Thứ Sáu, 17/05/2024 23:48 CH
NÂNG CAO NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO GIẢNG VIÊN:
Lợi đơn lợi kép
Thứ Ba, 04/01/2022 15:08 CH

Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giảng viên được coi là nhiệm vụ quan trọng của các trường đại học, cao đẳng. Trong ảnh: Giảng viên Trường đại học Phú Yên hướng dẫn sinh viên thực hành hóa học. Ảnh: THÚY HẰNG

Năng lực của đội ngũ là một trong những nhân tố quyết định chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục. Do đó, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giảng viên được coi là nhiệm vụ quan trọng của các trường đại học, cao đẳng.

 

Chuẩn hóa đội ngũ

 

Trường đại học Phú Yên hiện có 24 tiến sĩ (trong đó có 2 phó giáo sư), 117 thạc sĩ (trong đó có 16 giảng viên đang nghiên cứu sinh), 32 cử nhân, 22 trình độ khác. Tuy nhiên, theo TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, để tổ chức thực hiện chương trình và chủ trì giảng dạy chương trình đào tạo các ngành hiện có và mở các ngành mới, nhà trường vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, nâng cao năng lực giảng viên được coi là công việc thường xuyên, liên tục của trường, khoa và mỗi giảng viên.

 

“Năm học 2021-2022, nhà trường sẽ rà soát, điều chỉnh đề án Vị trí việc làm năm 2021 phù hợp với định hướng phát triển nhà trường; thực hiện công tác tuyển dụng, chỉ tuyển dụng giảng viên viên chức theo hướng những ngành đào tạo đang thiếu giảng viên, chức danh cần thiết theo vị trí việc làm đã được phê duyệt. Thay đổi cơ cấu giảng viên theo hướng tăng tỉ lệ tiến sĩ, thu hút các giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên được đào tạo ở nước ngoài”, TS Trần Lăng chia sẻ.

 

Là trường đào tạo đa ngành, những năm qua, Trường đại học Xây dựng Miền Trung chủ động xây dựng các tiêu chí, đánh giá, phân loại, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch đội ngũ giảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch và sử dụng. Chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên có kiến thức cơ bản, toàn diện, vững chắc, có học hàm, học vị ngày càng cao. Hiện lực lượng giảng dạy - nghiên cứu trình độ sau đại học của trường chiếm gần 93% giảng viên cơ hữu. Đây là lực lượng nòng cốt để tạo nên chất lượng đào tạo, xây dựng thương hiệu cho nhà trường.

 

Không chỉ bậc đại học, các trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cao đẳng Nghề Phú Yên, cao đẳng Y tế Phú Yên, thời gian qua cũng luôn chú trọng đến việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên. Theo quy chế thu chi nội bộ của các trường, cán bộ, giảng viên, nhân viên đi học chuyên môn nghiệp vụ trong diện quy hoạch được hưởng nguyên lương và các chế độ khác.

 

Ngoài ra, người đi học còn được hỗ trợ toàn bộ học phí, tiền tàu xe, đúng theo hình thức đào tạo được ghi trong giấy triệu tập hoặc quyết định cử đi học. Những người hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng trước hoặc đúng tiến độ được trường tiếp nhận vị trí công tác cũ, xem xét tăng lương, bổ nhiệm chức danh cao hơn.

 

Đáp ứng yêu cầu đào tạo

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất, vốn liên tục thay đổi trong môi trường lao động mới. Vì vậy, việc các cơ sở đào tạo chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên nhằm giúp người học phát triển về năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong môi trường làm việc thường xuyên thay đổi là cần thiết.

 

Chẳng hạn, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh chuyển từ hình thức dạy trực tiếp sang trực tuyến. Để có thể cập nhật những kiến thức hiện đại mang tính toàn cầu, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên phải giỏi về ngoại ngữ và công nghệ thông tin, làm chủ công nghệ và sáng tạo trong công tác đào tạo.

 

Về lâu dài, các trường cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, kết hợp chặt chẽ giữa tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Đồng thời chăm lo xây dựng môi trường sư phạm chuẩn, quan tâm thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên yên tâm công tác, cống hiến.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Thời gian qua, nhà trường liên tục tạo điều kiện cho giảng viên chủ động tham gia các hình thức đào tạo tiên tiến, đào tạo trực tuyến, để vừa nâng cao trình độ, vừa tiếp cận các mô hình dạy học mới, qua đó giúp họ bổ sung kiến thức, đa dạng hóa các hình thức giảng dạy. Trong thời gian tới, mô hình giảng dạy trực tuyến E-learning sẽ được ứng dụng trong đào tạo của trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiếp tục đẩy mạnh bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên để họ có thể ứng dụng các phương pháp hiện đại vào công tác giảng dạy.

 

“Mỗi giảng viên phải tự học tập và rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, nắm bắt được những thành tựu mới của khoa học công nghệ để kịp thời ứng dụng vào công tác giảng dạy. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ xây dựng chiến lược phát triển đối với đội ngũ giảng viên cho phù hợp với nhu cầu của đơn vị thông qua nhiều hình thức đào tạo”, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương nhấn mạnh.

 

Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trên nhiều lĩnh vực và để đáp ứng được yêu cầu đặt ra, các cơ sở đào tạo phải nhanh chóng thay đổi phương thức đào tạo cho phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới theo sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ. Vì vậy, theo đồng chí Đào Mỹ, mỗi giảng viên cần quyết tâm và kiên trì, nỗ lực hết mình, trước hết cần chủ động tìm hiểu và ứng dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ vào việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, từ đó góp phần đào tạo được nguồn nhân lực có số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek