Thứ Ba, 14/05/2024 06:57 SA
Thực hiện Đề án 343: Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời hiện đại
Thứ Bảy, 26/07/2014 10:30 SA

Phụ nữ Phú Yên ngày càng tự tin khẳng định vị thế bản thân trong gia đình và ngoài xã hội - Ảnh: L.KHANH

Đề án 343 về “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước giai đoạn 2010-2015” của Chính phủ không chỉ góp phần giữ gìn, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam mà còn nâng cao vị thế của chị em trong thời hiện đại. Đề án đã thổi một làn gió mới vào các phong trào, hoạt động của hội.

 

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trương Thị Thu Thủy cho biết: Sự nghiệp CNH-HĐH đem đến nhiều cơ hội cho phụ nữ Việt Nam trong việc phát huy khả năng cũng như những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường và thời kỳ mở cửa, hội nhập tạo ra không ít tác động tiêu cực đối với việc giữ gìn, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ. Vì vậy, Hội LHPN Việt Nam đề xuất Chính phủ ban hành và triển khai đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước giai đoạn 2010-2015” (viết tắt là Đề án 343).

 

“Với người phụ nữ, việc giáo dục, định hướng các giá trị phẩm chất đạo đức rất quan trọng. Bởi họ là người giữ gìn, phát huy, trao truyền những giá trị đạo đức, văn hóa cho các thế hệ tương lai. Do vậy, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ không thể xem nhẹ”, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương cho biết. Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo và là đơn vị chủ trì thực hiện đề án, Hội LHPN tỉnh đã và đang tập trung nguồn lực cho công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức, coi đây là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội. Theo đó, hàng năm, 100% huyện, thị, thành hội và các đơn vị trực thuộc đều tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện đề án gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện những tiêu chí của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương, trong 4 phẩm chất của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước thì tự tin được đặt lên hàng đầu. Bởi lâu nay phần lớn phụ nữ vẫn còn mang nặng tư tưởng mặc cảm, tự ti. Điều này làm hạn chế sự phấn đấu vươn lên của chị em, cũng là yếu tố cản trở chị em tham gia vào công việc xã hội hoặc quản lý lãnh đạo. Tự trọng là coi trọng phẩm giá, danh dự của bản thân, không chạy theo lối sống buông thả, thực dụng mà đánh mất những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ. Đảm đang có nghĩa là không chỉ giỏi tề gia nội trợ mà còn phải là người “giỏi việc nước” làm việc hiệu quả, năng suất, chất lượng, biết sắp xếp hài hòa hợp lý công việc gia đình và xã hội. Còn trung hậu là trung thành với Tổ quốc, với nhân dân; thủy chung trong các mối quan hệ; sống nhân ái, vị tha, biết cảm thông chia sẻ với người khó khăn, biết quan tâm đến lợi ích của cộng đồng…

 

Để bản thân phụ nữ hoàn thiện theo 4 phẩm chất đạo đức này là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện rất lâu dài. Từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tập huấn cho 180 cán bộ hội chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố và cơ sở; tổ chức truyền thông cho gần 7.000 hội viên, phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố về các nội dung của đề án… Các cấp hội còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như: sân khấu hóa, tọa đàm, hái hoa dân chủ, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt chuyên đề, tham quan học hỏi kinh nghiệm những mô hình hay, cách làm hiệu quả về những nội dung liên quan đến 4 chuẩn mực “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

 

Ðặc biệt, trong quá trình thực hiện đề án, Hội LHPN tỉnh còn lồng ghép truyền thông qua tờ tin “Phụ nữ Phú Yên” của hội; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin, bài tuyên truyền biểu dương những phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; lồng ghép việc thực hiện đề án vào các chương trình, dự án khác để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền như đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt; đề án Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững…

 

Chia sẻ về hiệu quả của Đề án 343, chị Nguyễn Thị Mỹ Lan ở phường 9 (TP Tuy Hòa) phấn khởi, cho biết: “Thông qua nhiều kênh tuyên truyền của hội, tôi cũng như nhiều chị em khác cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” cũng như trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tôi nghĩ, phụ nữ bây giờ phải vươn lên khẳng định bản thân trong gia đình và ngoài xã hội, phải biết làm chủ cuộc đời mình. Nhất là trong thời hiện đại này, người phụ nữ có nhiều điều kiện để học hành, thành đạt; Đảng và Nhà nước lại có nhiều chủ trương, chính sách về bình đẳng giới; đằng sau họ là sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội phụ nữ. Vì thế, chúng tôi có điều kiện hơn trong việc nâng cao vị thế của bản thân mình trong gia đình và ngoài xã hội”.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi người nghèo có nhà mới
Thứ Sáu, 25/07/2014 13:00 CH
Tấm gương thương binh vượt khó
Thứ Sáu, 25/07/2014 09:37 SA
Sức lan tỏa của một cuộc thi
Thứ Sáu, 25/07/2014 09:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek