Thứ Hai, 29/04/2024 11:10 SA
Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ
Thứ Sáu, 14/11/2014 14:24 CH

Một tiết mục văn nghệ tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình của Phòng VH-TT huyện Tây Hòa - Ảnh: T.DIỆU

Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam cho thấy, 34% phụ nữ đã từng kết hôn cho biết họ đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục. Nạn nhân bị bạo hành phải chịu những tổn thương vô hình và những đau đớn về mặt tinh thần và thể xác. Chung tay xóa bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữ là vấn đề cần làm ngay.

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 261 câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững và 35 nhóm phòng chống bạo lực gia đình tại các thôn, buôn, khu phố. Các CLB Gia đình phát triển bền vững hoạt động theo tháng hoặc quý, tùy vào kinh khí của các CLB. Nhóm phòng chống bạo lực gia đình thường xuyên quan tâm, kịp thời can thiệp khi được nạn nhân, gia đình, hàng xóm thông báo. Đây cũng là hai kênh chính có tác động tích cực đến công tác xóa bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, huyện Phú Hòa đang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới với 100% các thôn trên địa bàn huyện đều có CLB Gia đình phát triển bền vững. Chị Nguyễn Thị Chuộng ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), cho biết: “CLB Gia đình phát triển bền vững thôn Mậu Lâm Bắc đều đặn 3 tháng sinh hoạt 1 lần. Mỗi lần sinh hoạt đều có chủ đề cụ thể. Các vấn đề bạo hành gia đình như chị em bị chồng đánh chửi, áp đặt ý kiến, không tôn trọng lời nói của vợ… đều được các chị em chia sẻ, tìm cách tháo gỡ. Tôi thấy đây là mô hình sinh hoạt hiệu quả vì nhiều chị đã biết cách “ứng xử” khéo léo với chồng. Và những chuyện xung đột dẫn đến bạo lực đã giảm hẳn trong thôn”. 

 

Mặc dù các kênh phòng chống bạo lực phụ nữ đã có một số hiệu quả nhất định, song thực tế cho thấy vấn đề bạo lực đối với phụ nữ vẫn còn là một bài toán nan giải. Theo số liệu từ Sở VH-TT-DL Phú Yên, hiện nay, nạn nhân của tình trạng bạo hành gia đình có tới 90% là nữ giới, phần còn lại hầu hết là trẻ em gái. Một con số khác cho biết có hơn 30% phụ nữ, trẻ em gái bị đánh đập, lạm dụng cưỡng bức theo nhiều hình thức, bị mắng chửi, bỏ mặc, cấm đoán tham gia hoạt động xã hội, cưỡng bức quan hệ tình dục… Nguyên nhân sâu xa của nạn bạo lực gia đình là do tư tưởng bất bình đẳng giới “trọng nam khinh nữ” và lối cư xử gia trưởng phong kiến còn tồn tại. Người đàn ông cho rằng mình có quyền bạo lực và phụ nữ lại bao che cho hành vi bạo hành của chồng, của cha mình. Với tư tưởng cam chịu đó, có không ít phụ nữ đã sống hết cuộc đời làm vợ, làm mẹ trong sợ hãi và đau đớn mà không tìm được chỗ dựa về tinh thần cũng như sự bảo vệ của pháp luật. Vì thế, đấu tranh xóa bỏ nạn bạo lực đối với phụ nữ không chỉ là đấu tranh chống lại quan niệm cố hữu của xã hội mà còn đấu tranh cho lòng tin, can đảm của người phụ nữ trên con đường xóa bỏ bạo lực chính mình.

 

Ông Lê Ngọc Tính, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: “Ban chỉ đạo Phòng chống bạo lực gia đình huyện Phú Hòa xác định, đấu tranh chống bạo lực gia đình, xóa bỏ bạo hành phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng. Huyện Phú Hòa thời gian qua cũng chú trọng đầu tư kinh phí, nguồn lực, phát huy hiệu quả hoạt động của các CLB Gia đình phát triển bền vững trên địa bàn huyện”.

 

Theo Ban chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh, thời gian tới, ban này sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động hưởng ứng xây dựng gia đình hạnh phúc; tích cực phòng, chống bạo lực gia đình; duy trì và tổ chức tốt mô hình nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, CLB Gia đình phát triển bền vững. Truyền thông vẫn là giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Ban chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh cũng sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các gương điển hình trong việc phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới…

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh cho biết: “Ngày 25/11 hằng năm, Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Nhân sự kiện này, Ban chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện truyền thông và kêu gọi các ngành chức năng tham gia tuyên truyền trong tháng 11 nhằm hưởng ứng Chương trình chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ”.

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek