Thứ Hai, 29/04/2024 12:17 CH
Giúp người nghèo an cư
Thứ Sáu, 14/11/2014 11:30 SA

Ông Nguyễn Đình Chương trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm cho bà Nguyễn Thị Én - Ảnh: T.HÀ

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Tuy An có 102 hộ gia đình được xóa nhà tạm. Đây là một trong những địa phương của tỉnh làm tốt công tác xóa nhà tạm cho người nghèo, giúp những gia đình khó khăn có nơi ở ổn định.

 

HỖ TRỢ XÂY NHÀ

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Én (xã An Mỹ) là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Én năm nay gần 70 tuổi, các con đã lớn, có gia đình riêng nhưng kinh tế khó khăn nên không chăm sóc được cha mẹ. Bản thân bà Én hàng ngày bắt ốc, hái rau để chăm lo cho chồng bị bệnh tâm thần đã nhiều năm. Thời gian gần đây, ốc trên ruộng ít dần nên mỗi ngày bà Én chỉ bắt được vài ký, bán được trên dưới 10.000 đồng để có tiền đi chợ. Công sức bỏ ra nhiều nhưng thu nhập chẳng bao nhiêu, lại thêm căn bệnh của chồng ngày càng trầm trọng nên vợ chồng bà Én kiếm đủ miếng ăn đã khó, nói gì đến xây nhà.

 

Còn gia đình ông Nguyễn Thanh Trang (xã An Nghiệp) có đến 8 người. Ba thế hệ cùng sống chen chúc trong ngôi nhà nhỏ. Mơ ước về một căn nhà đối với những người sống trong gia đình này rất khó thực hiện. Không như vậy, gia đình ông Võ Kim Khoa (xã An Hiệp) chỉ có 2 người con nhưng vì vợ chồng ông không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập chủ yếu từ làm nông nên làm quần quật cũng chỉ kiếm đủ miếng ăn. Những năm gần đây, thời tiết không thuận lợi nên cuộc sống gia đình ông Khoa càng khó khăn hơn. Con cái mỗi ngày mỗi lớn nhưng gia đình ông Khoa vẫn sống trong căn nhà vách đất xiêu vẹo.

 

Quan tâm đến những cảnh đời khốn khó, ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, UBND huyện Tuy An đã vận động từ nhiều nguồn để trợ giúp nhiều gia đình xóa nhà tạm, có chỗ an cư. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ 500 triệu đồng, Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Phú Yên hỗ trợ 210 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 140 triệu đồng; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 125 triệu đồng; Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Thiện Tâm) hỗ trợ 650 triệu đồng… Từ đó, huyện đã hỗ trợ người dân xây được 102 căn nhà.

 

Ông Nguyễn Đình Chương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tuy An, cho biết địa phương có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người do đau ốm bệnh tật nên phải bán dần của cải để chạy chữa, vì vậy đã nghèo họ lại càng nghèo thêm. Với những trường hợp đó, địa phương đã huy động rất nhiều nguồn để có thể hỗ trợ họ xây nhà ở, xóa nhà tạm. Mức hỗ trợ tùy vào từng trường hợp, từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/hộ. Nhưng thường hỗ trợ bao nhiêu thì người dân chỉ có bấy nhiêu để xây nhà, còn phần thêm vào rất ít vì vốn dĩ cuộc sống của họ đã rất khó khăn.

 

ỔN ĐỊNH CUỘC SỐNG

 

Những căn nhà được hỗ trợ xây mới chủ yếu có diện tích nhỏ, chiều ngang khoảng 4m còn chiều dài tầm 10 đến 15m, tuy còn thơm mùi vôi mới nhưng nhìn qua là biết được cuộc sống khốn khó của gia chủ. Như nhà bà Én, nội thất bên trong chẳng có gì đáng giá, đến cái ghế mời khách ngồi cũng chẳng có. Nhưng niềm vui khi có căn nhà mới là điều bà nói đến rất nhiều. Bà Én chia sẻ: “Trẻ cậy cha, già cậy con, biết vậy nhưng giờ con cái cũng khốn khó quá... Chồng tôi lại cứ đau ốm nên thành ra ở với con cũng tội cho tụi nó, chúng còn phải lo cuộc sống gia đình. Giờ đã có chỗ ở ổn định, tôi chỉ mong mạnh tay khỏe chân để còn làm lụng lo cho cuộc sống của 2 vợ chồng già. Thế này tôi đã thấy vui lắm rồi”.

 

Được ở trong căn nhà mới, ông Trang xúc động không nói được lời nào. Ông chỉ mong có được một nơi ở ổn định thì mọi người trong gia đình có thể yên tâm lo làm ăn.

 

Với những người trước đây phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ thì việc có một nơi vững chãi để che mưa che gió là bớt đi một phần lo. Căn nhà mới cũng giúp cho giấc ngủ mỗi đêm của họ bớt đi phần lo lắng, để những con người ấy dồn sức cho ngày mưu sinh mới.

 

Ông Võ Tấn Thảo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Mỹ, nói: “Địa phương rất chặt chẽ trong việc chọn các hộ gia đình để làm công tác xóa nhà tạm. Vì vậy, những hộ thuộc diện này thường đặc biệt khó khăn. Tạo điều kiện để họ có nơi ăn chốn ở đàng hoàng là giúp họ yên tâm an cư, từ đó có thể chuyên tâm lo cho cuộc sống”.

 

THÁI HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek