Thứ Hai, 29/04/2024 08:53 SA
Hội Người mù Phú Yên:
Giải quyết việc làm và chính sách an sinh xã hội cho người mù
Thứ Sáu, 14/11/2014 11:32 SA

Hội Người mù Phú Yên tổ chức lớp học chữ nổi cho người mù - Ảnh: K.CHI

Hội Người mù Phú Yên là tổ chức tạo điều kiện để người mù chăm lo, động viên giúp đỡ nhau trong học tập, nghề nghiệp, phấn đấu vươn lên; phục hồi chức năng, dạy chữ, dạy nghề, sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, từng bước ổn định cuộc sống, nâng cao trình độ văn hóa cho hội viên.

 

Ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù Phú Yên, cho biết: Với chủ trương lấy lao động sản xuất, tạo việc làm là nhiệm vụ trung tâm của hội, thời gian qua, đời sống vật chất của hội viên có nhiều thay đổi đáng kể. Nghề chăn nuôi là bước đi đầu tiên trong vấn đề sản xuất. Mặc dù thu nhập mang lại không đáng kể nhưng phần nào giúp hội viên vượt qua trở ngại ban đầu, với một số hội viên sau khi trải qua các lớp xóa mù chữ (Braille), học các lớp đào tạo nghề cơ bản ngắn hạn, hội viên đã có niềm tin vào bản thân, vào tổ chức hội.

 

Vì nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của hội còn nhiều hạn chế, nên ngoài việc chăn nuôi, Tỉnh hội còn tìm cách liên hệ với các tỉnh bạn có cơ sở xoa bóp, bấm huyệt giới thiệu nhiều hội viên đến hành nghề, có thu nhập ổn định hàng tháng từ 1,5 triệu đồng trở lên. Một số huyện hội còn năng động hơn như Hội Người mù huyện Tuy An liên hệ các cơ sở sản xuất tăm tre để mua rồi sau đó lập thành tổ đi bán tại các cơ quan, trường học góp phần tăng thu nhập cho hội viên và gây quỹ hội.

 

Đồng thời, huyện hội đang xây dựng cơ sở sản xuất dệt chiếu cói truyền thống để tạo việc làm cho hội viên, dự kiến cuối năm 2014 sẽ sản xuất.

 

Qua 5 năm hoạt động (2009-2014), hội đã tạo điều kiện cho 126 hội viên có việc làm thoát được đói nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Với nguồn vốn hội đang quản lý 472 triệu đồng, các huyện, thị, thành hội đã khảo sát, hướng dẫn hội viên lập các dự án, mở lớp dạy nghề và sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, không chỉ tạo việc làm cho người mù mà còn giúp những người khuyết tật, thân nhân trong gia đình có việc làm và nguồn thu nhập.

 

Song song với thu nhập từ công ăn việc làm là sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua chính sách an sinh xã hội, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và nhà hảo tâm. Đó là những biện pháp tích cực giúp người mù ổn định đời sống. Trong thời gian đến, Hội Người mù Phú Yên phấn đấu hình thành một cơ sở dịch vụ tập trung, dạy chữ, dạy nghề xoa bóp bấm huyệt để tạo công ăn việc làm cho hội viên; tranh thủ, huy động nhiều nguồn vốn vay từ Trung ương, ngân hàng chính sách địa phương, vốn tài trợ mỗi năm khoảng 100 triệu đồng để đảm bảo nhu cầu vay vốn cho những hội viên có đủ sức lao động; tiếp tục duy trì các dự án đang quản lý, quay vòng, tăng lượt người vay, phát huy hiệu quả các nguồn vốn, không để thất thoát, tồn đọng, nợ quá hạn...

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek