Thứ Sáu, 26/04/2024 11:55 SA
Phong phú thị trường nước uống đóng chai
Thứ Bảy, 01/11/2014 14:00 CH

Công đoạn chiết rót nước vào bình tại 1 cơ sở nước uống đóng chai ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Hiện nay, nước uống đóng chai đang là 1 sản phẩm không thể thiếu của nhiều gia đình. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. 

 

Theo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên, hiện trên toàn tỉnh có 45 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai; tập trung chính ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Trong đó chủ yếu là các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Riêng các huyện, mỗi huyện đều có từ 1 đến 2 cơ sở nhỏ phục vụ người tiêu dùng ở địa phương. Một số nhãn hiệu nước uống đóng chai thường thấy trên thị trường như Sapy, Suga, Pita, Kimberly, Liva, Baron…; giá từ 12.000 đến 17.000 đồng/bình 21 lít.

 

Theo các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, quy trình sản xuất nước uống đóng chai khá đơn giản và hầu hết các cơ sở đều đầu tư hệ thống tương tự nhau. Chi phí đầu tư một hệ thống làm nước uống đóng chai khoảng 100 triệu đồng nên rất nhiều cơ sở đầu tư vào lĩnh vực này. Bình quân, mỗi cơ sở cung cấp cho thị trường từ 200 đến 300 bình nước/ngày (bình 21 lít) và hàng trăm chai nước cỡ nhỏ. Điều này dẫn đến việc các cơ sở cạnh tranh nhau gay gắt để giành thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Chí Thạnh, chủ Doanh nghiệp sản xuất thương mại Ngọc Diệp (cơ sở sản xuất nước đóng chai Kimberly) cho biết: Cơ sở đầu tư hệ thống làm nước uống đóng chai đã gần 20 năm. Bình quân mỗi ngày cơ sở đóng 300 đến 400 bình nước cung cấp cho thị trường. Bên cạnh bán trực tiếp cho khách hàng, cơ sở còn cung cấp nước bình cho hơn 100 đại lý nước ở TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, hiện số cơ sở sản xuất nước uống đóng chai quá nhiều nên tiêu thụ khá chậm.

 

Bên cạnh nước uống thông thường, thị trường Phú Yên còn có nước khoáng Pita, một dòng sản phẩm của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO) chiếm một thị phần khá lớn trong sản phẩm nước uống đóng chai. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc PYFINCO, cho biết: Hiện nhà máy sản xuất nước khoáng của công ty đạt năng suất 6 triệu lít/năm. Ngoài thị trường nội tỉnh, nước khoáng Pita còn được tiêu thụ rộng rãi ở các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên với nhiều dòng sản phẩm nước khoáng đóng chai nhỏ, nước khoáng Phú Sen, nước ngọt, nước tăng lực… Hiện nay, thị trường này cạnh tranh rất gay gắt nên doanh nghiệp không ngừng khuyến mãi, chiết khấu đại lý, khách hàng để cạnh tranh với các cơ sở khác.

 

Anh Nguyễn Văn Mạnh ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: Bình quân mỗi tháng gia đình tôi dùng từ 5 đến 6 bình nước. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có quá nhiều nhãn hiệu nước uống đóng chai nên tôi chẳng biết loại nào an toàn. Do vậy, gia đình tôi chỉ sử dụng nước uống của các nhãn hiệu lớn, quen thuộc. Rất mong các ngành chức năng tăng cường kiểm soát quy trình sản xuất để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

 

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng Hành chính tổng hợp, đăng ký và chứng nhận sản phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết: Hàng năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đều tổ chức từ 2 đến 3 đợt kiểm tra, kiểm soát việc làm nước uống đóng chai của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều có đầu tư hệ thống máy lọc nước đạt tiêu chuẩn và chấp hành tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như kiểm tra và công bố chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, quan trọng nhất là khâu vệ sinh bình nước. Đây cũng là công đoạn dễ có nguy cơ vi khuẩn xâm nhập nếu công nhân làm không tốt. Do vậy, theo định kỳ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đều đi kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở thực hiện tốt các khâu này.

 

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng khuyến cáo người tiêu dùng trước khi mua các dòng sản phẩm này cần xem kỹ nhãn mác sản phẩm, nguồn gốc, tiêu chuẩn sản xuất, hạn sử dụng… để đảm bảo chọn đúng sản phẩm uy tín, chất lượng.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek