Thứ Năm, 02/05/2024 12:39 CH
Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội Phụ nữ cơ sở
Thứ Hai, 20/10/2014 12:00 CH

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga (bên phải) trao nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo ở huyện Tuy An - Ảnh: N.DUNG

Hội phụ nữ cấp cơ sở là nền tảng của tổ chức hội, là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với Đảng, Nhà nước. Hiệu quả hoạt động của tổ chức hội cơ sở có thể nói là thước đo kết quả hoạt động của các cấp hội. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Đặng Thị Hồng Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về vấn đề này, nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2014).

 

* Thời gian qua, Hội LHPN Phú Yên đã thực hiện hoạt động nâng cao chất lượng tổ chức hội phụ nữ cơ sở như thế nào, thưa bà?

 

- Trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, hiện nay 100% thôn, buôn, khu phố đã hình thành 629 chi hội và 2.013 tổ phụ nữ. Các cấp hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên, trong đó tập trung củng cố những chi hội khó, chi hội trung bình; phân công cán bộ chuyên trách tỉnh, huyện trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hội. Qua đó, tỉ lệ cơ sở hội xếp loại xuất sắc hàng năm đều tăng, không có cơ sở hội nào yếu kém.

 

Trong năm 2014, với chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội cơ sở, phát huy tiềm năng của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiến hành rà soát, khảo sát đánh giá thực trạng tổ chức hội, hội viên; đồng thời chọn 3 đại diện các vùng miền để tập trung các hoạt động hỗ trợ xây dựng, kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở hội, đó là xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), An Hiệp (huyện Tuy An), Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân). Chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ; kiện toàn, củng cố tổ chức hội cơ sở; rà soát đánh giá thực trạng hội viên xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt; hướng dẫn quy trình tổ chức sinh hoạt chi hội; triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… Qua đó, chất lượng hoạt động hội và phong trào phụ nữ ở các địa phương này từng bước được nâng lên, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt hội.

 

* Việc bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở trong tình hình hiện nay quan trọng ra sao, thưa bà?

 

- Trong xu thế toàn cầu hóa và yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với phụ nữ. Để giữ vững, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, bên cạnh sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ hội phải có trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Nếu không có năng lực, nghiệp vụ, cán bộ hội sẽ không đáp ứng được nhiệm vụ tập hợp, thu hút các đối tượng phụ nữ cũng như hạn chế trong việc thực hiện các chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em. Trên tinh thần này, hàng năm các cấp hội đều tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ hội. Trong năm 2014, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn giảng viên nguồn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện; 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 139 cán bộ chủ chốt của 112 cơ sở hội về nghiệp vụ công tác hội; cấp huyện tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác hội cho cán bộ chi, tổ trưởng phụ nữ. Ngoài ra, cán bộ hội LHPN cấp tỉnh và huyện cũng đã trực tiếp đến các cơ sở hội điều hành sinh hoạt hội theo từng chủ đề cụ thể, làm mẫu cho cán bộ hội ở địa phương học tập và làm theo; hướng dẫn cán bộ hội cách tổ chức các diễn đàn trao đổi… Điểm nhấn trong hoạt động nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội cơ sở năm nay là hội thi “Chi hội trưởng giỏi” cấp xã và “Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi” cấp huyện, tỉnh.

 

* Vậy, các cấp hội sẽ triển khai những giải pháp gì để giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và trong bình đẳng giới?

 

- Các cấp hội sẽ tập trung đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội để thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ. Vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ, nhất là các chủ trương liên quan đến bình đẳng giới sẽ được phát huy. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu những cán bộ nữ ưu tú cho Đảng, Nhà nước sẽ được tăng cường. Tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chức hội được đẩy mạnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác hội và phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo gương Bác. Vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; hỗ trợ kiến thức và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chị em thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ, phát huy cao nhất khả năng đóng góp của bản thân cho xã hội; xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek