Thứ Hai, 29/04/2024 04:00 SA
Hành pháp lệnh cựu chiến binh ở Đồng Xuân:
Giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho đối tượng
Thứ Sáu, 14/11/2014 11:27 SA

Đại diện CCB huyện Đồng Xuân (thứ 2, từ trái sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích thực hiện tốt Pháp lệnh CCB - Ảnh: P.NHÃ

Qua hơn 8 năm thực hiện Pháp lệnh Cựu chiến binh (CCB), Hội CCB huyện Đồng Xuân đã tạo được sự thống nhất về nhận thức, cơ sở pháp lý cho các hoạt động, xây dựng, phát triển hội. Qua đó giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho CCB, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, tăng khối đại đoàn kết trên địa bàn huyện.

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

 

8 năm qua (2006-2014), Hội CCB huyện Đồng Xuân đã cung cấp cho cơ quan chức năng 2.600 tin tức có giá trị; hòa giải thành 920 trường hợp; vận động 29 đối tượng truy nã ra đầu thú; quy tập 22 mộ liệt sĩ; mua BHYT cho 1.256 người; kết nạp 660 đảng viên; xây dựng 16 tổ tiết kiệm vay vốn, xóa 120 nhà tạm cho hội viên nghèo; vận động hội viên hiến hơn 6.000m2 đất các loại; đóng góp hơn 1.000 ngày công và hơn 126 triệu đồng làm đường bê tông nông thôn…

Theo ông Đoàn Cảnh Mai, Chủ tịch Hội CCB huyện Đồng Xuân, từ khi Pháp lệnh CCB có hiệu lực thi hành, Hội CCB huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp thi hành pháp lệnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đưa nội dung pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành đi vào cuộc sống. Đồng thời xây dựng hội trưởng thành về mọi mặt, hoạt động ngày càng có hiệu quả, khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, hội còn tuyên truyền vận động CCB và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham mưu giải quyết kịp thời những vần đề nổi cộm như ngăn chặn hoạt động đạo Tin lành trái phép ở các thôn, buôn dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa; các vụ khiếu kiện trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

 

Đến nay, nhiều CCB của huyện đã tham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, trong đó, 47 đồng chí trúng cử Ban chấp hành Đảng ủy xã, thị trấn, 63 người trúng vào HĐND các cấp, 88 người đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó thôn và các hội đoàn thể. Ngoài ra, CCB huyện luôn là nòng cốt trong phối hợp giữ vững an ninh trật tự tại địa phương; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tham mưu giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho CCB theo quy định của pháp lệnh; phối hợp với Đoàn Thanh niên và các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ và củng cố xây dựng tổ chức Đoàn địa phương vững mạnh. Qua đó, 5 cơ sở Đoàn từ trung bình vươn lên khá và vững mạnh; 11 chi đoàn yếu vươn lên khá.

 

Riêng về chương trình vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, Hội CCB đã thực hiện tốt nghị quyết liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, tiếp cận các chương trình vốn vay. Qua đó, hàng ngàn người được tạo việc làm mới và việc làm thêm; xóa hàng trăm nhà tạm, góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo sự gắn bó, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, tô thắm thêm bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

 

Ông La Mo Ry (xã Phú Mỡ) nói: “Hội CCB huyện và xã luôn thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách cho CCB đúng quy định, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tôi đã hiến 3.000m2 đất khi hội vận động hiến đất để bê tông hóa đường giao thông”.

 

KHẮC PHỤC CÁC TỒN TẠI

 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện pháp lệnh ở Đồng Xuân vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế. Đó là một số người khi hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ, xuất ngũ, phục viên, nghỉ hưu về địa phương hoặc chuyển công tác ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường bị thất lạc hồ sơ nên việc xác nhận CCB gặp khó khăn; việc tổ chức Hội CCB trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp gặp khó khăn do số lượng CCB mỗi ngày một ít, nên phải sinh hoạt ghép gây khó cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và bảo đảm chế độ cho cán bộ hội; thực hiện chính sách, chế độ đối với CCB còn chậm, thủ tục rườm rà, kinh phí chi trả không kịp thời, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác hội còn lúng túng, phân cấp không rõ ràng; cán bộ hội các cấp năng lực còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ thiếu tính sáng tạo, lúng túng, chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác hội…

 

Ông Đoàn Cảnh Mai cho biết: “Để Pháp lệnh CCB thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ tốt việc chăm lo đời sống cho hội viên, chúng tôi đã kiến nghị với tỉnh nên bổ sung biên chế cho huyện. Đồng thời, Trung ương cần sớm nâng Pháp lệnh thành Luật CCB để hội có vai trò, địa vị pháp lý cao hơn và phù hợp với Điều 9, Chương 1 của Hiến pháp 2013”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek