Thứ Tư, 15/05/2024 23:07 CH
Thi hành pháp lệnh Cựu chiến binh:
Đời sống cựu chiến binh được đảm bảo
Thứ Sáu, 19/09/2014 09:40 SA

Đồng chí Lê Văn Trúc, tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh CCB - Ảnh: P.THÙY

Qua 8 năm thực hiện Pháp lệnh Cựu chiến binh (CCB), tỉnh Phú Yên đã đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống của các hội viên CCB và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường…

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

 

Tính đến tháng 5/2014, tổng số vốn vay ưu đãi dư nợ trong toàn hội hơn 184 tỉ đồng, giải quyết việc làm trên 25.000 lao động là con em gia đình CCB, cựu quân nhân, xóa được 484 nhà ở tạm bợ dột nát với tổng số tiền hơn 8,2 tỉ đồng, số hộ cận nghèo còn 7,5%. Tổng số hội viên hiện có toàn tỉnh là 14.110, trong đó, có 4.117 đảng viên; thành lập 99 Câu lạc bộ Cựu quân nhân ở các xã, phường, thị trấn, tập hợp 12.280 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt…

Đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: “Chúng ta cần khẳng định công tác CCB và Hội CCB có ý nghĩa rất sâu sắc, là nền tảng góp phần cho sự vững bền hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua 8 năm triển khai thực hiện với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp, ngành, pháp lệnh đã thực sự đi vào cuộc sống; nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, nhân dân trong toàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Công tác xây dựng, tổ chức CCB có bước phát triển mới”.

 

Pháp lệnh CCB được ban hành thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với CCB và Hội CCB các cấp, tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, tuy điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn, song các chế độ, chính sách theo quy định của pháp lệnh được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng từ tỉnh tới cơ sở quan tâm thực hiện tốt, góp phần ổn định đời sống của CCB và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

 

Bên cạnh đó, tổ chức và hoạt động của Hội CCB ngày càng được củng cố và phát triển, Ban chấp hành Hội CCB các cấp từng bước có sự đổi mới về nội dung và phương pháp hoạt động. Đại đa số cán bộ, hội viên CCB vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới của đất nước, thể hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng trong việc đoàn kết, vận động, tập hợp và phát huy tiềm năng các thế hệ CCB thực hiện tốt các nhiệm vụ của hội; kịp thời đề ra những chủ trương, biện pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của hội và địa phương, nên có tác động thúc đẩy phong trào thi đua CCB gương mẫu. Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế gia đình, vận động xóa nhà ở tạm, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và các hoạt động tình nghĩa cũng đạt kết quả thiết thực. Qua đó tạo nên chất keo gắn bó tình thương yêu đồng chí, đồng đội, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, tô thắm thêm bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

 

Theo ông Huỳnh Ngọc Sanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, nhờ có các CCB và Hội CCB mà công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ ngày càng đi vào chiều sâu cả về nội dung và hình thức; giúp thế hệ trẻ tìm hiểu lịch sử, trân trọng lịch sử và xây dựng lòng yêu quê hương đất nước, khơi dậy phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hun đúc lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Thời gian qua, hoạt động của các câu lạc bộ Cựu quân nhân ngày càng được củng cố và phát triển. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và phương pháp hoạt động của đội ngũ cán bộ chủ chốt của hội ngày càng nâng cao chất lượng, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị nên Hội CCB tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba. Bên cạnh đó, các CCB được ưu tiên tạo việc làm, giao đất, giao rừng, giao mặt nước để sản xuất, kinh doanh và tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội. CCB trong độ tuổi lao động được ưu tiên học nghề, tạo việc làm, tuyển dụng vào làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp, phù hợp với sức khỏe và chuyên môn được đào tạo; xét cấp thẻ BHYT cho CCB bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời, không sai sót. Đặc biệt, hội viên CCB luôn đi đầu gương mẫu trong các cuộc vận động, các phong trào của địa phương, nhất là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Đượng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Hòa, thực hiện Pháp lệnh CCB, CCB được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các chủ trương, biện pháp xây dựng hội, các phong trào của Hội CCB có bước phát triển tốt, tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng so với khi chưa có pháp lệnh. Ngoài ra, các chế độ BHYT, khám chữa bệnh; tổ chức tang lễ, chế độ trợ cấp mai táng phí; các chế độ chính sách xã hội khác cũng được tích cực thực hiệntheo đúng quy định”.

 

ĐẨY MẠNH CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO CỰU CHIẾN BINH

 

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết thi hành Pháp lệnh CCB mới đây, ngoài những kết quả đạt được trong việc thực hiện pháp lệnh này, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian đến để xây dựng thành Luật CCB. Đó là công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức chỉ đạo triển khai thi hành pháp lệnh ở một số đơn vị triển khai chưa sâu, chưa chặt chẽ, chưa kịp thời so với quy định. Có nơi chỉ tập trung cho bước quán triệt triển khai, xem nhẹ công tác kiểm tra, hướng dẫn thực hiện; việc nghiên cứu, quán triệt, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện còn có mặt hạn chế, chưa được thống nhất cao. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên và sâu rộng, nên việc triển khai thực hiện pháp lệnh có lúc, có nơi chưa đầy đủ và thường xuyên; việc xác định đối tượng CCB gặp khó khăn đối với các trường hợp hồ sơ bị thất lạc, không chứng minh được vì giấy tờ đã mất; việc lập thủ tục, đề nghị hưởng chế độ một số nơi thực hiện chưa chặt chẽ, còn lúng túng, mẫu biểu còn sai sót, trùng lắp hoặc không đúng đối tượng, chậm tiến độ; thẩm định, xét duyệt chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, dẫn đến sai sót phải làm lại nhiều lần.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh CCB trong thời gian tới, đồng chí Lê Văn Trúc đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc pháp lệnh gắn với việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Trung ương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người đối với công tác, hoạt động CCB, nhất là trong công tác thực hiện các chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất cho hội viên. Các sở, ban, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hội CCB hoạt động. Đồng thời hướng dẫn CCB tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; tiếp tục rà soát các đối tượng hộ CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để được tiếp cận các chính sách ưu đãi. Đối với Hội CCB tỉnh thì cần xây dựng tổ chức vững mạnh trên cơ sở đổi mới hình thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên. Cán bộ hội viên Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình giúp nhau phát triển sản xuất. UBND và Hội CCB các cấp cần tập trung thực hiện các nội dung theo quy chế phối hợp cấp mình và quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Hội CCB tỉnh đã ký kết.

 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek