Thứ Tư, 01/05/2024 06:36 SA
Windows 10, bản chính thức ra mắt cuối năm sau với nhiều tính năng mới
Thứ Hai, 15/12/2014 10:02 SA

Windows 10 là nền tảng đa thiết bị

Khi công bố Windows 10 lần đầu tiên vào tháng 9, Microsoft cho biết sẽ tung ra phiên bản Windows mới này vào cuối năm 2015.

 

Theo báo cáo cách đây không lâu, Micro­soft được cho là đang thử nghiệm nội bộ Windows 10 cho điện thoại thông minh. Tất cả các thiết bị Lumia chạy Windows Phone 8 sẽ được cập nhật lên Windows 10. Theo ZDNet, bản Preview đầu tiên của Windows 10 dành cho điện thoại di động sẽ được giới thiệu bởi Microsoft vào cuối tháng 1/2015. Phiên bản này không chỉ hoạt động trên các thiết bị Windows Phone, mà còn trên máy tính bảng sử dụng nền tảng ARM và Intel.

 

Về cơ bản, các chuyên gia công nghệ đánh giá Windows 10 là sự kết hợp giữa Windows 7 và Windows 8. Một mặt sẽ giữ lại những gì tinh túy trong Windows 8, một mặt sẽ mang tới những sự trải nghiệm gần gũi mà Windows 7 đang có.

 

Được Microsoft mô tả là “nền tảng toàn diện hơn bao giờ hết”, Windows 10 sẽ cung cấp một sự trải nghiệm phù hợp cho tất cả phần cứng trên một nền tảng duy nhất và các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng hoạt động được ở khắp mọi nơi.

 

Chi tiết về các tính năng mới được Microsoft công bố tại sự kiện “Windows 10: The next chapter” sẽ được công ty tổ chức vào ngày 21/1/2015.

 

Khi Myerson, Phó chủ tịch điều hành nhóm hệ điều hành Microsoft, công bố Windows 10 vào tháng 9, ông đã hướng hệ điều hành này đến một sản phẩm dành cho doanh nghiệp với giao diện người dùng là sự kiết hợp của Win­dows 7 và Windows 8. “Họ sẽ tìm thấy tất cả các công cụ mà họ đang sử dụng để tìm kiếm, với tất cả các ứng dụng và công cụ mà họ đang sử dụng đến ngày nay”, ông cho biết.

 

Microsoft cũng có ý định tiết lộ các tính năng mới của hệ điều hành này vào tháng Giêng năm sau. Theo đó, khi khởi động Win­dows 10, những tính năng của hệ điều hành này bao gồm menu Start cải tiến, Task View mới, cửa sổ ứng dụng và Snap Assist. Các đánh giá ban đầu cho thấy Windows 10 Tech­nical Preview khá ấn tượng và Microsoft đã tinh chỉnh hệ điều hành và các tính năng của nó thông qua các bản Build. Sau đó, Microsoft cho biết sẽ không phát hành bất kỳ bản Build nào khác, thay vào đó sẽ phát hành phiên bản mới vào cuối năm 2015.

 

Đặc biệt, Windows 10 được chào đón nồng nhiệt chính là sự trở lại của nút Start vốn bị bỏ qua trong Windows 8. Tính năng này được người dùng doanh nghiệp quan tâm và đó là lý do giải thích vì sao họ vẫn quyết định bám trụ với máy tính Windows 7 và từ chối nâng cấp lên Windows 8.

 

Những tiếp cận ban đầu đối với phiên bản thử nghiệm của Windows 10 cho thấy một số dấu hiệu tích cực, giải quyết nhiều vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sử dụng trên Windows 8. Windows 10 sẽ cho phép người dùng chạy các chương trình tương tự trên các thiết bị di động lẫn PC. Điều này giải quyết vấn đề ở Windows đó là ngăn chặn một số lượng lớn các chương trình làm việc trên mỗi thiết bị khác nhau.

 

Trước đó, Microsoft giới thiệu về một số tính năng mới dành cho người tiêu dùng và sự kiện sắp tới được kỳ vọng sẽ mang đến thông tin mới liên quan đến tính năng thông báo, trợ lý kỹ thuật số Cortana, Internet Explorer 12 và một cửa hàng ứng dụng được cải tiến. Theo những thông tin rò rỉ, Cortana sẽ xuất hiện trong phiên bản ra mắt vào khoảng tháng 1/2015. Microsoft cũng giới thiệu khái niệm về Continuum, giao diện người dùng có khả năng thay đổi giữa giao diện Windows 8 với trải nghiệm desktop tùy thuộc vào thiết bị.

 

Một vấn đề rất được người dùng quan tâm đó chính là liệu Windows 10 có được nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows cũ không, hay được thực hiện với phương thức giảm giá hoặc kết hợp với một số loại dịch vụ đóng gói hoặc đăng ký tải về để tạo nên sự khác biệt, sẽ được tiết lộ vào ngày 21/1 tới.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek