Thứ Ba, 21/05/2024 03:40 SA
Em sẽ là cô giáo mầm non
Thứ Tư, 08/10/2014 08:26 SA

Đó là mơ ước và khẳng định của Đinh Thị Bé, tân sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang…

 

Đinh Thị Bé - Ảnh: K.HÀ

 

Nhà Bé nằm ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa). Em là con gái út trong gia đình nông dân nghèo có 4 người con. Chị hai của Bé bị thiểu năng do nhiễm chất độc màu da cam nên không thể tự lo cho bản thân. Năm Bé 4 tuổi, mẹ mang chứng bệnh hiểm nghèo, mất sức lao động. Mọi việc trong gia đình đều đổ dồn lên đôi vai của ba. Một mình ông chạy vạy ngược xuôi kiếm tiền chữa bệnh cho vợ, con và nuôi 6 miệng ăn. Nhưng vì bệnh quá nặng nên mẹ qua đời khi em tròn 6 tuổi. Ba làm thêm đủ nghề để có tiền trả nợ và lo cho 4 đứa con gái đang tuổi ăn học. Vì nhà không có ruộng nên gia đình Bé thường lâm vào cảnh thiếu ăn, phải vay mượn hàng xóm từng lon gạo. Ông Đinh Thái, ba Bé, chia sẻ: “Công việc làm thuê của tôi khi có khi không nên thu nhập rất bấp bênh. Những lúc không có tiền, con Bé sang hàng xóm mượn đỡ gạo và hái mớ rau trong vườn nấu ăn cho qua bữa. Tôi không có chữ nghĩa, tiền bạc nên không thể đầu tư cho các con ăn học bằng bạn bằng bè. Chủ yếu là do ý thức tự học của các cháu”.

 

Năm nay, ba Bé đã ngoài 80 tuổi nhưng hằng ngày vẫn đạp xe ngược xuôi mua thức ăn nuôi gà để có tiền lo cho Bé ăn học và mua thuốc cho con gái đầu. Hai chị giữa của Bé đã lập gia đình, nhưng chỉ làm công nhân nên cuộc sống cũng khó khăn không kém. Sớm mồ côi mẹ, thấu hiểu gia cảnh nghèo túng và thương ba vất vả nên Bé luôn nỗ lực. Hồi phổ thông, ngoài giờ học chính khóa, em nhận hạt điều về bóc vỏ để kiếm tiền phụ ba trang trải sinh hoạt phí. Số tiền 20.000 đồng kiếm được mỗi ngày không nhiều nhưng phần nào giúp gia đình em không lâm vào cảnh thiếu gạo ăn như trước kia. Thương hoàn cảnh của em, thầy cô giáo trong trường tổ chức ôn thi đại học miễn phí cho Bé. Các suất học bổng em đều được thầy cô ưu tiên cho. Không phụ sự quan tâm của thầy cô và bạn bè, nhiều năm liền, Bé luôn là học sinh khá giỏi. Mới đây, em xuất sắc thi đậu vào ngành Giáo dục mầm non, Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang với số điểm 19,5. Ngày nhận giấy báo, niềm vui nở rộ trên khuôn mặt hai cha con, nhưng cùng với đó là nỗi lo nhà quá nghèo không có tiền cho em nhập học. Thương hoàn cảnh của Bé, chòm xóm, họ hàng, người góp năm bảy chục ngàn đồng để em nhập học.

 

Gia cảnh khó khổ nhưng chưa bao giờ Bé thôi lạc quan và phấn đấu. Em bộc bạch: “Chỉ có học mới là con đường duy nhất giúp em và gia đình thoát nghèo nên dẫu khó khăn mấy em cũng không bao giờ bỏ học. Khi mới vào Nha Trang nhập học, để có tiền trang trải, em xin làm thu ngân ở một quán nhậu. Nhưng vì môi trường này quá phức tạp nên làm được 3 bữa phải xin nghỉ. Chờ việc học tạm ổn định, em sẽ tiếp tục kiếm việc làm thêm khác để có thể tự lo cho bản thân. Em cũng sẽ học thật tốt để có học bổng”.

 

Cô giáo Lê Thị Hồng Son, Phó bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) nhận xét: “Những năm học tại trường, Bé luôn chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động trường, lớp. Cảnh nhà khó khăn nhưng em lúc nào cũng lạc quan, mạnh mẽ. Tin rằng với bản lĩnh, nghị lực, em sẽ thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek