Thứ Bảy, 04/05/2024 19:45 CH
Trầm lắng thị trường mùa Giáng sinh
Thứ Tư, 17/12/2014 09:00 SA

Nhân viên một cửa hàng ở TP Tuy Hòa trang trí cho cây thông Noel - Ảnh: V.PHÊ

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh (Noel) nhưng trên các ngả đường hay tại các điểm bán đồ trang trí, không khí mua sắm, chuẩn bị cho mùa lễ hội này còn khá yên ắng.

 

Tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí ở TP Tuy Hòa, không khí Noel chỉ mới bắt đầu. Những cây thông Noel trắng, xanh, những bộ đồ ông già Noel, bóng treo, hoa dây kim tuyến, chuông, hộp quà, bông tuyết, trái thông, châu hoặc những mẫu hình dán tường với biểu tượng ông già Noel, lật đật… được bày bán ở những nơi dễ gây sự chú ý của khách hàng. Tại chợ Tuy Hòa, mặt hàng này không nhiều người bán, lác đác được vài tiểu thương trưng bày trước các sạp, quầy. Theo chị Lê Thị Hồng Việt, nhân viên bán hàng ở cửa hàng Vạn Tín (TP Tuy Hòa), giá cả của các sản phẩm trang trí, cây thông… không tăng so với năm trước. Nếu khách hàng chọn cây thông màu xanh thì có giá từ 315.000 đồng đến 950.000 đồng/cây (cây cao 1,2m đến 2,1m), còn cây thông màu trắng có giá 287.000 đồng/cây (cao 1,5m), 369.000 đồng/ cây (cao 1,8m)… Ngoài ra, tùy vào cách trang trí mà khách hàng có thể chọn các sản phẩm kèm theo với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng để sở hữu 1 cây thông ưng ý.

 

Theo nhiều chủ cửa hàng, thị trường dịp Noel năm nay khởi động chậm hơn so với mọi năm. Chủ cửa hàng Hồng Thành, trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, cho biết, thị trường hàng trang trí Giáng sinh năm nay khá trầm lắng, người mua rất ít, nên giới kinh doanh không trữ hàng. Còn theo chị Lê Thị Mai Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel ở phường 4, TP Tuy Hòa, đồ trang trí Giáng sinh chủ yếu là phục vụ các công ty, văn phòng, cửa hàng... còn nhà riêng thì rất ít. Các gia đình thường trang trí bằng việc dán các mẫu hình ông già Noel, treo dây kim tuyến ở mặt tiền nhà, cây thông nhỏ để bàn. Cũng theo chị Anh, dù mọi năm, cửa hàng của chị trưng bày hàng hóa sớm nhưng thường lệ thì khách hàng bắt đầu mua sắm, trang trí vào những ngày cận kề lễ Noel, tuy nhiên cũng không bán được nhiều.

 

Qua khảo sát, mỗi năm, sức mua của người dân đối với mặt hàng trang trí lễ Giáng sinh càng ít dần. Nguyên nhân không chỉ do người tiêu dùng ít quan tâm đến việc trang trí trong ngày lễ Noel mà còn vì tiết kiệm chi tiêu. Bà Huỳnh Như Mỹ ở phường 9, TP Tuy Hòa chia sẻ: Mấy năm trước, cứ đến dịp Giáng sinh, gia đình tôi đều mua một cây thông để trang trí tại nhà. Hình ảnh cây thông giúp chúng tôi vui hơn trong những ngày này. Năm ngoái, tôi chỉ mua một số sản phẩm trang trí để gắn, dán lên tường nhà cho đẹp. Năm nay, tôi vẫn chưa tính đến việc trang trí lễ Giáng sinh. Còn anh Trần Công Duật ở phường 5, TP Tuy Hòa nói: “Từ khi xây dựng nhà riêng, năm nào tôi cũng dành thời gian cho việc trang trí dịp Noel. Để tiết kiệm tiền, cách đây 3 năm, tôi mua một cây thông lớn với đủ loại đồ trang trí. Khi hết mùa Noel, tôi bảo quản cẩn thận, không để bám bụi… do đó có thể sử dụng được trong nhiều năm liền”.

 

Thực tế, người tiêu dùng có nhiều cách để tiết giảm chi tiêu. Song đây lại là nỗi lo của không ít người bán. Và “buôn bán ế ẩm, ngại trữ hàng” là một điệp khúc được các chủ hàng lặp đi lặp

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek