Thứ Hai, 20/05/2024 21:06 CH
Biến sản vật biển thành quà lưu niệm
Thứ Hai, 17/11/2014 10:00 SA

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) vừa phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Yên đào tạo nghề dán nổi ốc mỹ nghệ cho 20 lao động ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An). Mục tiêu của đề án là tạo được một lượng lao động có tay nghề để tận dụng những sản vật sẵn có của vùng biển Tuy An thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch.

 

Các học viên thực hành dán nổi ốc mỹ nghệ - Ảnh: N.XUÂN

 

Gành Đá Đĩa là một thắng cảnh đặc trưng của Phú Yên, nơi có lượng lớn khách du lịch đến tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, hiện các dịch vụ du lịch cũng như sản phẩm lưu niệm nơi đây còn khá nghèo nàn. Ở khu vực quanh đường xuống gành Đá Đĩa, nhiều người dân tự lượm ốc, san hô, đá sỏi bày bán cho du khách. Một số khác mua các sản phẩm ốc mỹ nghệ sản xuất ở các nơi về bày bán. Tuy nhiên, phần lớn người dân chỉ bán theo kiểu tự phát, có gì bán nấy nên vẫn chưa có những sản phẩm mang tính đặc trưng của Phú Yên.

 

Để thực hiện đề án Biến sản vật biển thành quà lưu niệm phục vụ du lịch, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Yên mời 2 thợ giỏi của cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp (huyện Tuy An) dạy nghề dán nổi ốc mỹ nghệ cho một số lao động của xã An Ninh Đông. Sau khi được đào tạo, người dân địa phương có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bán cho du khách. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND xã An Ninh Đông, cho biết: Xã có sẵn nguyên liệu vỏ ốc rất phong phú, lại có tiềm năng du lịch lớn nhưng người dân không có tay nghề. Việc đào tạo nghề dán nổi ốc mỹ nghệ sẽ giúp người dân tận dụng được những nguyên liệu sẵn có của địa phương để làm thành những sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch; đồng thời có thêm việc làm lúc nông nhàn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trong vùng.

 

Em Bùi Quang Tốt ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông chia sẻ: Vùng này có nhiều vỏ ốc đẹp. Em muốn làm thành các sản phẩm mỹ nghệ nhưng không biết cách tạo dáng, kết nối các nguyên liệu với nhau. Tham gia lớp học nghề này, em muốn học cách làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để có thêm thu nhập. Chị Phạm Thị Hà, một học viên khác, nói: Hàng ngày tôi đi chăn bò nên có nhiều thời gian rỗi mà chẳng biết làm gì. Học nghề này, tôi sẽ dạy lại các con để cả nhà làm, kiếm thêm tiền.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết: Huyện Tuy An đã hình thành tuyến du lịch với hành trình thành An Thổ - Gành Đá Đĩa - Nhà thờ Mằng Lăng và được nhiều du khách lựa chọn, nhưng các dịch vụ đi kèm hầu như chưa có. Do vậy, nhu cầu sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch là rất lớn. Riêng tại gành Đá Đĩa, các sản phẩm lưu niệm tuy đã có nhưng còn rất thô sơ. Một số trẻ em, cụ già ở địa phương có gì bán nấy như vỏ ốc, san hô, đá cuội, quả dứa rừng... Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác thì phải nhập từ các nơi về bán. Vì vậy, việc đào tạo đội ngũ lao động vừa làm, vừa bán ốc mỹ nghệ quanh gành Đá Đĩa là để du khách có thể tham quan, tìm hiểu cách sản xuất, vừa mua làm quà tặng cho bạn bè, người thân sẽ là một nét độc đáo của du lịch Phú Yên.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek