Chủ Nhật, 05/05/2024 09:22 SA
Dự án đường giao thông tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh:
Vẫn chưa thảm nhựa mặt cầu
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:42 SA

Mặt cầu Xuân Cảnh chưa được thảm nhựa - Ảnh: H.NHƯ

Mặc dù phần đường và các hạng mục chính của phần cầu thuộc dự án Đường giao thông tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh do UBND TX Sông Cầu làm chủ đầu tư đều đã hoàn thành nhưng hiện đơn vị thi công vẫn chưa chịu thảm nhựa mặt cầu. Nguyên nhân là do chủ đầu tư còn nợ nhà thầu.

 

NHÀ THẦU GÂY ÁP LỰC

 

Dự án Đường giao thông tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh gồm hạng mục đường và cầu bắc qua đầm Cù Mông; trong đó đường dài gần 4km, điểm đầu nối với quốc lộ 1 thuộc thôn Hòa Mỹ, điểm cuối giáp với đường dẫn vào cầu thuộc thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh. Phần cầu dài 281m, rộng 6,5m, được đầu tư nhằm thay thế cho cầu gỗ dân sinh. Theo Ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu (đại diện chủ đầu tư), dự án có tổng mức đầu tư trên 73,7 tỉ đồng, trong đó vốn JICA (Nhật Bản) 30 tỉ đồng. Trong tháng 2/2014, nhà thầu thi công phần đường đã hoàn thành khối lượng công việc được giao, được giải ngân gần 8,7 tỉ đồng. Riêng phần cầu, đến tháng 1/2015 mới hết hạn hợp đồng nhưng Công ty cổ phần Đạt Phương, đơn vị thi công cầu đã hoàn thành đến 99% khối lượng công việc, chỉ còn thảm nhựa mặt cầu với giá trị khoảng 500 triệu đồng. Đơn vị này đã được chủ đầu tư giải ngân khối lượng hoàn thành hơn 37,2 tỉ đồng.

 

Điều đáng nói là mặc dù làm cầu rất nhanh nhưng trong giai đoạn về đích, Công ty cổ phần Đạt Phương lại không chịu hoàn thành phần khối lượng còn lại mà tạm dừng thi công trong khi thời tiết thuận lợi để đưa quân lên làm cầu La Hai ở huyện Đồng Xuân. Trước tình hình này, Ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở; các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần đến kiểm tra công trình, động viên nhà thầu cố gắng sớm hoàn thành cầu nhưng đến nay, Công ty cổ phần Đạt Phương vẫn chưa chịu thảm nhựa mặt cầu.

 

Lý giải về việc này, ông Đào Tô Văn, Đội trưởng thi công của Công ty cổ phần Đạt Phương cho biết, nhà thầu đang chờ kế hoạch giải ngân của chủ đầu tư để có thể vay ngân hàng. Trước đây, công ty đã hợp đồng thảm nhựa mặt cầu với một đơn vị tại Phú Yên nhưng nếu không có tiền trả thì họ sẽ không thảm, có đi thuê đơn vị khác cũng vậy. Hiện nay, việc vay vốn ngân hàng đang rất khó khăn, trong khi UBND TX Sông Cầu còn nợ nhà thầu khoảng 16 tỉ đồng. Nếu công trình không được tiếp tục bố trí vốn thì nhà thầu sẽ gặp khó.

 

Theo ông Trần Lâm Sắt, Trưởng ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu, các ngành liên quan của tỉnh đang cân đối, bổ sung nguồn vốn cho công trình để chủ đầu tư có thể giải ngân cho các nhà thầu. Do thời hạn hợp đồng của gói thầu cầu Xuân Cảnh chưa hết nên ban chưa thể mạnh tay xử lý nhà thầu mà chỉ tích cực động viên Công ty cổ phần Đạt Phương khẩn trương thảm nhựa mặt cầu trong tháng 11 năm nay để có thể hoàn thành gói thầu trước thời hạn hợp đồng 2 tháng.

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ

 

Mặc dù công trình chưa hoàn thiện nhưng dự án Đường giao thông tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh đã thực sự phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho một xã còn nhiều khó khăn như Xuân Cảnh. Đặc biệt với người dân thôn Hòa Lợi và một số khu vực lân cận, một cây cầu bê tông vững chãi bắc qua đầm Cù Mông là mơ ước của biết bao người. Chị Trần Thị Lý, một người dân ở đây tâm sự: Trước thì đò ngang cách trở, mùa mưa bão, qua lại đầm là đánh đu với tử thần. Sau có cầu gỗ dân sinh, việc đi lại dễ dàng hơn nhưng người dân cũng không yên tâm khi cầu bị xuống cấp. Giờ thì ai cũng vui vì có cầu bê tông hoành tráng, làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn của xã Xuân Cảnh.

 

Còn theo anh Đinh Phước Giang, nhà ở thôn Hòa Mỹ, trước đây người dân trong vùng muốn đầu tư phát triển nghề nuôi trồng thủy sản cùng một số nghề khác thường ngại đường nhỏ, xe đông lạnh, xe vận chuyển nguyên liệu không vào được, nhất là tại khu vực cầu gỗ dân sinh. Từ ngày có cầu bê tông, người dân bắt đầu nghĩ đến việc mở thêm một số ngành nghề tăng thu nhập. Đường bê tông phẳng phiu giúp việc đi lại của bà con được thuận tiện; nhiều nhà dân hai bên đường đã xây nhà mới rất khang trang. Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phạm Kiên phấn khởi cho biết: Công trình đường và cầu Xuân Cảnh bắc qua đầm Cù Mông đã góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị; đồng thời tạo động lực phát triển cho nhiều xã trong vùng. Công trình không chỉ có ý nghĩa dân sinh mà còn phục vụ phát triển du lịch, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện nay, dự án chỉ còn phần việc thảm nhựa mặt cầu. UBND TX Sông Cầu sẽ yêu cầu nhà thầu sớm thực hiện khối lượng còn lại để có thể kết thúc dự án trong năm nay.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lại được mùa, mất giá
Thứ Năm, 30/10/2014 14:00 CH
Cần tiếp tục nạo vét cửa sông Đà Nông
Thứ Năm, 30/10/2014 11:00 SA
Mùa vịt chạy đồng
Thứ Năm, 30/10/2014 08:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek