Thứ Sáu, 17/05/2024 07:14 SA
Linh hoạt công tác tư vấn, tạo thêm cơ hội cho thí sinh
Thứ Sáu, 31/12/2021 11:23 SA

Các trường đại học bắt đầu công bố đề án tuyển sinh năm 2022 với nhiều tiêu chí xét tuyển mới theo hướng đánh giá toàn diện, đa dạng năng lực người học. Mặt khác, để thích ứng với tình hình dịch COVID-19, công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong năm 2022 của các trường cũng có nhiều thay đổi so với những năm trước.

 

Tăng cơ hội, không tăng áp lực

 

Từ năm 2021, một số hình thức tuyển sinh mới khác hẳn với truyền thống vốn chỉ dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, đã bắt đầu xuất hiện. Năm 2022, một số trường cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh trong cách thức tuyển sinh.

 

Một trong những trường đại học được nhiều thí sinh Phú Yên quan tâm là Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố phương án tuyển sinh với nhiều điểm mới, dự kiến áp dụng cho năm 2022. Theo phương án này, trường kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh, gồm học tập, đóng góp xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu và phỏng vấn. Năng lực học tập có thể được đánh giá dựa vào kết quả học THPT, thi tốt nghiệp, kỳ thi đánh giá năng lực, các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tuyển sinh quốc tế.

 

Trong đó, điểm kỳ thi đánh giá năng lực được xem là thành tố quan trọng xét ở tiêu chí năng lực học tập. “Trường đang xây dựng phương án cụ thể, trong đó đánh giá chủ yếu vẫn dựa vào năng lực học tập. Tiêu chí đánh giá mới chỉ tạo thêm cơ hội cho những thí sinh có thế mạnh về hoạt động tích cực khác ngoài học tập”, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo của trường này cho hay.

 

Những năm gần đây, khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi có hiệu lực, các trường đại học đã áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh mới theo hướng đánh giá năng lực đa dạng người học. Tùy đặc thù tuyển sinh của từng trường mà có sự điều chỉnh phù hợp, song tất cả việc mở rộng đối tượng tuyển sinh cũng chỉ nhằm tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho người học và giúp người học chọn đúng trường, đúng ngành nghề.

 

Bên cạnh những trường mở rộng tiêu chí tuyển sinh thì về cơ bản, các trường vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh năm 2021 cho năm 2022; trong đó có Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Trường đại học Phú Yên. PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Năm 2022, trường giữ ổn định các phương thức đã áp dụng trong năm 2021.

 

Cụ thể gồm xét học bạ THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tương tự, Trường đại học Phú Yên cũng xét tuyển theo các phương thức như xét tuyển học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

 

Linh hoạt trong hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh

 

Thường thì sau Tết Nguyên đán, các trường đại học bắt đầu chiến dịch tư vấn tuyển sinh trực tiếp nhằm đưa thông tin tuyển sinh đến thí sinh. Năm 2022, dự báo tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh sẽ có nhiều thay đổi. Đó là sẽ không còn hình ảnh các đoàn cán bộ, giảng viên đến từng trường tư vấn; không còn các chương trình tư vấn tập trung hàng ngàn thí sinh, phụ huynh, trường đại học, cao đẳng tham dự.

 

Mới đây, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị về công tác hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh năm 2022. Theo đó, đại diện các trường thành viên đều cho rằng, để thích ứng với tình hình dịch COVID-19, công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh sẽ có sự thay đổi linh hoạt, dịch chuyển cách đưa thông tin. Trong đó, quan trọng nhất là thay đổi cách thức truyền tải nội dung, sử dụng công nghệ mới để đưa thông tin online một cách đa diện, nhiều chiều, tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận đến người học, người cần, cộng đồng xã hội.

 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên công tác tư vấn tuyển sinh năm 2022 sẽ được các trường chủ động chuyển sang hình thức trực tuyến, hạn chế tư vấn trực tiếp như những năm trước. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Tương tự, nhiều trường đại học, cao đẳng khác cũng đang chuẩn bị các trang thiết bị để chuyển sang tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Tại Phú Yên, các trường đại học Xây dựng Miền Trung, đại học Phú Yên, cao đẳng Công Thương Miền Trung, cao đẳng Nghề Phú Yên, cao đẳng Y tế Phú Yên đã xây dựng xong kịch bản, sẵn sàng cho công tác tư vấn trực tuyến với các nội dung như tập trung giải đáp những thắc mắc nếu có của học sinh về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, cung cấp thông tin về xu hướng lựa chọn ngành, nghề hiện nay cũng như những ngành, nghề cần sử dụng nhiều lao động, cơ hội việc làm, mức thu nhập đối với các ngành, nghề khác nhau. Đồng thời giới thiệu rõ nét về nhà trường từ hạ tầng cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, chương trình đào tạo, cũng như các cơ hội việc làm với các công ty, doanh nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

Theo các trường, sau Tết Nguyên đán là thời gian có ý nghĩa quan trọng với học sinh, nhất là với những em đang học lớp 12. TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên chia sẻ: Thí sinh rất cần thông tin tuyển sinh trước khi các em làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học. Do đó, bất kỳ thông tin gì liên quan đến tuyển sinh, nhà trường sẽ cập nhật và phổ biến ngay cho thí sinh, để các em có cơ sở lựa chọn ngành nghề. Do đó, hình thức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh online sẽ có cơ hội phát huy lợi thế, đáp ứng yêu cầu hướng nghiệp trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

 

Giúp học sinh tránh mơ hồ về nghề nghiệp

 

Còn vài tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học. Khi công tác tư vấn tuyển sinh được các trường tổ chức tốt, thí sinh sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp. Từ đó, các em lựa chọn đúng ngành nghề ngay từ đầu.

 

Hiện học sinh ngày càng quan tâm đến vấn đề chọn trường, chọn ngành nghề để học sau khi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thực tế hiểu biết về ngành nghề đào tạo cũng như các điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng thì thực sự các em còn rất mơ hồ, nhiều em lựa chọn theo cảm tính, theo số đông bạn bè, theo trào lưu, xu hướng… Bởi vậy, việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh hiện nay rất quan trọng. Ở đó cần đến sự hỗ trợ, tác động của không chỉ nhà trường THPT nơi các em theo học, mà còn là sự tiếp sức của các ban ngành khác và đặc biệt là chính các trường đại học, cao đẳng.

 

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, công tác tư vấn, hướng nghiệp không chỉ dừng lại ở việc giúp học sinh chọn ngành, chọn nghề, chọn trường để học sau khi tốt nghiệp THPT, mà còn phải được tiếp tục định hướng tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc giáo dục nghề nghiệp. Quan trọng nhất là cả học sinh, phụ huynh và giáo viên cần được cung cấp thông tin về nhu cầu của thị trường lao động trong tương lai, để giúp học sinh có thể đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp.

 

TS Võ Thị Mỹ Nga, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, nói: Nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề tương lai của học sinh rất lớn, nên đường dây nóng của trường luôn mở để tiếp nhận các cuộc gọi của thí sinh. Các thầy cô luôn sẵn sàng trao đổi, giải đáp bất kỳ câu hỏi nào của các em. “Tôi nghĩ thời điểm này phù hợp để tư vấn cho học sinh, giúp các em tìm hiểu về ngành nghề, sở thích, sở trường để chọn đúng ngành, đúng nghề. Sau đó, đến tháng 3, các em đặt bút làm hồ sơ là phù hợp, vì đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng”, TS Mỹ Nga nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek