Thứ Sáu, 26/04/2024 12:01 CH
Xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa: Nước thải bãi rác lại tràn ra suối
Thứ Ba, 21/10/2014 08:25 SA

Dòng suối Cây Sanh tiếp tục bị nhuốm đen vì nước bẩn từ bãi rác tràn xuống - Ảnh: N.XUÂN

Trong 1 buổi sáng 20/10, hai lần nước suối Cây Sanh (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) bị nhuốm đen, bốc mùi hôi thối vì nước thải tràn từ bãi rác khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

 

Bà Hồ Thị Yến, người dân thôn Thọ Vức bức xúc bày tỏ: Họ (Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Phú Yên) xả nước thải từ đêm; đến sáng, dòng suối vẫn còn đen ngòm, bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Đến trưa cùng ngày, dòng suối lại bị “bức tử” lần thứ 2, bốc mùi hôi nồng nặc, sủi bọt trắng xóa. Mặc dù ở trong nhà nhưng người dân phải đeo khẩu trang. Dòng suối Cây Sanh gắn với cuộc sống hàng ngày của các hộ dân trong thôn nhưng cứ vào mùa mưa là đơn vị quản lý bãi rác lại xả nước bẩn xuống suối. Cách đây khoảng 1 tuần, đơn vị này cũng đã 1 lần xả nước bẩn xuống đây. Khi người dân báo tình trạng này thì các ngành chức năng không mấy quan tâm. “Khoảng 6 giờ sáng 20/10, tôi có gọi điện cho ngành chức năng nhưng mấy tiếng sau họ mới đến lấy mẫu nước. Lúc này nước đã gần trong lại do nước đầu nguồn đổ về. Đến khi dòng suối bị xả nước thải lần 2 thì không ai xuống kiểm tra nữa dù chúng tôi đã gọi điện báo”, một người dân ở đây cho biết.

 

Tình trạng suối “nhiễm” nước thải đã thành chuyện “đến hẹn lại lên” ở suối Cây Sanh. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Vừa qua, địa phương cũng thông báo về việc di dời dân đến một khu dân cư khác nhưng bà con không đồng tình vì khu tái định cư rất xa, đất lại khô cằn, rất khó trồng trọt, sản xuất.

 

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, việc ô nhiễm còn ảnh hưởng đến các cháu nhỏ đang học mẫu giáo gần đó. Cạnh dòng suối Cây Sanh là phân trường mầm non thôn Thọ Vức với gần 50 học sinh. Cô K (xin được giấu tên), giáo viên trường cho biết: Suối Cây Sanh nằm ngay sau trường học. Từ khi có bãi rác, vào mùa mưa thì thường xuyên xảy ra tình trạng nước suối bị nhiễm bẩn, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của các cháu.

 

 Nhiều phụ huynh rất bức xúc nhưng cả thôn chỉ có 1 trường mầm non nên không thể gửi con đến nơi khác. Giáo viên cũng đã ý kiến về tình trạng này nhưng chưa có hướng giải quyết. Theo cô K, phân trường này có 2 lớp học đều đã xuống cấp trầm trọng. Dự kiến đầu năm 2015, nhà trường sẽ xây dựng lại 2 phòng học mới nhưng nếu tình trạng ô nhiễm môi trường không được khắc phục mà lại xây lớp học mới liệu có nên chăng?

 

Ông Bùi Thái Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho biết: Hiện địa phương chưa nhận phản ánh của người dân về việc tái diễn tình trạng xả nước bẩn xuống suối. Việc di dời dân, tỉnh đã có chủ trương di dời các hộ dân bị ảnh hưởng ở thôn Thọ Vức đến khu vực Hòn Một. Tỉnh sẽ đầu tư đường bê tông, lưới điện cho khu tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, bà con chưa thống nhất với địa điểm di dời nên UBND TP Tuy Hòa đang tiếp tục xem xét lại quy hoạch khu dân cư trên cho hợp lý.

 

Ông Lê Khắc Lĩnh, Quản đốc xí nghiệp rác thải, Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Phú Yên thừa nhận nguồn nước làm bẩn dòng suối Cây Sanh là từ bãi rác Thọ Vức. Ông Lĩnh cho biết: Để hạn chế nước mưa làm đầy các hồ chứa, đơn vị đã cho trải bạt ở các hồ chứa, bãi rác, diện tích đến 4ha. Tuy nhiên, mấy ngày qua mưa lớn làm chảy tràn nước bẩn trên bề mặt bạt, tràn xuống suối Cây Sanh khiến nước suối nhuốm màu đen. Ngay sau khi nhận tin báo, đơn vị đã tập trung nước thải về 1 điểm, dùng máy bơm đưa về các hồ xử lý.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek