Thứ Năm, 25/04/2024 16:33 CH
Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm:
Nhiều giải pháp để đảm bảo điều kiện hoạt động
Thứ Bảy, 01/11/2014 07:36 SA

Kinh doanh thực phẩm ăn liền tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Trên địa bàn tỉnh, hiện còn nhiều cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa đảm bảo đủ điều kiện hoạt động. Nhằm chấn chỉnh những sai phạm này, Sở Công thương đã triển khai nhiều biện pháp giúp các cơ sở hoạt động tốt hơn.

 

Theo quy định của Nhà nước, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo các yêu cầu như địa điểm, môi trường sản xuất, kinh doanh phải đủ diện tích để bố trí các khu vực sản xuất, bày bán thực phẩm, khu vực chứa đựng, bảo quản; không bị ngập nước, đọng nước, không bị ảnh hưởng bởi động vật, vi sinh vật gây hại, hay các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại và các nguồn ô nhiễm khác. Nhà xưởng phải được bố trí theo quy trình sản xuất trên nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng; có kết cấu vững chắc, phù hợp với tính chất, quy mô và quy trình công nghệ sản xuất thực phẩm. Các cơ sở phải đảm bảo hệ thống thông gió, chiếu sáng, cung cấp nước, xử lý chất thải, rác thải; điều kiện về hơi nước và khí nén, nhà vệ sinh, khu vực bảo hộ lao động, nguyên liệu thực phẩm và bao bì thực phẩm… Trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng tay, thiết bị, dụng cụ sản xuất thực phẩm… cũng phải hợp vệ sinh, đảm bảo các yếu tố phòng chống côn trùng và động vật gây hại. Ngoài ra, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và được cấp giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm (ATTP) theo quy định…

 

Nhưng trên thực tế, hiện không ít cơ sở sản xuất, kinh do­anh thực phẩm tại tỉnh chưa đủ điều kiện kinh doanh, vi phạm quy định của Nhà nước. Trong những đợt thanh, kiểm tra về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể… của Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, các đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, chưa đầy đủ các thủ tục về giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP.

 

Tháng 9/2014, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường kiểm tra thị trường hàng hóa, triển khai công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, trong số 68 cơ sở được kiểm tra có 15 cơ sở vi phạm kinh doanh sai địa điểm, thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, vi phạm ghi nhãn hàng hóa… Các đoàn kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 10 triệu đồng; tịch thu và tiêu hủy 224 sản phẩm hết hạn sử dụng gồm: bánh Choco Pie, bánh mì ngọt, mì ăn liền, sữa, xúc xích… Đó là chưa kể đến những vi phạm khác trong những đợt kiểm tra do Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh thực hiện.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: Để tạo điều kiện cho các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh do­anh thực phẩm có đủ điều kiện hoạt động, thời gian qua, sở đã xây dựng bộ thủ tục hành chính về kiểm tra, cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền cấp của Sở Công thương; gửi các phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố về nội dung, kế hoạch kiểm tra để các địa phương thông báo rộng rãi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời, sở còn đăng tải trên website với các nội dung, thời gian, địa điểm, đối tượng, tài liệu, yêu cầu của việc kiểm tra, cấp giấy xác nhận và kèm theo hướng dẫn cụ thể để người trực tiếp sản xuất, kinh doanh tiếp cận với các kiến thức cần thiết. Bộ phận một cửa của Sở Công thương có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho nhân dân khi có yêu cầu. Công tác kiểm tra để cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP được tiến hành thường xuyên, vào lúc 8 giờ các ngày 1 và 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ sẽ được thực hiện vào ngày liền kề). Đến nay, sở đã thực hiện 3 lần kiểm tra và đã cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP cho 13 cá nhân và 127 người thuộc 21 đơn vị (trong đó có 14 đơn vị kinh doanh, 5 đơn vị sản xuất và 2 đơn vị vừa sản xuất vừa kinh doanh thực phẩm).

 

Ngoài việc kiểm tra để cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo các đoàn kiểm tra, đội Quản lý thị trường nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh do­anh trong ngành thực phẩm phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Cũng theo đơn vị này, nếu phát hiện sai phạm, các đoàn kiểm tra căn cứ Thông tư 29/2012/TT-BCT về quy định cấp, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương và Thông tư 15/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá về việc đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, hay vi phạm của các đơn vị… dựa theo ngành hàng và quy mô của từng cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
1.500 doanh nghiệp đã khai thuế qua mạng
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:45 SA
Vẫn chưa thảm nhựa mặt cầu
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:42 SA
Lại được mùa, mất giá
Thứ Năm, 30/10/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek