Thứ Bảy, 18/05/2024 15:21 CH
Tìm thấy xác máy bay AH5017 rơi gần làng Boulikessi, Mali
Thứ Sáu, 25/07/2014 10:48 SA

Biển báo thông tin chuyến bay tại sân bay Houari Boumediene gần thủ đô Algiers, của Algeria ngày 24/7 thông báo thông tin máy bay MH5017 bị chậm giờ - Ảnh: AP

* Malaysia lấy 45 mẫu ADN để giúp nhận dạng nạn nhân MH17

 

Tướng Gilbert Diendere của Mali ngày 25/7 đã cung cấp thông tin trên và cho biết ngôi làng này cách biên giới với Burkina Faso 50km.

 

AP dẫn lời tướng Diendere, một quan chức thân cận với Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore và là Chủ tịch Ủy ban Đối phó Thảm họa của nước này có nhiệm vụ điều tra vụ máy bay MH5017, nói: “Chúng tôi đã cử người đến hiện trường sau khi nhận được sự đồng ý của Chính phủ Mali và nhóm tìm kiếm đã tìm thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay nói trên nhờ sự trợ giúp của người dân tại đây”. “Họ đã tìm thấy nhiều thi thể và chiếc máy bay này đã bị thiêu rụi và tan thành nhiều mảnh”, tướng Diendere cho biết. Tướng Diendere cũng nói thêm rằng các nhân viên cứu hộ đã đến khu vực máy bay AH5107 sau khi họ nhận được thông tin từ một người dân rằng máy bay đã rơi cách thị trấn Gossi của Mali khoảng 80km về phía tây nam.

 

Trong diễn biến mới nhất liên quan vụ máy bay mang số hiệu AH5017 của hãng hàng không Algeria bị mất liên lạc vào sáng 24/7 khi bay qua không phận Mali, quân đội Burkina Faso cho biết, nhóm cứu hộ nước này tối cùng ngày đã tìm thấy xác máy bay bị rơi ở Mali và không tìm thấy ai sống sót.

 

Người phát ngôn Chính phủ Burkina Faso tuyên bố nước này sẽ tổ chức quốc tang trong 2 ngày bắt đầu từ hôm nay (25/7). Truyền hình Mali cũng đã xác nhận rằng mảnh vỡ của máy bay MH5107 đã được tìm thấy tại làng Boulikessi bởi 1 trực thăng của Burkina Faso.

 

Trên máy bay gặp nạn có 116 người gồm 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn người Tây Ban Nha. Số hành khách Pháp là đông nhất với 51 người, tiếp đến là Burkina Faso 26 người và hành khách của nhiều nước khác. Thông tin trước đó cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Algeria đã mất liên lạc với mặt đất khi đang trên không phận miền bắc Mali. Đó là máy bay McDonnell Douglas MD-83, do Algeria thuê của công ty Swiftair của Tây Ban Nha.

 

Trong khi đó, các thân nhân tại Pháp và Canada cũng như tại nhiều nước khác đang ngóng trông những thông tin về chiếc máy bay này và số phận của người thân của họ. “Mọi thông tin mà chúng tôi có đều khiến chúng tôi tin rằng chiếc máy bay này đã rơi ở Mali”, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sau cuộc họp khẩn cấp tại Paris. Ông Hollande cũng nói thêm rằng phi hành đoàn của máy bay đã chuyển hướng “do điều kiện thời tiết rất xấu”.

 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius chia sẻ với các phóng viên rằng: “Nếu thảm họa này được xác nhận thì đây sẽ là một bi kịch lớn giáng xuống toàn bộ người dân Pháp và nhiều nước khác trên thế giới”. Bộ trưởng Giao thông Algeria Omar Ghoul mô tả vụ rơi máy bay MH5017 là một “một vụ rất nghiêm trọng và nhạy cảm”.

 

Vụ rơi máy bay của hãng Air Algerie là một mới nhất sau hàng loạt thảm họa hàng không trên thế giới trong hơn 4 tháng qua kể từ vụ máy bay MH370 của Malaysia mất tích hồi tháng 3 năm ngoái. Dù những vụ tai nạn máy bay đã xảy ra dồn dập trong hơn 1 tuần qua, trên thực tế đi lại bằng máy bay vẫn được coi là khá an toàn.

 

* Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết, bộ đã lấy 45 mẫu ADN từ thân nhân của những người đã bị thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17/7 vừa qua ở Ukraine. Các mẫu ADN được lấy từ những người có quan hệ ruột thịt với các nạn nhân như cha mẹ, con cái và các anh chị em.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein cho biết ngày 24/7, Chính phủ Malaysia đã đồng ý bổ nhiệm hai Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng chính phủ để điều hành quá trình tang lễ của những người đã thiệt mạng trên chuyến bay MH17. Bộ trưởng Jamil Khir Baharom đảm nhận trách nhiệm về hài cốt của các nạn nhân Hồi giáo, và Bộ trưởng Seri Joseph Kurup đảm nhận trách nhiệm về các nạn nhân không theo đạo Hồi. Ông Hishammuddin cũng cho biết Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Rohani Abdul Karim đã được giao nhiệm vụ quản lý các thân nhân của các nạn nhân có liên quan, trong khi các Lực lượng vũ trang Malaysia được giao trách nhiệm về nghi lễ tiếp nhận hài cốt các nạn nhân.

 

Trong diễn biến liên quan, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest tiết lộ với báo chí rằng Mỹ có thể công bố thêm một số thông tin tình báo liên quan đến vụ máy bay MH17. Ông Earnest cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đang tiến hành tiết lộ thêm thông tin về thảm họa hàng không tồi tệ này.

 

Cùng ngày 24/7, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã hối thúc Mỹ chứng minh cho các tuyên bố của Washington rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi một tên lửa phóng từ khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine hồi tuần trước. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia-24, ông Antonov nói: "Họ nói là tình báo Mỹ có những dữ liệu kỹ thuật và hình ảnh vệ tinh chứng tỏ tên lửa (bắn hạ máy bay MH17) được phóng từ khu vực do phiến quân kiểm soát. Vậy những dữ liệu đó hiện đang ở đâu".

 

H.N (tổng hợp từ VOV, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek