Thứ Sáu, 17/05/2024 09:28 SA
Vòng 9 giải Ngoại hạng, M.U - Chelsea (1-1):
Mourinho đã có đối thủ
Thứ Ba, 28/10/2014 07:46 SA

Bị HLV Mourinho “khiêu khích” trước trận đấu, nhưng HLV Van Gaal vẫn thành công với những quyết định của mình.

M.U của HLV Van Gaal phải chờ đến những phút bù giờ mới giữ lại 1 điểm trên sân Old Trafford trước Chelsea. Tuy nhiên, xét về tổng thể, đặc biệt trong bối cảnh M.U vẫn đang trong giai đoạn đi tìm sự ổn định thì đó vẫn có thể xem là chiến tích của HLV Van Gaal. Với người hâm mộ, có lẽ ở giải Ngoại hạng năm nay, HLV Mourinho đã tìm được đối thủ thực sự.

 

Chelsea vẫn là đội bóng bất bại tại giải Ngoại hạng. Họ vẫn có được ngôi đầu trên bảng xếp hạng. Nhưng sau trận đấu với M.U trên sân Old Trafford, rất nhiều người đã nhìn nhận, ngày Van Gaal giành chiến thắng trước Mourinho sẽ đến. Trước tiên cần phải xác định rõ mối quan hệ giữa Van Gaal và Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha cho rằng thành quả của ông có được là nhờ sự dìu dắt của HLV Van Gaal. Tuy nhiên, HLV người Hà Lan lại không nghĩ vậy khi ông cho rằng tài năng của HLV Mourinho là một quá trình nỗ lực không biết mệt mỏi. Dù đã từng làm việc chung với nhau, nhưng tất cả đều thừa nhận, hai HLV hàng đầu thế giới thuộc hai trường phái khác nhau. Van Gaal là người chuộng lối đá tấn công trong công thức khoa học mà ông tạo ra. Trong khi đó, Mourinho lại là đại diện tiêu biểu cho bóng đá phòng ngự - phản công đương đại. Nói vậy để thấy, cuộc đối đầu trên sân Old Trafford tối 26/10 giữa hai đội bóng là cuộc đọ sức giữa hai HLV “tuy gần mà xa, tuy xa mà gần” này trong làng bóng thế giới.

 

Xét về thế trận tổng thể, Chelsea của Mourinho là những người chủ động trong việc điều phối lối chơi theo ý mình. Tức là họ nhập cuộc với phong cách quen thuộc là phòng ngự - phản công. Trong những thời điểm M.U tấn công, không có Quỷ đỏ là những người chơi hay hơn, mà do The Blues chủ ý đá như vậy. Bàn thắng mở tỉ số của Drogba ở phút 53 đến như một sự tính toán hợp lý của Mourinho. Tuy nhiên, người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn có quyền tự hào về những gì mà thầy trò HLV Van Gaal làm được. Ngoài việc chỉ đạo các học trò giữ vững nhịp độ tấn công (sau khi bị dẫn trước), HLV Van Gaal đã thành công trong việc truyền tinh thần thi đấu cho các cầu thủ. Hầu hết các cầu thủ chủ nhà không mất tinh thần trước Chelsea, ngược lại chơi hay hơn và quyết tâm hơn trong những phút còn lại. Tiêu biểu trong số những cầu thủ quyết tâm thể hiện mình là Fellaini, người tưởng đã hết thời trong màu áo M.U đã chơi một trận đấu đầy quả cảm. Từ cú đánh đầu của tuyển thủ người Bỉ, Van Persie nhanh chân ghi bàn gỡ hòa cho đội chủ sân Old Trafford trong những phút cuối trận.

 

Cũng phải nói đến chiêu trò quen thuộc của HLV Mourinho khi chủ động làm tâm lý chiến với chính người “thầy” của mình qua hình ảnh chủ động đến bắt tay HLV Van Gaal (thường thì HLV Van Gaal - đại diện cho chủ nhà mới là người làm điều này). Một động thái bất ngờ để làm lung lay khả năng chỉ đạo của HLV Van Gaal, nhưng nó đã không xảy ra, khi ông kiên định với những gì mình đã chọn. Phần thưởng xứng đáng cho HLV Van Gaal chính là bàn thắng gỡ hòa của Van Persie, dù thực tế ông có thể thay cầu thủ này khi tuyển thủ Hà Lan chơi không ấn tượng trong suốt thời gian thi đấu.

 

Cầm hòa Chelsea vào thời điểm này có thể xem là một thành công của M.U, bởi đội bóng này như đã nói vẫn đang đi tìm sự ổn định trong nhân sự và lối chơi. Ngay chính HLV Van Gaal cũng đang bắt nhịp với phong cách của giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, với việc xây dựng được một đội bóng thi đấu đầy quả cảm cho tới những phút cuối cùng của trận đấu, HLV Van Gaal đã ghi điểm trong mắt người hâm mộ Quỷ đỏ.

 

Mourinho là người đặc biệt ở nhiều phương diện, trong đó có việc ông luôn biết cách khích các cầu thủ chơi với tinh thần cao nhất. Và ở giải Ngoại hạng hiện tại, Van Gaal cũng là một đại diện tiêu biểu cho khả năng lên dây cót tinh thần cho các học trò. Người ta có quyền chờ đợi trận lượt về để kiểm chứng một lần nữa khả năng của hai HLV Mourinho và Van Gaal, nhưng với nhiều người hâm mộ bóng đá Anh, sự có mặt của HLV Van Gaal mang đến sự thú vị không nhỏ, khi ông bắt đầu được nhìn nhận là đối thủ khó chịu với “Người đặc biệt” Mourinho.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek