Thứ Bảy, 11/05/2024 20:03 CH
Những học sinh, sinh viên vượt khó học nghề
Chủ Nhật, 16/11/2014 09:20 SA

Nhân dịp khai giảng năm học 2014-2015, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đã vận động các đơn vị, công ty, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh tài trợ gần 50 triệu đồng tặng học bổng cho 23 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó trong học nghề. Báo Phú Yên xin giới thiệu 4 gương mặt tiêu biểu được nhận học bổng lần này.

 

* PHẠM TƯỜNG QUANG, SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ Ô TÔ: Đã học nghề thì phải chịu khó

 

Mẹ mất lúc Quang học lớp 3, ba bỏ đi nên Quang ở với chú. Cuộc sống khó khăn, nhưng Quang chưa bao giờ có ý định bỏ học. Sau khi tốt nghiệp THPT, Quang vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân cho một xưởng dệt. Với thu nhập 4 triệu đồng/tháng, sau 2 năm làm việc, Quang tích góp được một số tiền nho nhỏ rồi trở về đăng ký xét tuyển hệ cao đẳng nghề ngành Công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. “Nhiều người vẫn còn mang nặng cảm giác về nghề cơ khí là quần áo luôn lấm lem dầu mỡ. Nhưng hiện nay, nhờ sự phát triển của nhiều máy móc thiết bị công nghệ hiện đại, công việc của công nhân cơ khí đã được hỗ trợ rất nhiều. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để người học được học tập trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại nhất. Vì vậy, em rất tự tin mình có thể lành nghề sau 3 năm theo học tại trường”, Quang cho biết.

 

Nhờ trải nghiệm 2 năm làm công nhân nên Quang rất chịu khó trong học tập. Tại lễ khai giảng, Quang được nhận học bổng 3,5 triệu đồng từ các nhà tài trợ. Đây là phần thưởng rất lớn đối với sinh viên trường nghề. “Số tiền này sẽ giúp em trang trải học phí ở năm học cuối. Em sẽ tiếp tục cố gắng để trở thành thợ sửa chữa ô tô lành nghề sau khi ra trường”, Quang nói.

 

* NGUYỄN THÁI DƯƠNG, SINH VIÊN CÙNG LỚP VỚI QUANG: Thạo nghề, không sợ thất nghiệp

 

Dưới sự tư vấn của người cậu đang làm nghề sửa chữa ô tô, từ thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Nguyễn Thái Dương vào học nghề Công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Dương cho biết: Hiện nay, ngành Công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang rất cần nhân lực, nhất là các kỹ thuật viên lành nghề. Thời gian đào tạo từ 2 đến 3 năm, khi tốt nghiệp, học viên có thể lắp ráp, sửa chữa, bảo dưỡng các loại ô tô... Cứ nghĩ đến điều này là em thấy mình có động lực để chăm chỉ học tập.

 

Theo Dương, sau 2 năm học tập, em đã phần nào nắm được kiến thức, kỹ thuật về nghề và nhiều kỹ năng khác như: chẩn đoán, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống của ô tô, máy động lực và các lĩnh vực liên quan… Với những gì đã học, em tự tin sau này có thể kiếm sống được với nghề này.

 

Với học lực khá, hoàn cảnh gia đình nghèo, Nguyễn Thái Dương là một trong 5 học sinh, sinh viên được nhận suất học bổng 3,5 triệu đồng. Dương nói: “Ba mẹ nghèo khó nên từ nhỏ em ở với bà ngoại nên số tiền này là phần thưởng rất lớn đối với hai bà cháu. Em rất biết ơn nhà trường và các nhà tài trợ”.

 

* PHẠM THỊ BÍCH DUYÊN, SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN: Tự tin theo đuổi nghề đã chọn

 

Sinh ra ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nhưng do ba mẹ ly hôn (khi Duyên học lớp 4), rồi mẹ mất (khi Duyên học lớp 11) nên Duyên về ở với dì ruột tại thị trấn Hòa Hiệp Trung và học tập tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa). Sau khi tốt nghiệp THPT, Duyên thi đại học nhưng không đậu. Biết năng lực học tập khó đỗ đại học trường công nên Duyên chuyển sang học cao đẳng nghề ngành Quản trị khách sạn tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Duyên thổ lộ: “Những năm gần đây, ngành Quản trị khách sạn được xem như một ngành “hot” với thu nhập tương đối ổn định và một môi trường làm việc năng động. Du lịch Phú Yên và các tỉnh lân cận đang ngày càng mở rộng nên em nghĩ nhu cầu nhân lực đáp ứng cho ngành Quản trị khách sạn sẽ rất cần trong tương lai”.

 

Ít người biết rằng, để có tiền học tập, từ 4 giờ 30 chiều đến 10 giờ 30 tối, cô sinh viên trường nghề này phải phụ việc ở quán ăn với thu nhập 800.000 đồng/tháng. “Chỉ còn một năm nữa là em tốt nghiệp. Với suất học bổng 3,5 triệu đồng này, em có thể hoàn thành học phí ở năm cuối cùng. Sự “tiếp sức” này quả thật rất kịp thời đối với hoàn cảnh của em hiện nay”, Duyên bày tỏ.

 

* NGUYỄN HUY NHÂN, HỌC SINH NGHỀ HÀN: Vượt khó trong từng mối hàn

 

So với những học sinh học nghề Hàn thì Huy Nhân thuộc diện thấp bé nhẹ cân. Hàn là một trong những nghề thuộc diện vất vả, “nhỏ con” như em liệu có kham nổi? Nghe tôi hỏi vậy, Huy Nhân cười hiền bảo: “Lúc đầu khi chọn nghề Hàn, em chỉ nghĩ đơn giản là vì nghề này dễ tìm việc làm. Khi vào học rồi mới biết nghề này rất khổ luyện. Nhưng với một học sinh chỉ tốt nghiệp THCS như em thì đây là lựa chọn phù hợp nhất. Nghĩ về điều này nên em cố gắng học tập. Hết năm học này em sẽ tốt nghiệp trung cấp nghề. Với những gì đã học, em sẽ có cơ hội tìm được việc làm để phụ giúp bà ngoại”.

 

 Mẹ mất lúc Nhân 3 tuổi, ba bỏ đi nên cậu bé Nhân ở với bà ngoại. Thu nhập của hai bà cháu dựa vào gánh bún bán ở vỉa hè của ngoại nên cuộc sống chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nay bà ngoại đã 66 tuổi nên ngoài thời gian học, Nhân phụ bà bưng bê, rửa tô, chén. Nhân chia sẻ: “Suất học bổng của em được 2,5 triệu đồng nên bà ngoại rất mừng. Em sẽ nỗ lực học hỏi để sau khi ra trường có được việc làm ổn định, phụng dưỡng ngoại khi về già”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek