Thứ Sáu, 10/05/2024 06:25 SA
Cùng cực một phận đời ở tuổi 87
Thứ Năm, 24/04/2014 08:18 SA

Thấy có người đến nhà, ông Lê Mảnh (87 tuổi, khu phố Liên Trì, phường 9, TP Tuy Hòa) cố gượng ngồi dậy, tay run rẩy mặc thêm chiếc quần dài để tiếp khách. Khi nghe chúng tôi hỏi về chuyện bệnh đau của vợ và con trai ông, trên gương mặt gầy guộc, đôi mắt sâu, ông Mảnh nhìn xa xăm: “Hơn 30 năm qua, tôi chưa bao giờ rời khỏi căn nhà này quá 1 ngày. Chỉ khi có việc hoặc có giỗ, tang ma của dòng họ tôi mới đi ra ngoài, rồi vội vàng về để lo cơm nước, chăm sóc vợ và con”. Tài sản mà ông Mảnh sở hữu khi đi qua gần hết cuộc đời là thân già bệnh tật, người vợ bị mù, đứa con trai bị tâm thần và những tháng ngày mưu sinh không mệt mỏi...

ong-manh140424.jpg

Ông Lê Mảnh chăm sóc vợ - Ảnh: K.NGUYÊN

Năm 1951, ông Mảnh kết hôn với bà Lê Thị Chính và sinh được 4 người con. Vợ chồng ông Mảnh quanh năm làm thuê, làm mướn cố gắng lo cho các con ăn học. Ông vui nhất là khi nhìn thấy đứa con gái lớn đi lấy chồng, bởi đứa con gái thứ ba đi tu, còn một người nữa đã bị bệnh mất lúc còn nhỏ. Niềm vui ấy chưa được đong đầy, tai ương đã ập đến gia đình ông khi đứa con trai út của ông là Lê Văn Diện (SN 1961) đang học năm 2 tại Trường trung cấp Y tế Nha Trang thì mắc bệnh tâm thần phân liệt. Vợ chồng ông Mảnh đưa con chạy chữa khắp nơi, ai chỉ nơi nào có thầy hay đều đưa con đi, nhưng đều không có kết quả, đành đưa anh Diện về nhà chăm sóc. Vợ chồng ông Mảnh động viên nhau sống, chăm con. Nhưng mỗi lần chăm sóc con, bà Chính lại khóc, đôi mắt của bà từ đó trổ bệnh rồi bị mù.

Trong nhà một người bị bệnh đã vất vả, lại thêm bà Chính, nay 86 tuổi, bị mù. Kể từ khi bà bệnh, số tiền bán mảnh vườn cũng ra đi. Bà Chính đã được mổ mắt nhưng vì mắc chứng cườm nước nên bà bị mù vĩnh viễn. Một mình ông Mảnh phải đi làm phụ hồ, làm thuê mọi việc khắp làng trên xóm dưới để kiếm tiền lo ăn uống, thuốc men cho vợ con, tưởng chừng thân già như ông không thể cáng đáng nổi. Vậy mà suốt 30 năm qua, ông Mảnh âm thầm chăm sóc người vợ bị mù, bị bệnh tai biến nằm một chỗ và đứa con trai bị tâm thần.

Hơn 2 tháng nay, ông Mảnh bị suy nhược cơ thể và mắc bệnh thiếu máu não, chóng mặt đi không vững nên không thể đi làm thuê và chăm sóc cho vợ con. Hiện tại, con gái lớn của ông là bà Lê Thị Cư, 57 tuổi ở khu phố Phước Hậu 3 (phường 9, TP Tuy Hòa) chạy đi chạy về lo cơm nước, chăm sóc cho cả 3 người.

Hộ ông Lê Mảnh thuộc hộ nghèo đặc biệt ở phường 9, TP Tuy Hòa, chính quyền địa phương cũng quan tâm hỗ trợ gia đình ông 540.000 đồng/tháng. Số tiền này cũng chỉ đủ lo thuốc men cho 3 người. Còn tiền ăn uống, sinh hoạt trong gia đình, bà Cư phải gồng gánh lo toan. Gia đình ông Lê Mảnh đang lâm vào cảnh rất khó khăn, rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để ông Mảnh vượt qua bệnh tật, chăm sóc vợ, con. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: ông Lê Mảnh (khu phố Liên Trì, phường 9, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) hoặc Phòng Bạn đọc - Tư liệu, Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa; ĐT: 0573841043.

KHÔI NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek