Thứ Ba, 21/05/2024 04:17 SA
Người thầy hết lòng vì học trò nghèo
Thứ Năm, 09/10/2014 08:17 SA

Thầy giáo Nguyễn Đình Hoàng hướng dẫn học sinh đánh vần - Ảnh: H.MY

Gần 37 năm gắn bó với nghề, thầy giáo Nguyễn Đình Hoàng, Trung tâm Vòng Tay Ấm (TP Tuy Hòa) luôn tận tụy với nghề, hết lòng vì học sinh nghèo. Mặc dù đồng lương ít ỏi, công việc vất vả, nhưng thầy sẵn sàng sẻ chia miếng cơm, manh áo, giúp học trò thêm nghị lực, vượt khó đến lớp.

 

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên) vào năm 1977, thầy giáo trẻ Nguyễn Đình Hoàng tình nguyện lên xã miền núi Sơn Thành Tây công tác. Cuộc sống của giáo viên khi đó tuy thiếu thốn nhưng thầy vẫn quyết tâm bám trụ với nghề, mang con chữ đến với trẻ em nghèo của Trường tiểu học Sơn Thành Tây. Một năm sau, thầy được thuyên chuyển về Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa). Hơn 15 năm gắn bó với ngôi trường này, thầy luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, động viên giáo viên đoàn kết, dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt.

 

Năm 1996, Trung tâm Vòng Tay Ấm được mở, thầy Hoàng xin chuyển về đây giảng dạy. Trung tâm chỉ có 5 cán bộ, giáo viên nên thầy Hoàng phải đảm đương nhiều công việc. Vừa chủ nhiệm lớp 1, thầy vừa là Tổng phụ trách Đội, điều khiển các buổi sinh hoạt tập thể của trung tâm. Theo thầy Hoàng, khó khăn nhất của trung tâm chính là thu hút học sinh đến lớp. Thầy Hoàng bộc bạch: “Vì cuộc sống nghèo khó nên hằng ngày các em phải bươn chải mưu sinh đủ nghề, từ bán vé số, lượm ve chai đến phụ quán ăn... Khi cái ăn còn chưa no, lấy đâu thời gian để các em đầu tư vào con chữ. Nhưng không đầu hàng hoàn cảnh, vào đầu năm học, tôi và các giáo viên khác vẫn “gõ cửa” từng nhà để vận động phụ huynh cho con em ra lớp. Nhiều hôm, tôi phải đến tận nhà chờ các em đi làm về để chở đến trung tâm học”.

 

Càng dạy, càng tiếp xúc nhiều với học trò, thầy Hoàng nhận ra đây chính là một phần cuộc sống của mình. Vì vậy, không chỉ quan tâm sâu sát tới hoàn cảnh của từng em, thầy còn lăn xả, hòa nhập vào cuộc sống của học trò. Hơn 18 năm đứng lớp, người thầy hơn tuổi ngũ tuần còn là chỗ dựa tinh thần của học trò mỗi khi các em có chuyện buồn. Em Nguyễn Quang Thật, học sinh lớp 1, bộc bạch: “Có hôm em đi bán vé số cả ngày, chiều chưa kịp ăn đã phải đi học. Thấy mặt mày em xanh xao nên thầy cho bài tập để cả lớp làm, rồi vội vã chạy mua ổ bánh mì cho em ăn đỡ đói. Có bạn khác trong lớp vì ban ngày mải đi làm nên ngủ không đủ giấc. Khi đến lớp không đủ tỉnh táo để học nên thầy cho phép bạn ngủ 15 phút. Thầy lúc nào cũng ân cần và thương yêu chúng em”.

 

Lớp chủ nhiệm năm nay của thầy Hoàng có 7 học sinh, trong đó có 3 em bị thiểu năng. Với mỗi học sinh, thầy đều có phương pháp dạy khác nhau để giúp các em tiến bộ. Dạy ở trung tâm, mỗi khi các em đi học đầy đủ đã là một niềm vui lớn, nên thầy Hoàng không trông đợi quà cáp vào Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). Thầy Hoàng chia sẻ: “Chỉ cần các em đánh vần được, làm toán đúng, cuối năm lên lớp là món quà lớn với tôi”.

 

Ông Võ Thạch Cẩm, Giám đốc Trung tâm Vòng Tay Ấm, nhận xét: “Gắn bó với trung tâm từ những ngày đầu thành lập nên hơn ai hết, thầy giáo Nguyễn Đình Hoàng có nhiều kỷ niệm với nơi đây. Với sự nhiệt tình, hết lòng tận tụy và thương yêu học trò, thầy đã giúp nhiều học sinh vượt qua hoàn cảnh, học lên những lớp cao hơn. Thầy xứng đáng là gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek