Thứ Ba, 14/05/2024 09:57 SA
Nga bổ sung 14 máy bay chiến đấu tới bán đảo Crimea
Thứ Năm, 27/11/2014 11:18 SA

Máy bay Su-27SM của Nga

* Latvia và Ukraine phản đối Hiệp ước đồng minh Nga - Abkhazia

 

Ngày 26/11, Nga đã thông báo kế hoạch triển khai thêm máy bay chiến đấu tới bán đảo Crimea, được sáp nhập từ Ukraine hồi tháng 3 vừa qua.

 

14 chiếc máy bay chiến đấu, bao gồm các mẫu Su-27SM và Su-30 thế hệ thứ 4 dự kiến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Belbek, đại úy Vyacheslav Trukhachev, phát ngôn viên của Hạm đội Biển Đen của Nga cho biết. Theo hãng tin Sputnik, có 10 chiếc Su-27SM đã được nâng cấp và 4 chiếc Su-30. Tất cả đều là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4. Theo ông Trukhachev, trong số này có 4 chiếc là máy bay mới được sản xuất. “Mười chiếc máy bay đã đạt được số giờ bay nhất định, đang được duy trì ở tình trạng tốt và giờ sẽ thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Crimea. Số máy bay này được chuyển tới theo chương trình triển khai đội ngũ chính thức của lực lượng vũ trang Nga”, phát ngôn viên cho biết. Ông Trukhachev cũng nói thêm rằng phần lớn người dân Sevastopol chưa bao giờ nhìn thấy những chiếc máy bay như thế này và sẽ chú ý tới chúng. Trước đó đã có thông tin cho rằng sân bay Belbek sẽ được đổi mới để trở thành nơi đóng quân cho lực lượng không quân hiện đại của Nga.

 

Trong diễn biến khác cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hoan nghênh sự ủng hộ và giúp đỡ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ trong việc giải quyết cuộc xung đột với lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine. Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp tổng tư lệnh của NATO tại châu Âu - tướng Mỹ Philip Breedlove, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã nhấn mạnh Kiev cần phải tăng cường hợp tác với Mỹ và NATO. 

 

Ông Poroshenko nêu rõ: "Chuyến thăm của ông (Breedlove) tới Ukraine là rất quan trọng vì nó thể hiện rõ ràng rằng Mỹ và NATO ủng hộ chúng tôi trong thời điểm khó khăn này". Về phần mình, tướng Mỹ Breedlove tái khẳng định sự ủng hộ với Ukraine và gửi lời chia buồn tới thân nhân các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài 7 tháng qua tại khu vực Donetsk và Lugansk.

 

* Tổng thống Latvia Andris Berzins ngày 26/11 cảnh báo rằng một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác giữa Nga và khu vực Abkhazia của Gruzia đã đe dọa sự ổn định và an ninh trong khu vực. Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Gruzia Georgy Margvelashvili, Tổng thống Berzins cho rằng Hiệp ước quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược được Nga và Abkhazia ký hôm 24/11 tạo ra "không gian phòng thủ và an ninh chung cũng như quy định Nga phải bảo vệ khu vực biên giới quốc gia của CH Abkhazia với Gruzia”. 

 

Ông Berzins còn bày tỏ “thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự an toàn và ổn định trong khu vực”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc các quốc gia láng giềng của Nga tìm cách tồn tại hòa bình bên cạnh Moscow là rất quan trọng. 

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 25/11 cũng tuyên bố sẽ không công nhận việc ký hiệp ước trên giữa Nga và Abkhazia. Bộ trên miêu tả việc ký hiệp ước này là “hành động khiêu khích nhằm gây mất ổn định tình hình tại khu vực biển Đen” cũng như là “mối đe dọa đến hòa bình và an ninh trong toàn bộ không gian châu Âu”.


L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek