Thứ Bảy, 11/05/2024 13:47 CH
Một đại gia đình nghèo khó cần giúp đỡ
Thứ Hai, 08/06/2015 10:15 SA

Bốn đứa con nheo nhóc của anh Sang đang ở với bà nội - Ảnh: N.CƯỜNG

Về thôn Tuy Bình (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) hỏi thăm gia đình bà Nguyễn Thị Gấm (bà Sáu), hầu như ai cũng biết. Biết vì gia đình bà nổi tiếng… nghèo, nghèo rớt mùng tơi.

 

Gia đình bà Gấm hiện sinh sống trong căn chòi được dựng tạm bợ bằng mấy tấm tôn gỉ gác tạm lên những cây cột xiêu vẹo, chỉ cần một cơn gió mạnh là sập. Mặc dù vậy, đây là chòi đàng hoàng nhất trong 3 căn chòi của đại gia đình bà.

 

Cách chòi của bà Gấm chừng 10m phía bên trái là nhà con gái bà, chị Nguyễn Thị Mẫn. Trong căn chòi che tạm bằng bạt, chị Mẫn đang ru con ngủ. Có lẽ sớm biết hoàn cảnh của mình nên cháu nhỏ thiu thiu ngủ giữa cái nắng oi ả, ngột ngạt, nóng bức của mùa hè mà không hề có quạt.

 

Ngay phía sau, song song với chòi của chị Mẫn là chòi của con trai bà Gấm, anh Nguyễn Tấn Sang. Ngôi nhà được dựng bằng mấy gốc tre, lợp tôn, xung quanh dừng bằng vải và bạt. Ngôi nhà trống hoác không có vật dụng gì giá trị. Bây giờ, ngôi nhà này không có người ở vì vợ chồng anh Sang đang đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh. Khi đi làm thuê, vợ chồng anh Sang gửi lại cho vợ chồng bà Sáu bốn đứa con. Đứa lớn nhất 8 tuổi, đứa kề 6 tuổi, hai chị em sinh đôi 3 tuổi. Bốn đứa nhỏ ở với hai người già, có gì ăn nấy, thấp còi, lẹt đẹt, thấy mà thương.

 

Bà Gấm cho hay: Vợ chồng tôi già yếu, lại thường xuyên đau bệnh nên dù muốn cũng không biết làm gì để có tiền nuôi cháu. Vợ chồng thằng Sang, vợ chồng con Mẫn chỉ có một nghề duy nhất là làm thuê, nhưng cũng thất bát, lúc có lúc không. Mấy năm gần đây, nhờ chị Thủy thường xuyên lui tới giúp đỡ, khi thì cho gạo, khi thì cho sữa, mà chúng tôi cầm cự, nuôi được mấy cháu. Thấy nhà không có nước dùng, mới đây, chị Thủy tiếp tục hỗ trợ cho gia đình 4 triệu đồng để chúng tôi đào giếng. Khi tôi hỏi chị Thủy ở đâu, bà Sáu không biết. “Tôi chỉ biết chị tên Thủy, thường xuyên lui tới giúp đỡ gia đình tôi. Chị là ân nhân của gia đình tôi. Còn chị ở đâu, họ gì tôi không biết”.

 

Ông Trần Văn Ân, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, cho biết: Nhà bà Nguyễn Thị Gấm thuộc diện hộ nghèo. Địa phương đã đưa gia đình bà vào diện được hỗ trợ kinh phí xây nhà phòng tránh lụt, bão theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, song bà Gấm lại không có vốn đối ứng để xây. Về đất sản xuất, xã cũng đã cho bà thuê đất 5% với diện tích trên 3.000m2 nhưng hai vợ chồng bà già yếu, mất sức lao động, con cái lại đi làm xa nên cũng không trồng trọt gì được. UBND xã Đức Bình Tây đã chỉ đạo các thành viên Ban xóa đói giảm nghèo, Ban nhân dân thôn, Ban LĐ-TB-XH của xã thực hiện tốt các chính sách theo quy định đối với gia đình bà. Thế nhưng, sự quan tâm của địa phương vẫn chưa thể đủ vì các nguồn hỗ trợ có hạn. Hiện gia đình bà rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm và của cộng đồng.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chị Thủy - ân nhân của gia đình bà Sáu, họ tên đầy đủ là Trương Thị Thanh Thủy, hiện sống tại xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), đang làm nghề trang điểm. Cách đây hơn 3 năm, khi về thăm nhà nội, chị Thủy gặp bà Sáu đi bộ ngoài đường giữa trời nắng nên chở giúp về nhà. Thấy hoàn cảnh gia đình bà Sáu quá nghèo, quá khó khăn nên từ đó đến nay, chị Thủy thường xuyên lui tới giúp đỡ gia đình bà Sáu.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek