Thứ Năm, 09/05/2024 21:23 CH
Đàm phán khí đốt Nga-Ukraine-EU sẽ tiếp tục vào ngày 29/10
Thứ Tư, 22/10/2014 10:46 SA

Ảnh minh họa - Nguồn: AFP/TTXVN

* Chuyên gia y tế: Quân đội Ukraine dùng bom chùm ở miền đông

 

Sau khi Nga và Ukraine không ký kết được thỏa thuận chính thức về khí đốt trong cuộc đàm phán tại Brussels (Bỉ) ngày 21/10, Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger tuyên bố cuộc gặp gỡ ba bên tiếp theo sẽ nhóm họp cũng tại Brussels vào ngày 29/10 tới.

 

Phát biểu với giới báo chí sau cuộc gặp, ông Oettinger cho biết nguyên nhân chính khiến các bên không ký kết được thỏa thuận tạm thời về giá khí đốt là do phía Ukraine không thanh toán cho Nga số tiền nợ khí đốt đã mua. Kiev muốn dùng số tiền Nga trả trước cho trung chuyển khí đốt để thanh toán nợ, nhưng Moscow không đồng ý, yêu cầu EU phải đứng ra đảm bảo cho khả năng trả nợ của Ukraine.

 

Về phần Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết EU chưa quyết định được nguồn hỗ trợ cho Kiev liên quan đến đảm bảo của các ngân hàng hàng đầu châu Âu, tín dụng bắc cầu (bridge-credit), vay của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) hoặc Ủy ban châu Âu (EC), cũng như huy động một công ty châu Âu thay Ukraine làm trung gian mua khí đốt của Nga để bán sang châu Âu.

 

Sau khi rời Brussels ngày 21/10, các đại diện của Ukraine và Nga sẽ trở về nước để tham vấn với chính phủ, còn EC sẽ thảo luận tại Hội đồng châu Âu vấn đề cấp tín dụng cho Kiev giúp Ukraine trả nợ. Thỏa thuận tạm thời về giá khí đốt giữa Nga và Ukraine đang rất được EU quan tâm vì nó liên quan đến việc cung cấp và trung chuyển khí đốt sang châu Âu khi mùa đông đang cận kề. 

 

Trong diễn biến khác, ngày 21/10, các bác sĩ phẫu thuật ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine xác nhận một số bệnh nhân được họ chữa trị trong vài tuần qua là nạn nhân bom chùm. Thông tin này trùng hợp với báo cáo do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đưa ra cách đây vài ngày cho rằng quân đội Ukraine đã sử dụng bom chùm bừa bãi trong các cuộc giao tranh với lực lượng đòi độc lập ở miền đông nước này. Một bác sĩ tại bệnh viện Kalinin cho biết ông đã gắp nhiều mảnh bom chùm ra khỏi cơ thể những người bị thương. Những mảnh bom này gây vết thương nghiêm trọng và có bệnh nhân bị trúng 20 hoặc 30 mảnh. Vị bác sĩ này cho cho rằng bom chùm không được sử dụng để phá hủy các tòa nhà mà chỉ để gây sát thương con người. 

 

Một bác sĩ khác tại Bệnh viện số 17 cũng xác nhận với phóng viên hãng tin AFP của Pháp rằng cách đây 10 ngày, ông từng phẫu thuật cho bệnh nhân bị trúng mảnh bom chùm. Một thủ lĩnh lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine đã cho phóng viên của AFP xem những quả đạn pháo chưa nổ bên trong chứa đầy những mảnh kim loại sắc nhọn dài 2cm. Ông cho biết những quả đạn này được bắn vào TP Makiyivka, một số quả đạn tương tự rơi quanh sân bay Donetsk trong các cuộc nã pháo diễn ra gần như hàng ngày. Cũng theo nhà lãnh đạo này, ngay khi bắt đầu nổ ra xung đột, các lực lượng của Chính phủ Ukraine đã nã bom chùm vào TP Donetsk từ những vị trí rất xa, sử dụng các hệ thống tên lửa Grad và Uragan đặt trên xe tải.

 

Trong báo cáo công bố ngày 20/10 vừa qua, HRW cho biết hồi đầu tháng này đã xảy ra 12 vụ tấn công bằng bom chùm ở trong và quanh TP Donetsk do phe đòi độc lập kiểm soát làm 6 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên cứu trợ người Thụy Sĩ làm việc cho Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế. Tổ chức này cho rằng bom chùm dường như đã được sử dụng "bừa bãi" trên một khu vực rộng lớn.

 

Ngày 21/10, quân đội Ukraine bác bỏ cáo buộc của HRW cho rằng họ sử dụng bom chùm bừa bãi trong các cuộc giao tranh kéo dài 6 tháng qua với lực lượng đòi độc lập ở miền đông nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Bogdan Senyk cho rằng những cáo buộc trên là "vô căn cứ."

 

Người phát ngôn chiến dịch quân sự quân đội Ukraine tại miền đông, Vladyslav Seleznyov còn bác bỏ những bằng chứng mà các nhóm nhân quyền đưa ra cho thấy quân đội Ukraine nã pháo vào các thành phố công nghiệp của Cộng hòa tự xưng Donetsk, nơi sinh sống của gần một triệu dân thường trước khi nổ ra xung đột. Trả lời điện thoại của phóng viên AFP, ông Seleznyov khẳng định Ukraine không sử dụng bom chùm, loại vũ khí bị cấm sử dụng theo Công ước năm 2008 về cấm sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt đã được 113 nước ký kết nhưng Ukraine chưa tham gia.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek