Thứ Tư, 08/05/2024 13:07 CH
Chính quyền Hongkong và sinh viên kết thúc đối thoại trong bế tắc
Thứ Tư, 22/10/2014 11:26 SA

Đại diện của Chính quyền Đặc khu hành chính Hongkong (phải) và đại diện Hiệp hội Sinh viên Hongkong (trái) tại cuộc đối thoại - Nguồn: AFP/TTXVN

Tối 21/10, cuộc đối thoại đầu tiên giữa chính quyền Đặc khu Hành chính Hongkong (Trung Quốc) và Hiệp hội Sinh viên Hongkong (HKFS) đã kết thúc trong sự bất đồng về các nguyên tắc quan trọng.

 

Cuộc đối thoại diễn ra tại Đại học Y khoa Wong Chuk Hang dưới sự chủ trì của Hiệu trưởng Đại học Lĩnh Nam, ông Trịnh Quốc Hán được truyền hình trực tiếp và kết thúc vào lúc 20 giờ cùng ngày.

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc đối thoại, Cục trưởng Hành chính Hongkong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết những vấn đề được nêu tại cuộc đối thoại gồm việc loại bỏ chế độ bầu cử theo khu vực chức năng và công dân đề cử… không phù hợp với Luật Cơ bản, đồng thời thừa nhận hai bên vẫn tồn tại bất đồng trên các nguyên tắc quan trọng. Mặc dù vậy, bà Lâm vẫn bày tỏ hy vọng tiếp sau cuộc gặp này sẽ có thêm các cuộc đối thoại với lãnh đạo lực lượng biểu tình đòi dân chủ. Bà nói: “Hy vọng cuộc đối thoại hôm nay là bước khởi đầu của một số cuộc đối thoại.” Bà Lâm cũng cho hay chính quyền Hongkong dự định sẽ phản ánh yêu cầu của người dân và sẽ trình lên Văn phòng Sự vụ Hongkong - Ma Cao thuộc Chính phủ Trung Quốc một bản báo cáo đặc biệt liên quan đến vấn đề trên.

 

Trước đó, Cục trưởng Hành chính Hongkong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tái khẳng định Hongkong là Khu Hành chính Đặc biệt thuộc Trung Quốc chứ không phải là quốc gia độc lập, đồng thời nhấn mạnh rằng sự phát triển của chính quyền Hongkong phải tuân thủ pháp luật, phù hợp với Luật Cơ bản và không thể tự quyết định. Phát biểu tại cuộc đối thoại, bà Lâm cho biết Luật Cơ bản đã đề ra 4 nguyên tắc lớn về sự phát triển chính trị của Hongkong, gồm phải phù hợp với tình hình thực tế của Hongkong; phù hợp phương châm “một nước, hai chế độ”; bảo đảm sự tham dự cân bằng dựa vào lợi ích các thành phần trong xã hội, không nghiêng về một giai tầng nào.

 

Trong khi đó, Tổng thư ký HKFS Chu Vĩnh Khang dẫn lại một phát biểu của Trưởng Đặc khu Hongkong Lương Chấn Anh nói rằng nếu ủy ban đề cử không tồn tại, chính quyền sẽ nghiêng về tầng lớp dưới. Chu Vĩnh Khang cho rằng ứng cử viên các khóa trước đây chỉ cần nhận được sự ủng hộ của 1/8 trong tổng số thành viên Ủy ban Đề cử là đủ tiêu chuẩn tranh cử chức Trưởng Đặc khu, nhưng hiện nay tỉ lệ đó đã được nâng lên thành “từ 50% trở lên”. Việc loại bỏ chế độ bầu cử theo khu vực ở Hongkong cũng đã được bàn thảo hơn 10 năm qua. Từ thực tế đó, Chu Vĩnh Khang mong muốn chính quyền Đặc khu phải chỉ rõ phương hướng và con đường phát triển chính trị tương lai của Hongkong.

 

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AFP (Pháp) và một số hãng tin khác, ông Lương Chấn Anh cho biết: “Có cơ hội cho các cuộc đối thoại, có cơ sở để Ủy ban Đề cử thực thi nhiệm vụ một cách dân chủ hơn. Đây chính là một trong những điều mà chúng tôi rất muốn trao đổi không chỉ với các sinh viên mà tất cả cộng đồng”.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek