Thứ Sáu, 17/05/2024 08:25 SA
Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân):
Từng bước chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã 2012
Thứ Ba, 16/12/2014 10:00 SA

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, trưởng đoàn công tác chuyển đổi hoạt động HTX theo Luật HTX 2012, kiểm tra chất lượng dịch vụ lúa giống tại HTX Xuân Phước - Ảnh: M.DUYÊN

Để chuyển đổi theo Luật HTX 2012, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (HTX Xuân Phước) được hợp nhất từ 3 HTX nông nghiệp khác trên địa bàn. Đến nay, HTX Xuân Phước cơ bản đã có cơ cấu tổ chức, phương án kinh doanh theo đúng quy định của Luật HTX mới.

 

Từ cuối năm 2012, UBND huyện Đồng Xuân hợp nhất 3 HTX nông nghiệp hoạt động trung bình trên địa bàn 3 thôn Phú Hội, Phú Xuân, Phước Hòa của xã Xuân Phước, cho ra đời HTX Xuân Phước. Đến tháng 8/2013, đơn vị đi vào hoạt động với quy mô toàn xã. Hiện HTX Xuân Phước sử dụng con dấu với chức danh giám đốc trong giao dịch kinh tế, cùng quy chế hoạt động theo Luật HTX 2012. Ông Nguyễn Dữ, Giám đốc HTX, cho biết: Từ chủ nhiệm nay thành giám đốc HTX, từ Ban quản trị nay thành Hội đồng quản trị, tôi và đội ngũ cán bộ HTX nhận rõ trách nhiệm của mình trong quản lý nên tự lực vươn lên, thường xuyên trau dồi kiến thức nâng cao hoạt động để thúc đẩy HTX phát triển như các đơn vị kinh tế độc lập khác, mà không đòi hỏi hay dựa dẫm vào các chính sách ưu đãi của Nhà nước hay chính quyền địa phương. Còn người dân cũng có cái nhìn mới về thành phần kinh tế tập thể, không còn tư tưởng về một HTX kiểu cũ “cha chung không ai khóc” mà tin tưởng, mạnh dạn góp vốn. Nhờ đó, HTX Xuân Phước có quy mô hoạt động rộng hơn cùng nguồn vốn ổn định; với tổng giá trị tài sản hơn 11,4 tỉ đồng; vốn điều lệ cho hoạt động của HTX hơn 560 triệu đồng. HTX làm 5 dịch vụ là thủy lợi, vật tư phân bón, quản lý chợ, giống cây trồng và làm đất. Khả năng cung ứng của các dịch vụ này cho thành viên HTX chiếm 50%.

 

Quá trình chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX Xuân Phước không chỉ có sự thay đổi về hình thức mà chất lượng hoạt động cũng dần được củng cố theo hướng trước mắt giải quyết dứt điểm gánh nặng nợ tồn đọng. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phước, cho biết: Để tăng vốn hoạt động cho HTX, bên cạnh việc kêu gọi thành viên tham gia góp vốn, HTX Xuân Phước đã phối hợp với UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc để thu hồi nợ tồn đọng trong dân. HTX Xuân Phước có tổng số nợ phải thu là 816 triệu đồng, trong đó số nợ trước chuyển đổi hơn 361 triệu đồng, nợ sau chuyển đổi 455 triệu đồng. Hiện HTX đã thu hồi được 256 triệu đồng, khoanh nợ 232 triệu đồng và số nợ còn phải thu là 328 triệu đồng. Có vốn sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi của HTX đạt kết quả.

 

Sau hơn 1 năm hoạt động, HTX có tổng doanh thu 855 triệu đồng, nộp thuế 1,14 triệu đồng, cho lợi nhuận sau thuế 250 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với mức lương bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Tri, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho biết: Xuân Phước là xã điểm nông thôn mới nên công tác chuyển đổi hoạt động các HTX theo Luật HTX 2012 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời để sau khi chuyển đổi HTX hoạt động ổn định và phát triển, địa phương sẽ tạo điều kiện để HTX có doanh thu từ các mô hình như quản lý mô hình chợ loại 3, giám sát và thi công các công trình bê tông nông thôn cũng như đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh lúa giống…

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek