Thứ Hai, 29/04/2024 22:42 CH
Thực hiện Nghị quyết 51 của HĐND tỉnh:
Gỡ vướng để thu hút thêm người tài
Thứ Sáu, 21/11/2014 14:00 CH

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 51 tại TX Sông Cầu - Ảnh: CTV

Qua 2 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 51/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách đào tạo sau đại học trong nước và đào tạo sau đại học ở nước ngoài (Nghị quyết 51), Phú Yên đã thu được những kết quả bước đầu khả quan. Đồng thời, tỉnh cũng phát hiện những vướng mắc cần tiếp tục được tháo gỡ, điều chỉnh để việc thực hiện chính sách này trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

 

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Từ khi Nghị quyết 51 ra đời, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cấp ủy cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của nghị quyết sâu rộng trong đội ngũ công chức, viên chức và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung chính sách đào tạo sau đại học trong nước và đào tạo sau đại học ở nước ngoài, chính sách thu hút sử dụng trí thức để công chức, viên chức và nhân dân được biết, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 51, UBND tỉnh đã tiếp nhận 236 hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương xin hưởng chính sách đào tạo sau đại học, thu hút sử dụng trí thức. UBND tỉnh đã họp xét 3 lần với kết quả xét duyệt được 107 hồ sơ/236 hồ sơ, đạt 45,3% số hồ sơ đã nhận đủ điều kiện được hưởng chính sách đào tạo sau đại học, thu hút sử dụng trí thức. Trong 107 hồ sơ này, 65 đối tượng được hưởng chính sách đào tạo sau đại học. Cụ thể, 50 cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND tỉnh quản lý và 13 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách đào tạo sau đại học trong nước; 2 đối tượng là công dân thuộc đối tượng dự nguồn cán bộ, công chức, viên chức (1 thạc sĩ, 1 tiến sĩ) được hưởng chính sách đào tạo sau đại học ở nước ngoài. Đối với chính sách thu hút, sử dụng trí thức, bước đầu tỉnh đã thu hút 42 trường hợp; trong đó có 23 thạc sĩ, 12 sinh viên tốt nghiệp đại học xếp loại giỏi tại các cơ sở đào tạo trong nước và 7 bác sĩ.

 

Theo đánh giá của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, phần lớn các đối tượng được thu hút về và cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ đào tạo sau đại học bước đầu đã phát huy được năng lực, trình độ chuyên môn ở vị trí đảm nhiệm, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, trẻ hóa đội ngũ công chức, viên chức, góp phần thực hiện có hiệu quả các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

CÒN HẠN CHẾ, VƯỚNG MẮC

 

Trên cơ sở kế thừa, sửa đổi, bổ sung các chính sách cũ, chính sách đào tạo sau đại học và thu hút sử dụng trí thức theo tinh thần Nghị quyết 51 ra đời phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, được người dân đồng tình và phấn khởi vì đã thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, con em Phú Yên học giỏi ra trường về tỉnh được bố trí việc làm phù hợp.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc mà Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra, Sở Nội vụ cũng đã nhìn nhận và sớm có giải pháp khắc phục. Đó là Nghị quyết 51 của HĐND tỉnh ra đời từ ngày 14/9/2012, nhưng đến cuối tháng 3/2014, nghĩa là sau 18 tháng (thời điểm Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết này), Sở Nội vụ vẫn chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể đối tượng, điều kiện, ngành nghề cần đào tạo sau đại học. Đề án quỹ biên chế dự phòng để thực hiện chính sách thu hút và quy định cụ thể phạm vi, đối tượng, điều kiện, ngành nghề, chức danh cần thu hút. Quyền lợi và trách nhiệm đối tượng được đào tạo, thu hút và công khai các quy định của chính sách cũng chậm. Bên cạnh đó, công tác đào tạo sau đại học trong thời gian qua chưa chú trọng nhiều đến việc đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên sâu về các lĩnh vực, các ngành địa phương còn thiếu, đang cần, mà chủ yếu tập trung ở ngành Giáo dục; một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu thu hút các chuyên ngành đang cần nhưng không nhận được hồ sơ. Công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo sau đại học ở những ngành địa phương, đơn vị đang cần chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận cán bộ, công chức đi học theo nhu cầu cá nhân, không theo quy hoạch; chuyên ngành đào tạo không phù hợp với ngành học đã được đào tạo ở bậc đại học, hoặc không đúng với vị trí công việc đang đảm nhận. Việc triển khai văn bản cụ thể về đối tượng, điều kiện, ngành nghề cần đào tạo sau đại học và thu hút sử dụng trí thức; quyền lợi và trách nhiệm của đối tượng được đào tạo, thu hút còn chậm, chính sách thu hút và hỗ trợ đào tạo sau đại học chưa thực sự hiệu quả, chưa tạo động lực thu hút mạnh mẽ đối với bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi… Các tồn tại này cần được khắc phục để việc thực hiện Nghị quyết 51 thời gian tới được tốt hơn.

 

TẤN PHÁT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek