Thứ Ba, 14/05/2024 10:28 SA
Nga bác bỏ tin bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc
Thứ Năm, 27/11/2014 11:20 SA

Hệ thống tên lửa S-400 - Nguồn: EPA

* Nga cam kết ủng hộ Tổng thống Syria chống "khủng bố"

 

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ngày 26/11, đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) khẳng định nước này chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400.

 

Hãng RIA Novsoti dẫn tuyên bố của người đại diện FSMTC, phụ trách giám sát lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, nói rằng vấn đề cung cấp tên lửa mới của Nga cho Trung Quốc hiện vẫn chưa giải quyết xong.

 

Trước đó cùng ngày, báo Vedomosti của Nga dẫn nguồn trong tổ hợp công nghiệp - quốc phòng và Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này và Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá hơn 3 tỉ USD, theo đó Trung Quốc sẽ nhận được 6 hệ thống tên lửa tiên tiến S-400. Quá trình đàm phán về việc cung cấp S-400 cho Trung Quốc kéo dài mấy năm qua, trong đó ngay từ năm 2011, từ cơ quan quân sự Nga có tuyên bố rằng việc cung cấp hệ thống tên lửa để xuất khẩu sẽ không sớm hơn năm 2016 vì trước hết cần hoàn thành chương trình cung cấp dành cho quân đội Nga.

 

Đầu năm nay, báo Kommersant của Nga loan tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đã phê duyệt đề án giao S-400 cho Trung Quốc. Tháng 7/2014, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov tuyên bố khách hàng nước ngoài đầu tiên mua được hệ thống này của Nga có thể chính là Trung Quốc. Theo dữ liệu của cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nước này hiện có tổng cộng 16 tiểu đoàn S-400 và đến cuối năm nay sẽ tăng lên 19 tiểu đoàn.

 

* Trong diễn biến khác, ngày 26/11, Nga tuyên bố sẽ ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiến đấu chống "khủng bố" tại Trung Đông, nhằm chất dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. Trả lời họp báo chung với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moaulem tại Sochi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi có cùng quan điểm rằng nhân tố chính tác động tình hình ở Trung Đông là mối đe dọa khủng bố. Nga sẽ tiếp tục ủng hộ Syria... để chống lại mối đe dọa này". Về phần mình, ông Moualem cho biết cho biết cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó là "rất hiệu quả" và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ với Damascus và Tổng thống Assad.

 

Trong khi đó, Nga và Syria ủng cũng hộ sáng kiến "ngừng bắn cục bộ" do đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đưa ra, đồng thời cho rằng nó sẽ giúp tránh thêm đổ máu và đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc hội đàm ngày 26/11 với người đồng cấp Syria Walid Muallem tại TP Sochi (Liên bang Nga).

 

Hai bên nhất trí ủng hộ hoạt động của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, bao gồm huy động sự hỗ trợ của quốc tế cho giải pháp chính trị ở Syria, song cũng nhấn mạnh quyền quyết định cuối cùng phải thuộc về chính người dân Syria trên cơ sở đồng thuận.

 

Ngoại trưởng Nga cho biết nước này vẫn đang tiếp xúc với các nhóm đối lập khác nhau của Syria cũng như Chính phủ Syria và các đối tác phương Tây để thuyết phục các bên hiểu rằng cần cùng nhau hành động vì lợi ích của đất nước và nhân dân Syria. Tuy nhiên do những bất đồng từ nhiều năm qua cũng như mưu toan không ngừng can thiệp từ bên ngoài nên công việc này đòi hỏi nhiều thời gian. Nga tin tưởng rằng cuối cùng các lực lượng chính trị chủ chốt tại Syria sẽ ngồi lại với nhau để đàm phán. Nga cũng sẵn sàng đăng cai các cuộc tiếp xúc giữa Chính phủ Syria với các lực lượng chính trị xã hội rộng rãi của Syria.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek