Thứ Bảy, 27/04/2024 22:03 CH
Tấm lòng của những người con xa xứ
Thứ Hai, 18/03/2024 13:00 CH

Anh Vương Văn Tô (bìa phải) cùng bà con người Mông ở thôn Nam Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh mừng vui vì được tặng bồn chứa nước sinh hoạt. Ảnh: KIM LIÊN

T Vương quc Na Uy (Bc Âu) xa xôi, nhóm thin nguyn Gi Nng gm nhng người con nước Vit va tr v quê nhà giúp đ bà con nghèo bng tm lòng nhân ái.

 

Trưởng nhóm Gọi Nắng là ông Nguyễn Văn Hiền cùng 15 thành viên, trong đó có 3 người quê Phú Yên, gồm các chị: Nguyễn Duyên (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa), Nguyễn Ngọc Huệ và Nguyễn Thị Kim Tú (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) vừa đến 10 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Gia Lai, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, Nam Định và Phú Yên để hỗ trợ bà con nghèo với số tiền gần 700 triệu đồng.

 

Đến vi đng bào nghèo

 

Tại huyện Sông Hinh, đoàn đã đến thăm, tặng quà đồng bào Mông ở thôn Nam Giang, xã Sơn Giang. Theo ông Lương Đường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Giang, khu dân cư đồng bào Mông này có 37 hộ, với 160 nhân khẩu, đều là người di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào lập nghiệp. Họ là những người cùng bản làng, họ hàng với nhau nên sống rất gần gũi, thân ái, đoàn kết. Đến với vùng đất mới này, bà con người Mông chăm chỉ làm ăn, trồng sắn, cây ăn trái… để sinh sống. Cuộc sống của họ đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn khó khăn, địa phương rất trăn trở khi còn nhiều hộ nghèo.

 

“Qua sự kết nối của anh Hồ Phúc (Trưởng nhóm Thiện Tâm Phú Yên), nhóm thiện nguyện Gọi Nắng đã tặng bà con đồng bào Mông thôn Nam Giang 20 bồn đựng nước. Mỗi bồn chứa 1,2m3, có khung sắt chắc chắn bao quanh, trị giá 2,5 triệu đồng/bồn. Chúng tôi và bà con rất biết ơn”, ông Đường bày tỏ.

 

Anh Vương Văn Tô, quê quán huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đưa vợ cùng con nhỏ vào Sơn Giang lập nghiệp đã 6 năm, vui mừng thổ lộ: “Được các cô chú trong đoàn Gọi Nắng tặng bồn chứa nước to, đẹp, vững chắc để chứa nước sạch ăn uống hằng ngày, vợ chồng tôi đỡ vất vả. Từ nay, không phải ngày nào cũng đi gánh nước từ dưới sông suối về dùng; các con đi học về có nước tắm rửa sạch sẽ. Gia đình tôi rất biết ơn”.

 

Còn chị Hoàng Thị Chua từ huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang cùng chồng và con gái nhỏ vào sinh sống, định cư ở Nam Giang đã nhiều năm, vui mừng nói: “Cảm ơn các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, giúp cộng đồng người Mông chúng tôi có dụng cụ để dự trữ nước dùng trong sinh hoạt gia đình. Ai cũng mừng, cũng vui vì rất thiết thực”.

 

Trưởng đoàn Gọi Nắng, ông Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được chính quyền, mặt trận xã hỗ trợ trong quá trình trao quà cho đồng bào Mông, giúp bà con an tâm khi mùa nắng hạn sắp đến. Bà con vui, chúng tôi cũng hạnh phúc”.

 

Những thành viên của đoàn thiện nguyện Gọi Nắng cũng đã đến trao 200 suất quà cho bà con nghèo ở 2 xã Hòa Tân Tây và Hòa Phú (huyện Tây Hòa), mỗi xã 100 suất.

 

Các thành viên nhóm Gọi Nắng cùng nhóm Thiện Tâm Phú Yên trao quà cho bà con khó khăn ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Ảnh: KIM LIÊN

 

Bà Nguyễn Thị Ngân 61 tuổi, ở thôn Hội Cư, xã Hòa Tân Tây từ khi bị tai nạn dập cánh tay phải, không làm được việc gì, sống một mình, nhờ vào sự cưu mang đùm bọc của bà con lối xóm. Được nhận phần quà từ những người con xa xứ trao tặng, bà Ngân xúc động thổ lộ: “Được tin có đoàn thiện nguyện ở nước ngoài về trao quà, tôi mừng lắm. Quà tặng có đủ thứ để dùng hằng ngày. Xin cảm ơn đoàn, cảm ơn tất cả”.

 

Còn ông Lê Thơi 78 tuổi, ở thôn Phú Khánh, xã Hòa Tân Tây bị tai nạn, phải cắt bỏ cả hai chân đến tận đùi, không làm được gì. Nhận phần quà gồm 10kg gạo, thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm và 1 triệu đồng từ những người không quen biết, ông rơm rớm nước mắt: “Gạo, mì gói, bột ngọt, đường, nước mắm, tôi để dành ăn dần. Còn số tiền này tôi dùng để mua thuốc chữa bệnh. Tôi biết ơn các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

Bà Nguyễn Thị Tám 62 tuổi, ở thôn Lương Phước, xã Hòa Phú bị huyết áp, tiểu đường,viêm khớp không còn sức lao động. Nhận món quà nặng tay, bà Tám bộc bạch: “Tôi rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền, mặt trận xã, nhất là các nhà hảo tâm từ Na Uy đã về giúp đỡ bà con nghèo chúng tôi. Chúc đoàn thượng lộ bình an, tiếp tục mang niềm vui đến với nhiều người”.

 

Tại TP Tuy Hòa, các thành viên của đoàn Gọi Nắng trực tiếp đến 2 bếp cơm từ thiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên phát từng suất cơm, suất cháo nóng hổi và tặng sữa bột, sữa tươi và cả tiền mặt… giúp đỡ, động viên các bệnh nhân mau chóng lành bệnh.

 

Ngoài ra, được tin cụ Đặng Lòng 86 tuổi, ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa đang chăm vợ bị mù, con trai và cháu trai bị tâm thần, đoàn cũng đã đến thăm và hỗ trợ 5 triệu đồng.

 

Ni dài hot đng nhân đo

 

Ông Hồ Xuân Phúc, Trưởng nhóm Thiện Tâm Phú Yên chia sẻ: Khi các nhà hảo tâm ở nước ngoài về thăm quê, giúp bà con, chúng tôi đưa họ đến tận nơi, trao quà tận tay. Rồi qua Facebook, Zalo, chúng tôi kết bạn với những người mới, thường xuyên trò chuyện, chia sẻ để hoạt động nhân đạo được nối dài. Ngoài nhóm Gọi Nắng, chúng tôi còn kết nối với nhiều nhóm thiện tâm là kiều bào ở Mỹ, Úc, Canada, Thụy Điển… Họ đã gửi tiền về để chúng tôi giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật…

 

“Mỗi dịp được về quê nhà, lòng tôi lại bồi hồi. Ngoài được đi tham quan các danh lam, thắng cảnh của quê hương, đất nước, chúng tôi còn được san sẻ yêu thương, trao tặng những món quà nhỏ với bà con nghèo, còn nhiều khó khăn ở các vùng miền. Đi đến đâu chúng tôi cũng được đón tiếp chu đáo, ân tình, nhận được những tình cảm và nụ cười nồng ấm. Với những người xa xứ như chúng tôi, hai tiếng quê hương thân thương lắm! Không chỉ là nơi để thương, để nhớ, để đi và về, mà còn là nơi để chúng tôi hướng lòng mình cùng đùm bọc, sẻ chia…”, chị Nguyễn Ngọc Huệ, người con của xã An Hòa Hải, huyện Tuy An bộc bạch.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek