Thứ Năm, 25/04/2024 07:57 SA
Tấm gương thương binh vượt khó
Thứ Sáu, 25/07/2014 09:37 SA

Với dáng vẻ nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành, phúc hậu, ông Huỳnh Văn Út 59 tuổi, người thương binh mang tỉ lệ thương tật hơn 81% dễ để lại cảm tình với những ai tiếp xúc với ông. Cuộc sống khó khăn nhưng bằng nghị lực, ông đã vượt qua để nuôi 2 con ăn học nên người.

 

Ông Huỳnh Văn Út - Ảnh: K.CHI

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con tại xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), năm 1972, mới 17 tuổi, Huỳnh Văn Út sớm giác ngộ cách mạng và tham gia vào đội du kích tập trung xã An Ninh Đông. Năm 1974, ông bị thương nặng bởi nhiều mảnh vỡ của mìn văng vào mắt và chân phải khiến ông không thể tiếp tục nhiệm vụ, phải lùi lại trị thương. Sau tháng 4/1975, ông Huỳnh Văn Út trở về cuộc sống đời thường với thương tật trên người và hai bàn tay trắng. Ông hiểu rằng cuộc sống khó khăn đang chờ ông phía trước. Điều quan trọng là thương binh Huỳnh Văn Út luôn lạc quan, tin tưởng, đối mặt với những khó khăn của cuộc sống bằng ý chí, nghị lực của người Bộ đội Cụ Hồ.

 

Năm 1988, ông lập gia đình và sinh được 2 người con trai. Với ý chí “tàn nhưng không phế”, ông làm lụng để nuôi vợ con bằng nhiều việc mà ông có thể. Hiện ông Út làm bảo vệ ở Sở LĐ-TB-XH Phú Yên. Hàng tháng, từ tiền lương và tiền trợ cấp thương binh, vợ chồng ông cố gắng nuôi 2 con ăn học. Những nỗ lực của ông cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng khi cả 2 người con của ông đều siêng năng, ham học và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Người con trai đầu sinh năm 1990 hiện đã tốt nghiệp Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Con trai út hiện học tại Trường cao đẳng Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh.

 

Sự cố gắng, phấn đấu vượt khó vươn lên trong cuộc sống của người thương binh Huỳnh Văn Út không thể đong đếm bằng vật chất, điều đáng quý và đáng trân trọng là tinh thần, nghị lực. Dẫu “tàn”, ông Huỳnh Văn Út vẫn tìm cách để được lao động, đó cũng là cách giáo dục con cái có suy nghĩ đúng đắn, chăm chút chuyện học hành để thành người có ích. Điều ẩn sau người thương binh, người cha tảo tần, hy sinh vì con là phẩm chất của người Bộ đội Cụ Hồ dũng cảm, vượt mọi khó khăn.

 

Theo ông Lê Chí Tịnh, Phó phòng Người có công Sở LĐ-TB-XH, ông Út là một thương binh tiêu biểu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, siêng năng, khiêm tốn, thật thà, vui tính và dễ gần. Vượt qua thương tật, bằng nghị lực và tinh thần lạc quan, ông Út tìm được công việc phù hợp để chăm lo gia đình và nuôi dạy con nên người.

 

HUỲNH NHIỆM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek