Thứ Bảy, 27/04/2024 08:52 SA
Nhiều lựa chọn với thí sinh có điểm thi dưới sàn
Chủ Nhật, 21/09/2014 11:00 SA

Học nghề Điện - điện tử tại Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - Ảnh: T.HẰNG

Đầu vào của bậc trung cấp chuyên nghiệp chỉ xét tuyển; còn học nghề thì có nhiều cơ chế ưu đãi, thu hút học viên như miễn giảm học phí, tạo cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường… Đây thực sự là cơ hội thiết thực đối với những thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn.

 

Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên), cho biết: Trước thực trạng nhiều cử nhân đại học thất nghiệp hoặc trầy trật tìm việc làm như hiện nay, thí sinh có điểm thi dưới sàn nên định hướng rõ ràng trong lựa chọn ngành nghề cũng như bậc học, sao cho có thể vừa đảm bảo được sở thích, đồng thời đạt được cơ hội việc làm sau khi ra trường, không nhất thiết đặt nặng vấn đề bằng cấp.

 

Theo ông Phúc, thời gian qua, mặc dù các chương trình tư vấn mùa thi, chọn trường, chọn ngành được thực hiện phổ biến nhưng vẫn còn tình trạng học sinh chọn ngành nghề theo cảm tính. Vì vậy, có nhiều thí sinh “trèo cao, ngã đau”. Đối với những trường hợp trượt đại học vì có điểm thi dưới sàn, giáo viên, phụ huynh học sinh cần định hướng và giúp các em cân nhắc kỹ nhiều khía cạnh để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Ông Phúc lý giải: Mọi năm, các thí sinh trượt đại học, cao đẳng với mức dưới điểm sàn thường tập trung chọn học các trường nghề và trung cấp chuyên nghiệp hoặc chờ thi lại đại học vào năm sau. Năm nay, được sự cho phép của Bộ GD-ĐT, hơn 60 trường đại học, cao đẳng có đề án tuyển sinh riêng đang thu hút lượng thí sinh khá đông. Thông qua những đề án tuyển sinh riêng này, không ít thí sinh dù đã trượt đại học, cao đẳng tại kỳ thi “3 chung” với mức điểm dưới sàn vẫn còn khả năng được vào đại học nếu đáp ứng đủ các tiêu chí quy định về điểm số các năm học phổ thông, điểm thi tốt nghiệp THPT… Dù có thêm cơ hội như vậy, nhưng ông Phúc khuyến cáo, thí sinh phải biết lượng sức và cân nhắc kỹ. Ông Phúc khuyên, các thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn nên vào học trung cấp chuyên nghiệp hoặc học nghề thì cơ hội tìm được việc làm sẽ cao hơn.

 

Năm 2014, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Phú Yên đều xét tuyển trung cấp chuyên nghiệp. Riêng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, đào tạo 9 nghề thuộc hệ cao đẳng và 11 nghề thuộc hệ trung cấp. Thạc sĩ Trần Khắc Lễ, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: Bằng cấp là một trong các điều kiện cần thiết trong tuyển dụng nhưng đó chưa hẳn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Lao động bậc đại học hiện có mức độ cạnh tranh rất căng thẳng. Trong khi đó, bậc trung cấp, nghề lại lợi thế ở việc cạnh tranh nhẹ nhàng, cơ hội việc làm thuận lợi. Học nghề đang có nhiều cơ chế ưu đãi, thu hút học viên như miễn giảm học phí, tạo cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường. Đặc biệt, năm 2015 tới, học viên có chứng chỉ nghề sẽ có nhiều lựa chọn việc làm ở các nước ASEAN với mức lương cao. Hiện nay, trường nghề thường liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp lo luôn đầu ra cho học viên. Một thực tế khá bất cập là các trường nghề không đủ lao động có tay nghề để giới thiệu cho doanh nghiệp trong khi đó lại không tuyển được học viên đầu vào.

 

Theo thống kê của Tổng cục Dạy nghề, hiện nay, Việt Nam đang đào tạo khoảng 1.500 nghề. Những nghề đang hấp dẫn, thu hút học viên bởi có nhiều cơ hội việc làm, đem lại thu nhập cao hiện nay như: điện tử, cơ điện tử, nấu ăn, quản trị du lịch, lái tàu biển, thủy thủ tàu…

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek