Thứ Sáu, 17/05/2024 18:42 CH
Ấn tượng Sơn Giang
Thứ Hai, 07/07/2014 15:00 CH

Khang trang hạ tầng khu trung tâm xã Sơn Giang - Ảnh: V.NGUYỄN

Là một xã kinh tế mới của huyện miền núi Sông Hinh, trước năm 1999, Sơn Giang còn nghèo nàn, lạc hậu về mọi mặt. Vậy mà chỉ sau 15 năm phát triển (1999-2014), Sơn Giang đã có những bước tiến nhảy vọt, đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, dẫn đầu các xã trên địa bàn huyện.

 

TỪ BƯỚC CHUYỂN MÌNH…

 

Với địa hình như một “lòng chảo” khổng lồ, bốn bề vây quanh là núi, xã Sơn Giang có diện tích 52,93km²; dân số (năm 1999) là 3.731 người, khá thưa thớt. Là một xã kinh tế mới, mãi đến năm 1999, Sơn Giang mới có điện. Hạ tầng giao thông không phát triển. Hệ thống thủy lợi chưa có, dân di cư nhiều nên số lượng biến động, người dân sống chủ yếu dựa vào việc trồng mía, sắn… và khai thác lâm sản. Khổ nhất là tình trạng phá rừng để làm nương rẫy; do rừng và khu dân cư rất gần nên hầu như không quản lý được. Thiếu hệ thống thủy lợi nên diện tích lúa của Sơn Giang chỉ biết trông chờ vào nguồn “nước trời”, năng suất bấp bênh; năm nào hạn hán xem như mất trắng!

 

Đó là hình ảnh của Sơn Giang 15 năm về trước. Nhưng giờ thì mọi sự đã khác.

 

Những con đường về các thôn đã được bê tông hóa. Xã đang có dự án mở một con đường lên Đức Bình Đông ở phía tây nam. Người dân không còn nỗi ám ảnh bởi những “bờ tràn” lênh láng nước vào mùa mưa. Cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Linh, quê ở TP Tuy Hòa hiện công tác tại Sơn Giang phấn khởi nói: “Ngày trước, ngại nhất là đi dạy vào mùa mưa. Sợ nhất mưa rừng. Rồi còn tình trạng khiêng xe qua những đoạn bờ tràn ngập nước. Nói thiệt, nhìn dòng nước chảy xiết, chỉ sợ bị cuốn đi thôi. Nhưng nay thì khác rồi, đường sá rất thuận tiện”.

 

…ĐẾN NHỮNG KHỞI SẮC

 

Trở lại Sơn Giang những ngày này, người ta dễ dàng nhận ra cảnh những đám ruộng một thời héo hắt vì chờ “nước trời” bây giờ đã xanh um nhờ mạng lưới thủy lợi. Ngoài cây lúa, sắn…, người Sơn Giang giờ còn chuyển đổi một phần diện tích đất đáng kể sang trồng mía để tăng thu nhập. Dạo một vòng quanh khu vực trung tâm xã, có thể nhận ra dáng dấp của một nông thôn mới đang trên đà phát triển với nhà cửa, đường sá, cửa hàng tạp hóa… khá khang trang. Nhắc chuyện xưa, bà Huỳnh Thị Nguyệt, thanh niên xung phong thời chống Mỹ đến định cư ở Sơn Giang năm 1984, nói: “Ngày đó, xã toàn là người di cư, nhà tranh vách đất, trồng khoai lang, trồng mì chứ có biết gì đến mía. Mấy đám ruộng lúa cứ chong ngóc chờ “nước trời”, đứng bệu rệu thấy thương. Người ta chỉ còn cách vào rừng đốt than. Bây giờ thì sướng quá rồi, tìm đâu ra nhà tranh nữa; đường sá thông thoáng, trẻ nhỏ học hành, cuộc sống đầy đủ có thua gì phố đâu”.

 

Nói đến giáo dục, dù thời gian chưa phải là dài nhưng Sơn Giang cũng đã có những bước chuyển mình thật ấn tượng. Sơn Giang hiện có 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và THPT. Trường mẫu giáo Sơn Giang đã thực hiện chương trình học bán trú, đang tu sửa và xây dựng khu vui chơi cho các cháu. Trường tiểu học được kiên cố hóa; các thầy cô đang nỗ lực hết mình với mục tiêu xây dựng trường chuẩn cấp quốc gia. Đặc biệt, Trường THCS Sơn Giang cũ đã được xây mới, và năm học 2012-2013 đã có quyết định nâng cấp thành Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt. Năm học 2013-2014, trường được xây thêm 4 phòng học kiên cố. Trong năm học 2014-2015, trường sẽ được xây thêm 4 phòng học nữa. Đồ dùng học tập, cơ sở vật chất được trang bị khá hoàn thiện. Dự kiến, trường sẽ tiến hành mở rộng vùng tuyển sinh sau khi xã hoàn thành đoạn đường lên Đức Bình Đông để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn.

 

Ngành Y tế cũng có những bước phát triển đáng nể. Trạm y tế xã được xây khang trang từ năm 2000, đến năm 2008 được công nhận đạt chuẩn quốc gia - đã trở thành trung tâm khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương khá hiệu quả nhờ vào hệ thống trang thiết bị tương đối đầy đủ cộng với sự nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ vững chuyên môn. Vấn đề tuyên truyền phòng chống các bệnh truyền nhiễm, kêu gọi chăm sóc sức khỏe cũng được ngành Y tế thực hiện thường xuyên và sâu rộng trong nhân dân.

 

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Bước đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân và cán bộ chuyên trách xã Sơn Giang tuy có ít nhiều lúng túng, nhưng đến nay các mặt hoạt động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai chương trình đều đi vào ổn định và ngày càng tạo được hiệu quả thiết thực. Xã đã có những cách làm hay, những mô hình hay mang lại hiệu quả cao như mô hình phát triển kinh tế rừng của ông Nguyễn Văn Ý ở thôn Phước Giang, mô hình trồng cao su của ông Võ Văn Dương ở thôn Tân Giang, mô hình chăn nuôi bò lai của ông Hứa Văn Nhay ở thôn Nam Giang…

 

Điều đặc biệt đáng biểu dương là thái độ của người dân trong việc hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình nông thôn mới, tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Hòa ở thôn Hà Giang hiến 3.000m2 đất, hộ ông Võ Văn Thinh ở thôn Hà Giang hiến 2.800m2 đất để làm đường liên xã Đức Bình Đông - Sơn Giang. Còn hộ ông Phùng Văn Chính ở thôn Vĩnh Lương hiến 500m2 đất, ông Đặng Công Thắng ở thôn Vĩnh Lương hiến 800m2 đất để xây dựng hệ thông kênh mương nội đồng…

 

Kết quả thật đáng mừng: hiện tại, xã Sơn Giang đã đạt được 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, dẫn đầu các xã trên địa bàn huyện Sông Hinh. Không dừng lại, trên cơ sở những thành tựu bước đầu, UBND xã đang tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, ban nhân dân các thôn trên địa bàn xã tổ chức đăng ký thi đua xây dựng nông thôn mới. Hy vọng cùng với sự chung tay đồng hành của các cấp, ban, ngành và nhân dân trong toàn xã, Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Sơn Giang sẽ về đích đúng hạn, củng cố thêm ấn tượng Sơn Giang cho người dân bản địa cũng như khách phương xa có dịp một lần ghé đến Sơn Giang.

 

VĂN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek