Thứ Năm, 09/05/2024 16:12 CH
Mỹ thả vũ khí nhầm vào tay quân IS ở gần thị trấn Kobane
Thứ Tư, 22/10/2014 10:47 SA

Đang bị lực lượng IS bao vây, thị trấn Kobane chìm trong khói lửa sau một trận không kích của liên minh do Mỹ cầm đầu. - Ảnh: AFP/TTXVN

* Đánh bom liều chết đẫm máu vào một nhà hàng tại Iraq

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 21/10 cho biết lô vũ khí mà quân đội Mỹ dự định thả xuống cho các chiến binh người Kurd đã rơi vào tay lực lượng thánh chiến ở gần thị trấn Kobane của Syria.

 

Đêm 19/10, Không quân Mỹ đã thả nhiều thùng vũ khí, đạn dược và hàng viện trợ y tế để tiếp tế cho người Kurd bảo vệ Kobane trước các cuộc tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).  Theo SOHR, ít nhất một thùng hàng đã bị IS chiếm, trong khi có thông tin nói rằng thùng hàng thứ 2 đã được các máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ đứng đầu phá hủy khi phát hiện ra sai sót. 

 

Trong diễn biến liên quan, CENTCOM cho biết trong 2 ngày 20-21/10, quân đội Mỹ đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria và phối hợp cùng các quốc gia trong liên minh chống IS tiến hành 3 cuộc tấn công nữa tại Iraq.

 

Cùng ngày 21/10, Lầu Năm Góc cho biết chi phí cho cuộc chiến chống lực lượng IS tại Iraq và Syria đã lên tới 424 triệu USD kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu hôm 8/8 vừa qua. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng cuộc chiến này tiêu tốn trung bình 7,6 triệu USD/ngày.  Cũng theo ông Kirby, lực lượng người Kurd vẫn duy trì kiểm soát hầu hết thị trấn Kobane ở biên giới Syria và lực lượng IS chưa thể có bước tiến trong vài ngày qua.

 

Trong khi đó, trong động thái đánh dấu sự tăng cường can dự của Anh vào chiến dịch quốc tế truy diệt tổ chức IS tại Iraq và Syria, Bộ Quốc phòng Anh ngày 21/10 xác nhận các máy bay không người lái Reaper thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang bắt đầu sứ mệnh giám sát trên bầu trời Syria. Máy bay không người lái Reaper được tái triển khai từ Afghanistan sang khu vực Trung Đông và sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát bên cạnh máy bay do thám Rivet Joint.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết bên cạnh các hoạt động trên bầu trời Iraq, cả máy bay không người lái Reaper và máy bay do thám Rivet Joint sẽ được ủy quyền thực hiện các sứ mệnh bay giám sát trên bầu trời Syria nhằm thu thập thông tin tinh báo trong nỗ lực của Anh nhằm bảo vệ an ninh quốc gia khỏi các mối đe dọa khủng bố. Ông Fallon cũng cho biết thêm các máy bay Reaper "không được phép sử dụng vũ khí tại Syria".

 

Liên quan đến tình hình tại Iraq, có ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong 3 vụ đánh bom liều chết ngày 21/10 tại khu vực người Shiite sinh sống ở đông bắc thủ đô Baghdad, Iraq. Giới chức an ninh và y tế nước này cho biết 2 trong số 3 vụ trên xảy ra bên ngoài bãi đỗ xe của một nhà hàng lớn tại khu vực Talbiyah trong khi vụ đánh bom còn lại xảy ra gần đồn cảnh sát ngay sau đó. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm. Tuy nhiên, IS thừa nhận đã tiến hành các vụ tấn công tương tự trong những ngày gần đây.

 

Cũng trong ngày 21/10, hãng tin bán chính thức Fars của Iran cho biết các tay súng bị thương của IS đang được điều trị tại các bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, IS đã đưa các tay súng bị thương trong các cuộc xung đột ở miền bắc Syria, đặc biệt là tại thị trấn Kobane, sang điều trị tại các bệnh viện ở quốc gia láng giềng này. Trong khi đó, phóng viên của kênh truyền hình Sky News tại Syria cũng thu được các bằng chứng cho thấy giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng dấu vào hộ chiếu của các tay súng thánh chiến nước ngoài tìm cách nhập cảnh vào tham chiến tại Syria.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek