Thứ Sáu, 17/05/2024 14:32 CH
Nữ trưởng thôn được dân tin yêu
Thứ Ba, 17/05/2022 10:18 SA

Chị Phạm Thị Hiển (bìa trái) thăm hỏi và truyền thông đến người dân các chính sách hảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT. Ảnh: THÁI HÀ

Về thôn Xóm Cát (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) mọi người sẽ gặp nữ trưởng thôn 8X nhỏ nhắn, năng động Phạm Thị Hiển. Với nhiều việc làm thiết thực, vì lợi ích chung, chị được người dân thôn Xóm Cát tín nhiệm, tin yêu.

 

4 nhiệm kỳ làm trưởng thôn

 

38 tuổi, có 4 nhiệm kỳ làm trưởng thôn, chị Phạm Thị Hiển vẫn đang nỗ lực vượt qua những khó khăn của phụ nữ khi đảm nhận vai trò này để cùng người dân Xóm Cát xây dựng cuộc sống mới với nhiều đổi thay.

 

Đúng như tên gọi của nó, thôn Xóm Cát là địa bàn nằm sát biển của huyện Tuy An, bốn bề là cát. Cả thôn hiện có 262 hộ dân và 887 nhân khẩu đang sinh sống gắn với nghề làm biển. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cuộc sống chỉ tạm đắp đổi khi nghề biển bấp bênh, nguồn lợi không còn dồi dào như trước. Người dân cũng có thêm nghề nuôi gà nòi, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc tiêu thụ khó khăn.

 

Khi cơn sốt đất len lỏi vào Xóm Cát, người dân bắt đầu tranh chấp ranh giới. Nhận thấy bà con trước giờ quan hệ tốt đẹp nay nảy sinh nhiều mâu thuẫn, chị Hiển là người đứng ra phân xử, hòa giải. Để công tác hòa giải thành công, chị Hiển thường đi khảo sát hiện trường, lấy ý kiến những người lớn tuổi trong thôn và những hộ xung quanh, sau đó vận động hai bên cùng thương lượng. Thông thường những vụ việc tranh chấp ranh giới đơn giản được hòa giải tại địa phương. Với những vụ việc quá khả năng, chị làm báo cáo gửi cấp trên để có hướng xử lý. Nhờ đó mà đến nay, nhiều vụ việc được hòa giải thành công, người dân an tâm lo làm kinh tế.

 

Bà Huỳnh Thị Nãng, một người dân thôn Xóm Cát cho biết: “Hiển không phải là người ở đây mà từ xã khác về Xóm Cát làm dâu. Tuy nhiên, thấy cháu nhanh nhẹn, tham gia nhiệt tình các hoạt động của địa phương, quan hệ với xóm làng tốt đẹp, nhiều người yêu mến nên được bầu làm trưởng thôn. Hết nhiệm kỳ 1, thấy cháu làm việc hiệu quả, người dân bầu tiếp, đến nay đã là nhiệm kỳ thứ 4. Còn nhớ vào đợt cháy rừng phi lao mấy năm trước, nhờ có cháu vận động, cầm loa đi kêu gọi khắp xóm làng mà bà con mỗi người một tay nhanh chóng dập tắt đám cháy, bảo vệ tài sản của người dân”.

 

Làm việc bằng cả tấm lòng

 

Được bà con tin tưởng và bầu làm trưởng thôn từ năm 2014, chị Hiển luôn tâm niệm một điều rằng, muốn tuyên truyền điều gì đến bà con thì ngoài sự mềm dẻo, cần nhất vẫn là phải dùng cái tâm và cả tấm lòng.

 

Từ khi đảm nhận vai trò trưởng thôn, chị Hiển đã quen với việc buổi tối đến từng nhà người dân để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Chị bảo ở Xóm Cát này, chị nắm rõ từng nóc nhà, từng hoàn cảnh của mỗi gia đình. Mỗi lần vận động, tuyên truyền hay thực hiện chương trình gì của thôn, chị đều chủ động hỏi ý kiến người dân rồi mới quyết. Hơn ai hết, chị Hiển hiểu được vai trò của người phụ nữ trong mỗi mái nhà nên luôn chọn cách khéo léo tâm tình để các bà, các mẹ nghe, hiểu được vấn đề và thực hiện theo. Là một thôn thuộc xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự chung sức, đồng lòng của bà con thôn Xóm Cát, đến thời điểm hiện tại, có 94% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) dù địa phương này mới vừa ra khỏi chương trình hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân từ cuối năm 2021.

 

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, chị Hiển cùng các đoàn thể của thôn đã vận động xã hội hóa từ các mạnh thường quân. Nhờ đó, nhiều món quà như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm… được trao tặng đến bà con trong thôn, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đang thực hiện cách ly, động viên các hộ cố gắng vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

 

Chia sẻ về công việc của mình, chị Hiển cho biết, khó khăn của nữ làm trưởng thôn là đôi khi không có được sự mạnh mẽ và sức khỏe như nam giới. Thế nên, trong tất cả các cuộc vận động, chị chọn khéo léo, mềm mỏng để từng bước giúp người dân hiểu và thực hiện. “May mắn của tôi là được dân tin yêu, được gia đình ủng hộ hết mình. Sự ủng hộ về mặt tinh thần và những lời động viên của bà con chính là động lực giúp tôi nhận thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa, để xứng đáng với niềm tin mà bà con đã đặt vào mình”, chị Hiển tâm sự.

 

Ông Biện Quang Nhi, người cao tuổi ở thôn Xóm Cát cho biết: “Xóm Cát là xóm biển nên trước đây đa phần người dân ít học, lớp trẻ thường học tới cấp 2 là nghỉ để theo nghề biển và đi làm thuê. Cháu Hiển từ An Chấn về làm dâu nhưng có trình độ, lại nhanh nhẹn, hòa đồng nên được bầu làm trưởng thôn và cháu làm tốt cho đến nay. Nhờ làm việc nhiệt tình, cháu được người dân trong thôn rất yêu quý”. 

 

Hiển là một nữ cán bộ trẻ luôn nhiệt tình, có trách nhiệm và chịu khó học hỏi. Hiển cũng là người có khả năng đoàn kết, tập hợp người dân trong thôn, luôn được bà con tin tưởng. Vì vậy, những công việc khi được giao cho nữ trưởng thôn này, chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng.

 

Ông Trần Sáu, Chủ tịch UBND xã An Hòa Hải

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek