Thứ Năm, 25/04/2024 17:59 CH
Khi người nghèo có nhà mới
Thứ Sáu, 25/07/2014 13:00 CH

Nhà của chị Lê Thị Dần đang được hoàn thiện, bên cạnh là nhà của chị Nguyễn Thị Hường đã xây xong - Ảnh: V.AN

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH cùng chính quyền các huyện, thị xã, thành phố nghiệm thu, bàn giao nhà ở cho 250 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Đây là những căn nhà nghĩa tình, giúp người nghèo có nơi ở tốt hơn để ổn định cuộc sống.

 

CẢ ĐỜI MƠ MỘT CĂN NHÀ

 

Ngày đoàn công tác đến nghiệm thu cũng là ngày gia đình chị Nguyễn Thị Hường ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) về nhà mới. Trên cái bàn nhựa nhỏ, chị Hường bày vài chén chè và một ít hương hoa cho đủ lễ cúng về nhà mới. Hàng xóm đến chung vui đều đứng ngoài góp chuyện vì trong nhà, chị Hường chưa sắm được cái ghế nào để có thể mời khách. Chị Hường tâm sự: “Khi vợ chồng tôi cưới nhau, gia đình hai bên đều vất vả nên chúng tôi phải tự bươn chải. Không có nghề nghiệp ổn định, hai vợ chồng đi làm mướn quanh năm, ai thuê gì làm nấy. Hai con lần lượt chào đời, cuộc sống ngày càng khó khăn nên hơn chục năm nay, chúng tôi phải dựng lều sống tạm bợ dọc bờ kè thuộc khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú”.

 

Gia cảnh nghèo khó, sáng đi học, chiều ở nhà giúp mẹ trông em, làm việc nhà, nhưng 5 năm qua, em Võ Thị Thu Hạnh, con chị Hường, luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Mong ước lớn nhất của Hạnh là có được một mái nhà đàng hoàng vì mỗi lần ba mẹ chuyển lều, việc học của em thường bị xáo trộn. Đầu năm nay, ước mơ của Hạnh đã dần trở thành hiện thực khi gia đình em là 1 trong 250 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được VietinBank hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ để xóa nhà tạm. UBND phường Xuân Phú cũng tạo điều kiện, bố trí hơn 60m2 đất ở khu phố Long Bình để gia đình Hạnh xây nhà. Ngày qua ngày, tường gạch, mái ngói dần góp phần hình thành 1 ngôi nhà mới khang trang với diện tích 40m2. Chị Hường cho biết: Ngoài tiền hỗ trợ của ngân hàng, gia đình không có thêm bất cứ khoản nào khác nên có bao nhiêu xây bấy nhiêu. Nhờ phường cho đất, bà con hàng xóm người giúp ngày công, người cho ít vật liệu nên chúng tôi mới làm xong nhà. Tội nhất là 2 con, từ nhỏ đến giờ mới biết được sống trong nhà là như thế nào nên chúng mừng lắm. Nhà xây xong, đứa phụ dọn dẹp, đứa giành lau nền nhà. Nghe con vừa lau nhà vừa nói “Ước gì sàn nhà mình có thêm miếng gạch bông để tối lăn ra ngủ cho sướng mẹ ha!” mà tôi ứa nước mắt.

 

Cùng cảnh ngộ và là hàng xóm mới của chị Hường, chị Lê Thị Dần cũng đang xây nhà từ nguồn tiền hỗ trợ của VietinBank. Chị Dần bị mù bẩm sinh, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần có người giúp đỡ. Nhà nghèo, khi chị có con, mẹ con chị phải dắt díu nhau sống nhờ từ nhà người thân này qua nhà người thân khác. Được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho gia đình xây nhà, chị Dần mừng đến phát khóc. Chị chia sẻ: “Dù không thể nhìn thấy căn nhà mà cả đời tôi mơ ước, nhưng giờ đây tôi thấy quá hạnh phúc. Nhà cửa ổn định, có mẹ có con, không phải nay chỗ này, mai chỗ khác là tôi mừng lắm rồi”.

 

KHÔNG XÂY LẠI THÌ NHÀ SẬP MẤT

 

Tại TP Tuy Hòa, nhờ sự hỗ trợ của VietinBank, gia đình bà Lê Thị Thử ở phường 1 cũng đã xây được nhà mới trên nền nhà cũ. Bà Thử cho biết: Năm nay, tôi 67 tuổi, ngày ngày bán xôi để kiếm sống. Con cái có nhưng chỉ làm thuê làm mướn nên không phụ giúp được nhiều. Riêng căn nhà của gia đình đã xây cất từ cách đây mấy chục năm nên ngày càng rệu rã. Mỗi lần trời mưa, trong nhà đầy thau lớn thau nhỏ để hứng nước dột. Còn khi có gió mạnh, tường nhà rung lên từng đợt khiến ai nấy đều bất an. Làm không ra tiền lại hết người này đau đến người kia bệnh, số tiền ít ỏi dành dụm được cũng “đội nón ra đi” nên năm này qua năm khác, nhà càng xuống cấp. Mới đây, khi nhận được tiền hỗ trợ của ngân hàng, bà Thử vay mượn thêm người thân để xây luôn nhà mới. Khi thợ đến chuẩn bị dỡ phần mái ra thì bất ngờ tường nhà đổ sập, may là không có ai bị thương. “40 triệu đồng của ngân hàng đã đến kịp thời trong lúc gia đình gặp cảnh ngặt nghèo. Nếu đợt này không làm lại, thì căn nhà khó có thể qua nổi mùa mưa bão năm nay”, bà Thử bộc bạch.

Theo bà Phạm Thị Minh Đức, Phó trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa, trước đây, nguồn hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo chỉ có khoảng 20 triệu đồng/hộ nên những gia đình quá khó khăn, không có vốn đối ứng thì không thể làm lại nhà. Nay VietinBank hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ, mỗi hộ còn được chính quyền, các hội đoàn thể địa phương và bà con, hàng xóm giúp thêm tiền, vật liệu, công xây dựng… nên đều mạnh dạn làm nhà mới khang trang. Nhờ nguồn hỗ trợ của ngân hàng mà nhiều gia đình nghèo có nơi ở ổn định để yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế; công tác xóa nhà tạm của chính quyền cũng được thúc đẩy nhanh hơn.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết: Năm 2014, VietinBank hỗ trợ 10 tỉ đồng để xóa nhà ở tạm cho 250 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Đông Hòa, mỗi địa phương 25 nhà; các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Tây Hòa, Tuy An, mỗi huyện 20 nhà; huyện Đồng Xuân 45 nhà, huyện Sông Hinh 50 nhà. Đây là các gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, không có nhà ở, phải ở nhà tạm hoặc nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng… Ngoài hỗ trợ xây nhà, khi tổ chức bàn giao, VietinBank sẽ tặng các vật dụng sinh hoạt thiết yếu, đảm bảo cho bà con “an cư” trước mùa mưa bão năm nay.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek