Thứ Năm, 16/05/2024 23:45 CH
Lồng ghép các chương trình nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 19/09/2014 09:27 SA

Siêu âm tổng quát trong chiến dịch đợt 2 tại xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.DIỆU

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) năm 2014 (sau đây gọi là chiến dịch) vừa kết thúc đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua chiến dịch, số người sử dụng các biện pháp tránh thai, điều trị tại chỗ các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh sản ngày càng tăng.

 

HIỆU QUẢ TỪ CHIẾN DỊCH

 

Chiến dịch được triển khai tại 120 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Kết quả là đã có hàng chục ngàn phụ nữ được tiếp cận và thực hiện các dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS. Theo đó, ở gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các biện pháp tránh thai phi lâm sàng là viên uống tránh thai và bao cao su vẫn chiếm ưu thế. Qua chiến dịch, gần 40.000 bao cao su và viên uống tránh thai đã được cấp phát; hơn 9.600 người thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng (dụng cụ tử cung, đình sản, thuốc tiêm, thuốc cấy). Với gói dịch vụ làm mẹ an toàn, gần 8.400 lượt phụ nữ mang thai được tư vấn khám. Mỗi bà mẹ mang thai đến khám được cấp từ 20 đến 30 viên sắt. Ở các huyện Sơn Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, đội dịch vụ Y tế - KHHGĐ lưu động đã siêu âm thai cho hơn 1.000 bà mẹ. Hơn 200 bà mẹ mang thai tham gia sàng lọc trước sinh bằng phương pháp siêu âm chẩn đoán hình ảnh, kết quả phát hiện 1 trường hợp thai nhi bị down và người mẹ được tư vấn chấm dứt thai kỳ. Ở gói phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, hơn 30.500 lượt phụ nữ được khám phụ khoa. Trong đó, hơn 10.300 lượt người phát hiện mắc bệnh và được điều trị. Hơn 4.300 phụ nữ được khám siêu âm sản phụ khoa và tổng quát; hơn 5.800 người được xét nghiệm VIA tầm soát ung thư cổ tử cung. Qua đó phát hiện 12 trường hợp dương tính được tư vấn để chuyển lên tuyến trên điều trị…

 

Chiến dịch năm nay vận động được 193 phụ nữ tham gia tránh thai bằng phương pháp đình sản, đạt 190% kế hoạch năm, cao nhất trong các biện pháp tránh thai. Kết quả nổi bật này có được là nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Tổ chức Marie Stopes International (tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS/KHHGĐ) Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí, nhân lực cho dự án Lựa chọn, thúc đẩy cung cấp và sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn tại Phú Yên. Nhóm phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ở các huyện miền núi, vùng biển đã được tiếp cận với dịch vụ đặt vòng tránh thai và đình sản nhờ sự hỗ trợ này.

 

Ông Nguyễn Hữu Khả, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu cho biết: “Sở dĩ, TX Sông Cầu có thể hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu chiến dịch nhờ các dịch vụ phục vụ tận nơi. Đội dịch vụ Y tế - KHHGĐ lưu động thị xã đã trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, đưa các trang thiết bị có kỹ thuật chuyên sâu thực hiện siêu âm, sàng lọc trước sinh, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung… đến với người dân tại các xã, phường. Vì thế, đông đảo người dân đã hưởng ứng chiến dịch”.

 

ĐẨY MẠNH LỒNG GHÉP CÁC ĐỀ ÁN

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua chiến dịch, nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh cũng được bộc lộ. Kết quả giám sát của Chi cục DS-KHHGĐ cho thấy, đang đợt chiến dịch nhưng ở một số địa phương, cán bộ dân số nghỉ việc giữa chừng, chưa có người thay thế; một số cán bộ dân số xã lơ là trong công tác vận động, tuyên truyền… Về kinh phí, Trung ương phân cho Phú Yên thực hiện chiến dịch tại 17 xã nhưng tỉnh đã phân rã kinh phí cho 120 xã, phường, thị trấn, vì thế một số hoạt động trong chiến dịch bị cắt giảm. Việc thiếu kinh phí và nhân lực đã làm ảnh hưởng tới việc thực hiện một số mục tiêu chiến dịch ở một số địa phương.

 

Chị Phạm Thị Mi Nơ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) cho biết: “Chiến dịch năm nay, xã Hòa Đồng không đạt chỉ tiêu vòng tránh thai, bởi các chị đăng ký đặt vòng được chẩn đoán có mắc bệnh phụ khoa. Trong xã có nhiều chị đi làm ăn xa nên cũng không thể tham gia chiến dịch. Ngoài ra, do mức hỗ trợ quá thấp, cộng tác viên dân số lại kiêm nhiều việc nên có chị còn chưa nhiệt tình trong công tác vận động. Việc bán các sản phẩm tránh thai tiếp thị xã hội vì thế cũng đang gặp khó khăn”.

 

Theo ông Vũ Ngọc Dững, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, mặc dù một số địa phương vẫn chưa đạt chỉ tiêu một vài chiến dịch song tổng chỉ tiêu KHHGĐ tỉnh năm nay vẫn đạt 100% kế hoạch. Trong các chiến dịch tiếp theo, Chi cục DS-KHHGĐ sẽ đẩy mạnh lồng ghép các đề án nâng cao chất lượng giống nòi để nâng cao chất lượng dân số. Các nội dung khám sức khỏe cho người cao tuổi; khám sức khỏe tiền hôn nhân, đặc biệt là công tác chăm sóc SKSS đến nhóm vị thành niên/thanh niên; sàng lọc trước sinh, sơ sinh sẽ được ưu tiên thực hiện. Ông Dững cho biết thêm: “Các trung tâm dân số tuyến huyện đều được trang bị máy siêu âm xách tay, nhưng thiếu nhân lực kỹ thuật vận hành trang thiết bị. Trong khi đó, các đơn vị y tế tuyến huyện vừa có nhân lực, vừa có các trang thiết bị y tế khác như: máy soi cổ tử cung, máy đốt điện, kính hiển vi xét nghiệm. Vì thế để phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, trang thiết bị, các trung tâm dân số cần phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị y tế tuyến huyện khi thực hiện các chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek