Chủ Nhật, 12/05/2024 14:11 CH
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa):
Điểm sáng trong công tác hội
Thứ Bảy, 11/10/2014 11:13 SA

Cán bộ Hội LHPN xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đi thăm hỏi đời sống phụ nữ địa phương - Ảnh: L.KHANH

Bằng nhiều mô hình hoạt động linh hoạt, Hội LHPN xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút hội viên đến với tổ chức hội, giúp phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống… luôn là mối quan tâm hàng đầu của đội ngũ cán bộ Hội LHPN xã Hòa Trị. Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Trị nói rằng, chỉ khi nào đời sống kinh tế của hội viên được nâng lên thì hội mới thực sự vững mạnh. Bởi hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập chính là chương trình “đòn bẩy” trong phong trào và công tác hội. Thế nên từ nhiều năm nay, Hội LHPN xã Hòa Trị luôn tích cực khai thác các nguồn vốn vay giúp hội viên phát triển kinh tế. Hiện tại, tổng dư nợ các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, học sinh sinh viên do Hội LHPN xã quản lý lên đến gần 13 tỉ đồng với 897 hộ còn dư nợ. Qua đó không ít chị em cải thiện được đời sống kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Chị Huỳnh Thị Tuyết ở thôn Quy Hậu, một trong những phụ nữ nghèo đơn thân được hội giúp đỡ, chia sẻ: “Chồng tôi mất sớm, một mình tôi xoay xở nuôi 3 con nhỏ hết sức khó khăn. Nếu không có hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho tôi vay vốn nuôi bò, mẹ con tôi không thể thoát nghèo”. Đến nay, chị Tuyết vẫn không thể quên chuỗi ngày khốn khó, đau buồn của hơn 12 năm trước. Những năm tháng chị tảo tần làm thuê cuốc mướn nhưng 4 mẹ con chị vẫn không đủ ăn. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Tuyết, năm 2004, Hội LHPN xã Hòa Trị tạo điều kiện cho chị vay 3 triệu đồng từ Quỹ Xóa đói giảm nghèo để mua bò về nuôi. 3 năm sau, chị không những trả xong vốn vay mà còn “lời” được 1 bò con. Sau đó, chị được chị em trong nhóm phụ nữ tiết kiệm cho mượn tiền nuôi heo, làm vườn. Nhờ chịu khó, chăm chỉ làm ăn, tích góp, bây giờ, cuộc sống của mẹ con chị đã cải thiện rất nhiều.

 

Với mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo, bên cạnh việc đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn làm ăn, Hội LHPN xã Hòa Trị còn tích cực vận động chị em ở các thôn Phước Khánh, Quy Hậu, Long Phụng, Phụng Tường 1, Phụng Tường 2 tham gia “nhóm phụ nữ tiết kiệm”, góp vốn làm ăn. Mô hình này góp phần giúp hội viên có vốn để tăng gia sản xuất. Hiện Hội LHPN xã thành lập được 12 nhóm phụ nữ tiết kiệm ở khắp 5 thôn trong xã với 126 thành viên tham gia. Mỗi tháng, tùy theo nhu cầu của mỗi tổ, chị em đóng góp từ 50.000 đến 500.000 đồng/người, rồi xoay vòng nhận vốn làm ăn. Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, những chị em có điều kiện kinh tế khá giúp chị em khó khăn cũng được hội khơi dậy mạnh mẽ trên toàn xã. Ngoài ra để giúp chị em và bà con nghèo lúc ốm đau, hoạn nạn trong cuộc sống, hội còn thành lập 82 hũ gạo tiết kiệm đặt tại các gia đình trên khắp địa bàn xã. Những việc làm ý nghĩa này đã giúp hàng trăm hội viên cải thiện cuộc sống gia đình, đồng thời gắn kết thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống tương thân, tương ái trong cộng đồng.

 

Ngoài chú trọng cải thiện đời sống kinh tế, hội còn đặc biệt lưu tâm đến việc tuyên truyền cho chị em nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hoạt động của hội cấp trên về những vấn đề thiết thân liên quan đến phụ nữ. Các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nuôi con khỏe”, “Không sinh con thứ ba”, “Vai trò cha mẹ đối với con cái”, “Gia đình phát triển bền vững”, “Trồng cây lấy lá”… được triển khai rộng khắp ở các thôn. Chị Trần Thị Hoa, Chủ nhiệm CLB “Vai trò cha mẹ đối với con cái”, cho biết: “Nhiều lúc, cuộc sống khó khăn khiến nhiều cha mẹ mải lo làm ăn mà không quan tâm đến con cái. CLB ra đời đã góp phần giúp họ có thêm kỹ năng nuôi dạy con cái trở thành những công dân tốt trong xã hội”. Bằng sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động hội, Hội LHPN xã Hòa Trị đã trở thành “mái nhà chung” cho 3.495 hội viên phụ nữ, là nơi họ trải lòng, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống và hỗ trợ nhau xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa Huỳnh Thị Son nhận xét: “Hòa Trị là đơn vị có số lượng phụ nữ đông nhất trên địa bàn huyện. Vậy nhưng Hội LHPN xã Hòa Trị luôn triển khai hiệu quả phong trào thi đua cũng như các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Kết quả này có được là nhờ đội ngũ cán bộ Hội LHPN xã Hòa Trị luôn năng động, tích cực, giàu kinh nghiệm đã tổ chức nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia”. Sự tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì phong trào phụ nữ địa phương ấy đã góp phần đưa Hội LHPN xã Hòa Trị trở thành đơn vị vững mạnh, nhiều năm liền được Hội LHPN tỉnh, Trung ương Hội khen tặng vì những thành tích xuất sắc trong công tác hội.

 

LAN KHANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek