Thứ Năm, 02/05/2024 11:31 SA
Xe tải “cày nát” đường, dân bức xúc
Thứ Hai, 20/10/2014 07:20 SA

Xe tải liên tục lưu thông, khiến đường nối khu dân cư Đá Dựng với quốc lộ 1 bị xuống cấp nặng, mặt đường đầy bùn đất - Ảnh: M.ĐĂNG

Người dân ở khu dân cư Đá Dựng, thôn Bàn Nham Nam, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) đang bức xúc trước tình trạng nhiều xe tải chở đất, đá “cày nát” tuyến đường độc đạo nối liền khu dân cư với quốc lộ 1. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, người dân nhiều lần kiến nghị lên xã để có biện pháp ngăn chặn và đầu tư vốn sửa chữa lại đường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

KHOẢNG 20 XE TẢI LƯU HÀNH/NGÀY

 

Khu dân cư Đá Dựng có 68 hộ dân, đa số là dân góp từ các thôn trong xã, sống chủ yếu bằng chăn nuôi và trồng trọt nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Trước đây, để phục vụ việc thi công hồ chứa nước Đồng Khôn ở gần khu dân cư này, tỉnh cho thảm nhựa đoạn đường từ quốc lộ 1 đến khu vực hồ chứa nước, đi qua khu dân cư Đá Dựng, mặt đường rộng khoảng 3,5m. Sau khi hồ chứa nước Đồng Khôn hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này trở thành đường dân sinh phục vụ việc đi lại của người dân trong vùng. Để đường khỏi bị xuống cấp, phục vụ lâu dài việc đi lại của người dân, xã Hòa Xuân Tây cho làm gác chắn gần khu vực kho Gò Mao của HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Tây 2 để hạn chế xe có tải trọng trên 2,5 tấn lưu thông trên đường này.

 

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, gác chắn sử dụng được một thời gian thì xã cho tháo dỡ. Vậy là gần 10 năm nay, mỗi ngày tuyến đường này phải “gồng mình” gánh nhiều lượt xe tải trọng lớn ra vào các mỏ đá cách khu dân cư vài trăm mét để chở đá phục vụ các công trình xây dựng, khiến đường nhanh chóng xuống cấp. Chưa dừng lại ở đó, gần 1 năm nay, tuyến đường này còn phải “gánh” thêm nhiều xe tải trọng trên 10 tấn của một số doanh nghiệp vào chở đất san lấp mặt bằng phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, khiến đường càng xuống cấp trầm trọng. Bức xúc trước tình trạng xe tải “cày nát” đường, gần đây một số hộ dân ở khu dân cư Đá Dựng kéo nhau ra chặn không cho xe tải lưu hành trên đường, buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc hòa giải.

 

Tiếp chúng tôi vào sáng 19/10, ông Lê Đức Anh Huy ở khu dân cư Đá Dựng bức xúc: Đã nhiều năm nay rồi, bà con chúng tôi sống trong cảnh “mưa bùn, nắng bụi”, khổ lắm. Trong khi đó, xe tải muốn đi trên đường này phải đóng phí cho xã từ vài chục ngàn đồng đến 100.000 đồng/lượt, tùy xe lớn hay nhỏ. Mỗi ngày có khoảng 20 xe qua lại đường này. Tính ra mỗi năm, số tiền thu được là rất lớn, nhưng xã không đầu tư sửa chữa mà lại để đường hư hỏng thế này.

 

“Mấy ngày qua trời có mưa, đường sá lầy lội, gập ghềnh, khiến việc đi lại của bà con trong khu dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Tội nhất là mấy cháu nhỏ phải nghỉ học vì không thể đi trên con đường đầy bùn đất, có chỗ ngập nước gần nửa mét. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, xã cũng đã tổ chức họp dân và hứa sẽ đầu tư vốn bê tông con đường từ tháng 2/2014, nhưng nay đã gần hết năm rồi mà chẳng thấy động tĩnh gì”, ông Huy ngao ngán nói.

 

SẼ BÊ TÔNG LẠI ĐƯỜNG TRONG NĂM NAY

 

Đi trên tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến khu dân cư Đá Dựng, chúng tôi bắt gặp nhiều xe tải lưu thông trên đường này chở đất, đá phục vụ các công trình đang thi công trên địa bàn huyện. Đường chỉ dài 3,2km nhưng có đến hàng trăm vị trí bị bong tróc, nứt, sụt lún. Có vị trí đã được các đơn vị gia cố lại tạm thời bằng cách đổ đá, có vị trí vẫn còn nguyên vết nứt, sụt lún, bùn đất ngập ngụa, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi; mặt đường trông như chiếc áo vá nhiều mảnh nhưng vẫn hở lưng người mặc.

 

Bà Lê Thị Mỹ Dung cho biết, vừa rồi bà đến UBND xã Hòa Xuân Tây làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cho gia đình tại khu dân cư Đá Dựng, ngoài thu các khoản phí liên quan đến đất, xã còn thu của bà 100.000 đồng gọi là phí làm đường giao thông nông thôn. “Một cán bộ xã nói với tôi là phí làm đường giao thông nông thôn đến mấy trăm ngàn đồng/hộ. Bây giờ tạm thời thu bấy nhiêu đó, khi nào có sổ đỏ và đóng đủ tiền làm đường thì mới được nhận sổ. Họ bảo thì mình đóng tiền, chứ biết khi nào đường được tu sửa”, bà Dung cho biết thêm.

 

Ông Nguyễn Ngoan, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây thừa nhận việc nhiều xe tải “cày nát” đường nối quốc lộ 1 với khu dân cư Đá Dựng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn là có thật. Theo ông Ngoan, lâu nay xã tiến hành thu phí các xe tải của một số đơn vị kinh doanh lưu thông trên tuyến đường này là để có chi phí tu bổ đường. Vừa qua, một nhà thầu thi công quốc lộ 1 cũng đã hỗ trợ xã 15 triệu đồng để làm đường đến khu dân cư Đá Dựng. “Xã đã hoàn tất các thủ tục để xây dựng đường này rồi. Đang chờ tỉnh cấp xi măng là thi công ngay, trong năm 2014 này thôi”, ông Ngoan khẳng định.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek