Thứ Sáu, 03/05/2024 04:36 SA
Kỳ thi quốc gia năm 2015:
Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh
Chủ Nhật, 14/12/2014 11:00 SA

Học sinh Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: T.HẰNG

Năm học 2014-2015, Phú Yên có hơn 10.000 học sinh lớp 12. Vấn đề mà các học sinh quan tâm nhất hiện nay là đăng ký dự thi năm 2015 như thế nào, cách sử dụng kết quả thi của các trường đại học, cao đẳng ra sao…

 

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, dù Bộ GD-ĐT chưa hoàn thiện cả 2 quy chế về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) nhưng những giải pháp kỹ thuật cơ bản tổ chức kỳ thi đã được định hình. Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ được thực hiện trên cơ sở kế thừa những thành công của 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Học sinh phổ thông đăng ký dự thi tại trường THPT đang học. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại điểm thi do Sở GD-ĐT quy định. Quá trình đăng ký dự thi của thí sinh thực hiện giống như dự thi ÐH, CÐ những năm trước, nhưng điểm mới năm nay là sẽ không đặt vấn đề thi vào trường nào mà chỉ đăng ký thi môn nào; nói rõ đăng ký thi ở cụm nào và mục đích dự thi để làm gì, gồm: chỉ để xét tốt nghiệp THPT hoặc chỉ để dự thi ÐH, CÐ (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT) hoặc dùng cho cả xét tốt nghiệp và tuyển sinh ÐH, CÐ. Điểm khác biệt quan trọng trong sử dụng kết quả thi năm nay là thí sinh có điểm thi rồi mới được đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng.

 

Hiện các trường trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang ráo riết tổ chức ôn tập cho học sinh và định hướng cho các em chọn tổ hợp môn tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, đến nay đã có 428 trường ĐH, CĐ gửi thông tin tuyển sinh và đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ GD-ĐT và tất cả các trường đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh. Trong số này có 235 trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 192 trường vừa sử dụng kết quả kỳ thi chung, vừa sử dụng kết quả học bạ phổ thông để xét tuyển. Ngoài ra, một số trường ĐH thuộc tốp trên tổ chức sơ tuyển, thi bổ sung.

 

Năm 2015, việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia như thế nào vào việc xét tuyển ĐH, CĐ sẽ do từng trường quyết định. Thầy Trương Hải Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) cho biết: “Sau khi có điểm thi, thí sinh mới đăng ký xét tuyển vào trường mà mình muốn học. Đây là điểm khác biệt của kỳ thi THPT quốc gia so với kỳ thi ba chung. Sự khác biệt này rất có lợi cho thí sinh. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tư vấn cho học sinh về điểm mới này để các em vận dụng phù hợp”.

 

Theo đánh giá của các trường, kỳ thi quốc gia 2015 có nhiều điểm lợi cho học sinh trong xét tuyển nhưng lại sinh ra chuyện học lệch theo các môn thi tốt nghiệp THPT và các khối thi tuyển sinh ÐH, CÐ do học sinh tự chọn. Ông Ngô Ngọc Thư cho hay: Phương thức thi mới sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu, kết hợp với kết quả học tập tất cả các môn học ở lớp 12 của học sinh để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ðề thi tiếp tục ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Thí sinh ở vùng khó khăn có thể xin thay môn Ngoại ngữ bằng một môn còn lại. Trước đây, môn thay thế do Bộ GD-ÐT chỉ định, nay học sinh được tự chọn. Bên cạnh đó, những thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ tương đương trình độ B1 trở lên hoặc chứng chỉ quốc tế (theo quy định của bộ), dự kiến sẽ được miễn thi. Thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp sẽ được tính điểm tối đa (10 điểm). Năm 2015, Bộ GD-ÐT sẽ sắp xếp để không còn tình trạng phòng thi có quá ít thí sinh. Ðồng thời, Bộ GD-ÐT sẽ không tổ chức thi hai môn trong một buổi để tránh gây áp lực nặng nề cho thí sinh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek