Thứ Hai, 20/05/2024 12:58 CH
Thể thao Phú Yên tại đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2014:
Học hỏi, hướng đến mục tiêu lâu dài
Thứ Tư, 15/10/2014 09:35 SA

Võ cổ truyền là một trong những môn thể thao Phú Yên đặt kỳ vọng có huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014

Thể thao Phú Yên gần như hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để có mặt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, về mục tiêu của Đoàn thể thao Phú Yên, tại sân chơi này.

 

* Thể thao Phú Yên đã chuẩn bị thế nào để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 được tổ chức tại TP Nam Định vào tháng 12 tới đây, thưa ông?

 

- So với đại hội lần trước, thể thao Phú Yên tham gia nhiều môn thi đấu hơn, gồm: Taekwondo, Vovinam, Điền kinh, Võ cổ truyền và Aerobic. Trong đó, chúng tôi hướng đến mục tiêu huy chương ở hai môn thể thao Võ cổ truyền và Aerobic. Những VĐV ưu tú của hai môn này đã được tập luyện tại các trung tâm thể thao lớn và đội tuyển quốc gia. Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm động viên các cháu nỗ lực vì màu cờ sắc áo trong sân chơi sắp tới. Đây là nỗ lực lớn của những người làm thể thao Phú Yên. Tuy nhiên, trước những khó khăn về chất lượng VĐV, nên mục tiêu của chúng tôi lần này cũng khiêm tốn, phấn đấu có 1 HCĐ tại đại hội.

 

* Như vậy đã có bước lùi về chất lượng so với lần đại hội trước?

 

- Mục tiêu mà chúng tôi đề ra căn cứ trên tình hình thực tế của thể thao thành tích cao của Phú Yên. Hiện nay đa số các VĐV của các môn thể thao mũi nhọn của Phú Yên chỉ tập luyện ở hệ năng khiếu và tuyến trẻ. Họ đủ sức đạt thành tích tại các giải trẻ và các giải đấu cúp, chứ tại sân chơi chất lượng cao như Đại hội TDTT toàn quốc, yêu cầu có huy chương với lực lượng như vậy là nhiệm vụ khó khăn. Nói cách khác, chúng ta không có những VĐV đỉnh cao để tranh tài ở những giải đấu đỉnh cao toàn quốc. Đây là thực tế của thể thao thành tích cao của Phú Yên.

 

* Đâu là nguyên nhân của việc thiếu hụt VĐV tài năng cũng như trong sự đầu tư có chiến lược và có sự kế thừa, thưa ông?

 

- Trong thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông trong tỉnh có nói nhiều đến vấn đề “chảy máu” tài năng của VĐV thể thao Phú Yên. Chúng tôi đã từng có những lứa VĐV được đánh giá là có chất lượng để tranh tài ngang ngửa với các đoàn mạnh. Nhưng vì kinh phí và cơ chế chưa phù hợp nên không giữ được những con người như vậy. Chúng tôi không phủ nhận thực tế này, nhưng xem đây là bài học lớn để làm công tác định hướng và giúp thể thao Phú Yên hướng tới những đỉnh cao mới trong tương lai.

 

Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đang xây dựng những đội tuyển thể thao theo hướng phát triển bền vững. Ngoài việc linh hoạt giúp các VĐV có điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể để tập luyện và thi đấu tại các giải, nhằm nâng cao trình độ, chúng tôi còn gửi những VĐV tài năng đến các trung tâm thể thao lớn của cả nước, với mục đích tạo nguồn để hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII năm 2018.

 

* Ngoài mục tiêu huy chương như ông đã nói, tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần VII sắp tới, Đoàn thể thao Phú Yên có kế hoạch và mục tiêu nào khác?

 

- Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Đoàn thể thao Phú Yên dự Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014 có 50 người gồm lãnh đạo đoàn, VĐV thi đấu và cán bộ chuyên môn từ huyện, thị xã, thành phố. So với các lần tham dự trước, lực lượng lần này đông hơn. Bên cạnh việc tạo hình ảnh vui tươi tại lễ diễu hành trong đêm khai mạc vào tối 6/12 tại TP Nam Định, chúng tôi còn có kế hoạch đi học hỏi kinh nghiệm về công tác phát triển thể thao tại một số trung tâm thể thao lớn. Đây sẽ là những bài học thực tế để những người làm thể thao Phú Yên có cái nhìn tổng quan trong việc định hướng và phát triển thể thao phong trào và thành tích cao trong thời gian tới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek