Thứ Sáu, 17/05/2024 15:36 CH
ĐT643 - Con đường của sự đổi thay
Thứ Hai, 07/07/2014 11:00 SA

Đoạn ĐT643 qua di tích Nhà thờ Bác Hồ (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: T.HOÀI

Nhiều người dân Phú Yên, nhất là ở các xã cánh bắc của huyện Sơn Hòa và xã An Thọ (huyện Tuy An), vẫn chưa thể quên được những khó khăn, khổ ải mỗi khi lưu thông trên ĐT643. Bây giờ thì tất cả đã thay đổi khi tuyến đường này được nâng cấp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của một khu vực rộng lớn còn nhiều khó khăn.

 

TỪ ĐƯỜNG ĐẤT LẦY LỘI

 

Trước đây, nhiều người dân 2 huyện Sơn Hòa, Tuy An quen gọi ĐT643 là con đường đau khổ vì mặc dù là đường tỉnh, nối 2 huyện nhưng ĐT643 vẫn là đường đất, đi qua những khu vực quanh co, dốc cao, hoang vắng. Mùa hè, khi gió thổi mạnh, bụi tung mù mịt, táp thẳng vào mặt người đi đường, Khi mùa mưa đến, mặt đường bị xói lở, đất đá lởm chởm, nhiều đoạn nhão nhoẹt, trơn trượt khó đi. Ông Đoàn Văn Long ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) nhớ lại: Mỗi mùa mưa bão, khi có việc đi lại trên đường này thật sự là một cực hình với người dân. Có những đoạn do xe tải nặng cày đường thành luống nên mỗi khi xe máy đi qua, người lái phải về số 1 mà bánh xe cứ quay tít, bùn bắn tung tóe. Rất nhiều người đã bị té ngã, thương tích đầy mình. Còn chị Lê Thị Yến Thu, một người dân xã An Mỹ (huyện Tuy An), làm nghề bán hàng di động tại 3 xã cánh bắc của huyện Sơn Hòa thì cứ mỗi lần nhớ lại cảnh đi về trên ĐT643 mỗi khi có mưa, chị lại rùng mình. Chị Thu tâm sự: “Vì mưu sinh nên vợ chồng tôi chấp nhận “cày ải” hàng ngày trên con đường này. Mùa hè, mỗi khi gặp xe lớn qua lại là bụi trùm kín cả người; vợ chồng tôi phải tấp xe vào bên đường chờ bớt bụi mới dám đi tiếp. Mùa mưa, xe qua các dốc cao, mặc dù máy đã được đôn dênh, xoáy nòng để đủ sức vượt dốc nhưng nhiều đoạn cũng đành bó tay”.

 

ĐT643 chỉ dài hơn 30km nhưng có nhiều cua hẹp, một số dốc cao; đường qua dốc Súc, dốc Bà Ngồi vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Do vậy, ước mơ của nhiều người là con đường được nâng cấp để người dân bớt khó khăn trong việc đi lại và có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

 

ĐẾN ĐƯỜNG MỚI THÊNH THANG

 

Ước mơ ấy giờ đã trở thành hiện thực khi một con đường mới rộng thênh thang, đẹp đẽ đã được khánh thành đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác năm nay. Con đường được trải bê tông xi măng có bề rộng mặt đường 11m; riêng 3km qua di tích Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), mặt đường thảm nhựa rộng đến 21m, ở giữa có dải phân cách theo tiêu chuẩn đường trong đô thị. Ngày khánh thành đường, được đi trên con đường mới, nhân dân, cán bộ từ xã đến huyện, tỉnh ai cũng vui. Cụ Huỳnh Văn Việt, 90 tuổi, ở xã Sơn Định xúc động bày tỏ: Mấy chục năm rồi, giờ mới có đường xi măng nên già mừng lắm. Từ đây, dân đi lại bớt khổ rồi, già có nhắm mắt xuôi tay cùng không có gì phải tiếc cả. Còn ông Đinh Đức Thanh ở xã An Thọ thì cho biết, trước đây, mỗi khi chưa có đường, đến mùa chuối, muốn chở về xuôi bán cũng khổ lắm. Giờ đường tốt rồi, xe tải loại lớn đi lại dễ dàng nên việc vận chuyển các loại nông sản như mía, sắn và cả chuối nữa thuận tiện hơn, bà con ai cũng phấn khởi.

 

Theo ông Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, 3 xã Sơn Định, Sơn Long, Sơn Xuân vốn là vùng căn cứ địa cách mạng, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Việc ĐT643 được nâng cấp đã góp phần tạo động lực cho những xã này phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian đi lại giữa các xã phía bắc huyện Sơn Hòa với các xã phía nam huyện Tuy An được rút ngắn. Trong tương lai, huyện mới Vân Hòa sẽ được thành lập trên cơ sở chia tách huyện Sơn Hòa; khi ấy ĐT643 sẽ là trục giao thông chính nối quốc lộ 1 với trục giao thông phía tây của tỉnh, tạo nên sự liên kết trong hệ thống giao thông vùng.

 

VAN - THOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek