Chủ Nhật, 28/04/2024 23:29 CH
Chị Kim Thoa - một tấm lòng nhân ái
Thứ Hai, 25/03/2024 13:00 CH

Chị Kim Thoa trao 100 USD của một nhà hảo tâm do chị kết nối giúp đỡ chị Võ Thị Thật (thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa). Ảnh: KIM LIÊN

Bng tm lòng nhân ái và s s chia, trong sut 7 năm qua, ch Kim Thoa đã len li đến tng ngõ xóm, buôn làng, tn tay trao tng nhng món quà, mang nim vui đến cho nhiu gia cnh đc bit khó khăn.

 

Chị Kim Thoa tên gọi đầy đủ là Nguyễn Thị Kim Thoa ở thôn Ngọc Phước, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, nickname trên Facebook là Thoa Hiệp.

 

Đi khp nơi làm vic thin

 

Mới đây nhất, chúng tôi cùng người phụ nữ 40 tuổi này đến trao quà mừng nhà mới chị Võ Thị Thật ở thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Chị Thật bị u bướu tuyến giáp phải vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh xạ trị. Cánh đây 2 năm, chồng chị bỏ đi không lời từ biệt sau khi biết đứa con gái nhỏ cũng bị bệnh giống mẹ. Sức khỏe yếu, chị đành đưa 2 con từ nhà mẹ chồng ở xã Hòa Phong về nhà mẹ đẻ nương tựa. Vì 3 mẹ con không có hộ khẩu tại địa phương nên việc hỗ trợ đất và chi phí để xây nhà cho gia đình chị gặp nhiều khó khăn.

 

Biết được hoàn cảnh này, chị Kim Thoa đã kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ 75 triệu đồng, đồng thời đề xuất với chính quyền địa phương và trao đổi với anh em trong gia đình chị Thật, cắt cho mảnh đất sau vườn để xây tặng chị ngôi nhà Nhân ái. Ngày mừng nhà mới, ngoài nhu yếu phẩm, quà bánh, chị Thoa còn trao 100 USD của một Việt kiều giúp chị Thật mua thuốc chữa bệnh; đại diện Báo Phú Yên tặng 2 chiếc mền ấm.

 

Được ở trong ngôi nhà mới rộng rãi, thoáng mát, chị Thật tươi tắn hẳn lên: “Cảm ơn chị Thoa, chính quyền xã, thôn và những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ. Trước đây có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ sẽ có ngôi nhà đẹp như thế này”.

 

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Đồng thổ lộ: “Chúng tôi rất vui và biết ơn chị Kim Thoa đã giúp đỡ gia đình chị Thật có nơi ăn chốn ở ổn định, để chị an tâm chữa bệnh, nuôi con ăn học nên người”.

 

Không chỉ chị Thật, nhiều phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác cũng được chị Kim Thoa kết nối các tấm lòng nhân ái, hỗ trợ từ 50-75 triệu đồng để xây nhà Nhân ái, như Hờ Lanh (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa), Hờ Tím (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa), Nguyễn Thị Hoa (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa)…

 

Đi tặng quà nhiều nơi, thấy khu dân cư đồng bào dân tộc thiểu số 2 thôn Dốc Cát và Suối Cau (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) thường xuyên bị khô hạn, người dân thiếu nước sinh hoạt, chị Kim Thoa đã kết nối với chương trình “Giếng khơi nguồn yêu thương” hỗ trợ khoan giếng nước tại 2 thôn này.

 

Ông La Hoàng Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết địa phương đã tiếp nhận 100 triệu đồng từ chị Kim Thoa để khoan 2 giếng nước. Mỗi công trình hoàn thiện gồm 1 máy bơm, 2 bi chứa nước có nhiều vòi xung quanh để bà con dùng chung.

 

Chứng kiến ngày vui có nguồn nước mát ngay giữa thôn và có 50 hộ dân được tặng quà, cụ Hờ Nhiên (72 tuổi) phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên bà con trong thôn được sử dụng nước sạch bơm từ lòng đất lên. Từ nay, bà con không còn phải đi đến tận chân núi để lấy nước suối về dùng nữa, ai cũng mừng, cũng vui. Buôn làng rất biết ơn cô Kim Thoa và các nhà hảo tâm”.

 

Rong ruổi khắp các vùng quê, khi biết các cháu học sinh mồ côi, nghèo vượt khó chưa có xe đạp, quần áo mới…, chị Kim Thoa lại trăn trở khôn nguôi. Ban đêm chị lên Facebook kết nối, vậy là hàng trăm cháu được tặng xe đạp, học bổng...

 

Điển hình, cháu Nguyễn Thanh Hà, lớp 9A Trường tiểu học và THCS Sơn Phước (huyện Sơn Hòa), mẹ bỏ đi từ khi Hà còn nhỏ, cha sau đó cưới vợ khác. Hà trở thành trẻ không nơi nương tựa, hằng ngày phải đi vác mía, nhổ sắn thuê mưu sinh.

 

Biết được hoàn cảnh đáng thương này, chị Kim Thoa đã kết nối tặng cậu học trò nhỏ này chiếc xe đạp mới tinh, 3,4 triệu đồng, chăn mền, quần áo, gạo, sữa… và đều đặn mỗi tháng hỗ trợ 500.000 đồng. “Con cảm ơn cô Kim Thoa cùng các nhà hảo tâm đã giúp con có điều kiện học tập và trang trải cuộc sống”, Thanh Hà bộc bạch.

 

Cũng qua kết nối với những tấm lòng nhân ái, 50 hoàn cảnh khó khăn là các cụ già neo đơn, người đau ốm, tai nạn liệt giường... cũng đã được chị Kim Thoa giúp đỡ. Hằng tháng, chị chở gạo, mì ăn liền, nhu yếu phẩm, sữa và tiền mặt (trị giá 300.000-700.000 đồng/suất) đến trao tận tay cho từng người.

 

Ông Trần Văn Dũng (thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa) đang vất vả chăm sóc vợ bị tai biến và con trai Trần Văn Trưởng, bị tai nạn liệt nằm một chỗ đã 14 năm nay. Nhận món quà gồm 500.000 đồng và 20kg gạo từ chị Kim Thoa trao, cụ ông đã 80 tuổi này mừng vui, nghẹn ngào không nói thành lời.

 

Cu ni trao yêu thương

 

Không chỉ vượt hàng trăm cây số trong hành trình thiện nguyện về với đồng bào miền núi, những nơi còn nhiều khó khăn để trao tặng sách vở, quần áo đồng phục, áo ấm, xe đạp, lương thực, thực phẩm… mà trước khi hoạt động nhân ái này diễn ra, chị Kim Thoa cùng các thành viên trong nhóm còn tổ chức nấu, chế biến súp, cháo, bún, bánh mì, bánh bao… để người dân ấm bụng.

 

Hay vào dịp tết Trung thu, chị tổ chức tặng hàng ngàn suất quà, lồng đèn, thuê múa lân để các cháu thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa được vui chơi thỏa thích. Mùa đông đến, chị lại kết nối mang hàng trăm chiếc áo ấm tặng các cháu thiếu nhi ở vùng cao. Trước các dịp tết cổ truyền của dân tộc, chị phối hợp với phụ nữ các địa phương đưa các cháu mồ côi đi sắm quần áo, mũ nón, giày dép, quà bánh để đón tết.

 

Ngoài giúp đỡ đồng bào nghèo trong tỉnh, chị Kim Thoa còn kết nối, giúp đỡ bà con dân tộc thiểu số bị bệnh phong của 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, mỗi năm có từ 1-2 chuyến hàng mang tình thương đến với những người kém may mắn này.

 

Từ những cử chỉ thân ái, lời nói ấm áp, tấm lòng thơm thảo với bà con; sự nhiệt tình, minh bạch của chị Kim Thoa mà nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước tin tưởng gửi tiền, quà về để chị chuyên chở tình thương ái đến với nhiều người khó khăn trong cộng đồng, giúp họ an vui hơn trong cuộc sống.

 

Cụ Phạm Ngã (84 tuổi, ở khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) thổ lộ: “Nhờ cháu Thoa mà tôi và nhiều người khó khăn, sống neo đơn được nhận quà thường xuyên. Tôi rất vui và biết ơn”.

 

Trong Facebook Thoa Hiệp có những dòng chia sẻ: “Trong muôn vàn bông hoa, lương thiện là bông hoa đẹp nhất. Trong muôn vàn món quà, thương nhau là quý nhất…”.

 

Chị Kim Thoa là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong cộng đồng dân cư, mang tình thương, niềm vui đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tấm lòng của chị thật đáng trân quý.

 

Ông Phm Hiu, Trưng ban Dân vn, Ch tch y ban MTTQ TP Tuy Hòa

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek