Thứ Năm, 02/05/2024 18:02 CH
Mỹ thử nghiệm thành công vắc xin phòng Ebola trên người
Thứ Năm, 27/11/2014 17:21 CH

Bác sĩ nghi nhiễm Ebola được đưa về tới sân bay quân sự Pratica di Mare, gần thủ đô Rome, Ý ngày 25/11 - Nguồn: AFP/ TTXVN

* Thêm hơn 200 trường hợp tử vong do nhiễm vi rút Ebola

 

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) ngày 26/11 thông báo nước này đã thu được những kết quả khả quan ban đầu trong thử nghiệm vắc xin phòng vi rút Ebola.

 

Vắc xin do Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm (NIAID) thuộc NIH và hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh đồng nghiên cứu, phát triển nhằm giúp cơ thể con người sản xuất kháng thể phòng Ebola. Vắc xin được thử nghiệm tại trung tâm y tế của NIH ở TP Bethesda, bang Maryland và đã cho những kết quả đáng khích lệ.

 

Cụ thể, trong cuộc thử nghiệm được tiến hành hồi tháng 9 vừa qua, NIH đã chọn ra 20 người khỏe mạnh từ 18-50 tuổi. Một nửa trong số này được tiêm vắc xin liều cao và số còn lại được tiêm liều thấp. Kết quả cho thấy trong vòng 4 tuần sau khi tiêm, tất cả các tình nguyện viên đều có sự gia tăng kháng thể chống vi rút Ebola với hàm lượng tỉ lệ thuận theo liều vắc xin được tiêm. Ngoài ra, lượng tế bào miễn dịch CD8T, yếu tố quan trọng bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể trước vi rút Ebola, cũng tăng lên.

 

Các chuyên gia cho biết quá trình thử nghiệm đã không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào của loại vắc xin nói trên, ngoại trừ 2 trường hợp sốt nhẹ sau khi tiêm. Các cuộc thí nghiệm trước đó trên khỉ cũng cho kết quả khả quan tương tự.

 

Cũng theo NIH, các thí nghiệm tương tự đang được tiến hành tại Anh, Mali, Thụy Sĩ và sẽ có kết quả sau 1 tháng. Nếu các thí nghiệm này thành công, sang đầu năm tới, các chuyên gia sẽ thử nghiệm trực tiếp cho các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Ebola ở 2 quốc gia "ổ dịch" Sierra Leone và Liberia. 

 

Tại các nước khác, thử nghiệm cũng sẽ sớm được tiến hành ở cả 2 nhóm đối tượng người lớn và trẻ em. Nhà Trắng đã ra tuyên bố hoan nghênh ngay sau khi các chuyên gia NIH công bố kết quả thử nghiệm. Tuyên bố nêu rõ đây là một "cột mốc quan trọng" và Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm trụ sở NIH vào tuần tới để chúc mừng, cũng như thảo luận các biện pháp đối phó dịch Ebola.

 

Theo số liệu mới nhất do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, chỉ trong tuần qua đã có thêm hơn 200 trường hợp tử vong do nhiễm Ebola, nâng tổng số ca tử vong lên gần 5.690 người trong tổng số 15.935 ca nhiễm ở 8 quốc gia. Đáng chú ý trong số các trường hợp lây nhiễm có hơn 590 nhân viên y tế.

 

WHO cho biết những trường hợp tử vong trên chủ yếu rơi vào ba quốc gia vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm Liberia (3.016 ca tử vong, 7.168 ca nhiễm bệnh), Sierra Leone (1.398 ca tử vong, 6.599 ca nhiễm bệnh) và Guinea (1.260 ca tử vong, 2.134 ca nhiễm bệnh). Theo đánh giá của WHO, trong khi tình hình ở Guinea được xem là "ổn định" và Liberia "tương đối ổn định hoặc có xu hướng giảm", thì dịch bệnh Ebola ở Sierra Leone "có khả năng sẽ tăng cao". 

 

Trong khi đó, Mali - quốc gia bùng phát dịch bệnh muộn nhất, ghi nhận tám ca nhiễm vi rus Ebola và sáu người đã tử vong. Hai nước đã được công bố thoát dịch là Nigeria và Senegal tiếp tục không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong 57 ngày qua. Theo báo cáo của WHO, hiện đã có 592 nhân viên y tế bị nhiễm vi rút Ebola và có tới 340 người tử vong do dịch bệnh này. WHO cho rằng số người tử vong do dịch bệnh Ebola có thể tăng cao do tổ chức này đang gặp khó khăn trong việc thu tập số liệu toàn diện về dịch bệnh này và Ebola có tỉ lệ tử vong cao.

 

Cũng liên quan đến dịch bệnh Ebola, phóng viên TTXVN tại Bỉ cho biết ngày 26/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã giải ngân khoản hỗ trợ trị giá 22 triệu euro nhằm giúp Liberia, quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh Ebola. 

 

Gói hỗ trợ trên nhằm hỗ trợ các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ y tế, cũng như duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Đây là nguồn tiền được trích từ chương trình hỗ trợ phát triển và khôi phục nhanh đối với các quốc gia bị ảnh hưởng của dịch bệnh Ebola với số tiền lên đến 138 triệu euro. Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết viện trợ hơn 1 tỉ euro chống dịch Ebola và vừa bổ sung thêm 17 triệu euro. Cho đến nay, EC đã giải ngân 395 triệu euro để tài trợ các biện pháp khẩn cấp và hỗ trợ dài hạn cho các nước nhiễm dịch.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek