Thứ Sáu, 10/05/2024 23:25 CH
Chị Dậy tận tâm với công tác dân số vùng biển
Thứ Sáu, 19/09/2014 11:00 SA

Hơn 15 năm gắn bó với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), chị Đặng Thị Dậy, cán bộ chuyên trách dân số phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ.

 

Chị Đặng Thị Dậy đang tư vấn chăm sóc SKSS cho phụ nữ phường Xuân Đài - Ảnh: N.NGUYỆN

 

Bén duyên với công tác DS-KHHGĐ từ năm 1998, những ngày đầu, chị Dậy đã gặp không ít khó khăn khi quan niệm “trong nhà phải có con trai” của người dân miền biển đã ăn sâu, bám rễ vào tư tưởng. Điều làm chị nhớ và cảm thấy day dứt nhất là cảnh những gia đình đông con, cuộc sống cơ cực nhưng vẫn quyết tâm sinh thêm để kiếm con trai đi biển. Chỉ Dậy kể: “Vợ chồng chị Ngân ở khu phố Phước Hậu đã sinh 5 đứa con gái nhưng vẫn khát khao có con trai nối nghiệp đi biển. Còn nhiều lắm những hoàn cảnh cơ cực vì đông con khác ở khu vực miền biển này”.

 

Trước tình hình đó, chị Dậy trăn trở làm cách nào giúp người dân xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ và chấp nhận quan điểm con nào cũng là con, miễn sao nuôi dạy tốt thì con cái sẽ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Với suy nghĩ đó, chị Dậy đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tâm sự nhỏ to để bà con “thấm” dần mà bỏ đi quan niệm cũ; đồng thời, chị còn phổ biến những kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ đến với người dân. Trong các buổi họp Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc của phường hay các buổi họp tổ dân phố, chị Dậy hầu như không vắng buổi nào.

 

Phương pháp “mưa dầm thấm lâu” rồi cũng phát huy tác dụng, người dân địa phương dần dần cũng hiểu ra, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm chăm sóc SKSS… nên tỉ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn phường Xuân Đài giảm dần. Tiêu biểu như khu phố Phú Vĩnh, 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

 

Ông Phạm Hồng Vinh, Phó khu phố Phú Vĩnh, phường Xuân Đài cho biết: “Chị Dậy rất chịu khó và thường xuyên đi cơ sở, đến từng hộ gia đình đã sinh 2 con, đặc biệt là sinh con một bề là gái để tuyên truyền vận động. Nhờ vậy, chị Dậy được mọi người tin yêu quý mến, nhiều chị em đã chủ động tìm đến chị Dậy để được tư vấn về cách chăm sóc SKSS, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Những cha mẹ có con ở tuổi dậy thì cũng nhờ chị Dậy cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản để có thể tư vấn cho con”.

 

Ghi nhận những đóng góp của chị Dậy đối với công tác DS-KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Cẩm Linh, chuyên viên Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu nói: “Trong công việc, chị Dậy luôn nhiệt tình, chịu khó đi tuyên truyền vận động và gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cộng tác viên cơ sở. Trong các đợt triển khai chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ diễn ra hàng năm, chị Dậy đều thực hiện tốt, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra”.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek