Thứ Hai, 20/05/2024 12:58 CH
Nói tham nhũng do đơn đảng sinh ra là sai
Thứ Năm, 30/06/2022 07:00 SA

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc vì có những sai phạm liên quan đến vụ án Công ty CP Công nghệ Việt Á hối lộ các quan chức hàng trăm tỉ đồng để thông đồng nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19. Như vậy, số người bị bắt tạm giam đã lên trên con số 60 người. Đây có thể coi là vụ án thế kỷ vì từ trước tới nay chưa có vụ án tham nhũng nào mà số người dính chàm nhiều như vậy và trải dài trên khắp cả nước.

 

Một số đối tượng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố trong vụ án Việt Á. Minh họa: PV

 

Sai cả về lý luận lẫn thực tiễn là quy chụp

 

Trong vụ án này, có lẽ điều ít ai ngờ nhất là sự suy đồi về đạo đức, tha hóa, biến chất của những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Họ đã gục ngã trước ma lực của đồng tiền. Sự thật này không thể có gì để biện minh.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là rất nhiều kênh thông tin trên mạng xã hội, nhất là các kênh chống cộng cực đoan ở hải ngoại đã lợi dụng vụ án này nói rằng tham nhũng là do độc đảng lãnh đạo; là hậu quả tất yếu của việc nuôi dưỡng tham nhũng. Từ đó, họ kích động bài Đảng, đòi thay đổi chế độ, chống phá sự nghiệp phát triển đất nước.

 

Chúng ta không phủ nhận rằng Việt Á là vụ án quá tồi tệ, nhưng không thể lấy đó để nói rằng tham nhũng là con đẻ của chế độ độc đảng. Nói như vậy là sai cả về lý luận lẫn thực tiễn, là quy chụp.

 

Tham nhũng không phải là do độc đảng hay đa đảng sinh ra; tham nhũng cũng không phải sinh ra từ chế độ cộng sản hay tư bản, mà tham nhũng chính là con đẻ quyền lực nhà nước. Tham nhũng nảy nở và tồn tại dai dẳng từ khi xã hội loài người bắt đầu có nhà nước. Nó trở thành căn bệnh trầm kha mà chưa có một quốc gia nào đưa ra phương thuốc đặc trị hiệu quả…

 

Trên thế giới này có rất nhiều vụ án tham nhũng chấn động. Ví dụ như bà Park Geun-hye, cựu tổng thống Hàn Quốc bị buộc 18 tội danh, trong đó tội danh nghiêm trọng nhất là nhận hối lộ 59,2 tỉ won, tương đương khoảng 53 triệu USD. Hay ở Mỹ, chỉ trong thời gian 10 năm, quốc gia giàu có này bị tham nhũng lên tới 2.000 tỉ USD, bình quân mỗi năm số tiền tham nhũng lên đến 200 tỉ USD…, con số này hoàn toàn không nhỏ.

 

Rõ ràng tham nhũng không phải sinh ra từ “cơ chế chính trị độc đảng” mà nó là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực. Vì sao nó là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực? Là vì lòng tham vô đáy của con người. Như vậy, tham nhũng còn là con đẻ của lòng tham, nó là thuộc tính xấu có ở mỗi con người.

 

Chính vì vậy, những người tu hành trước khi bước chân vào đường khổ hạnh, việc đầu tiên họ phải làm đó là diệt: tham, sân, si. Không diệt được tham, sân, si thì không bao giờ trở thành bậc chân tu. Người mặc áo cà sa thì tâm phải rời xa cõi ta bà. Đây là điều bắt buộc…

 

Suy ra rằng tham nhũng là con đẻ của lòng tham, là đứa con quái thai của quyền lực.

 

Vì vậy, đừng quy kết rằng tham nhũng là do chế độ cộng sản sinh ra; không có chế độ nào được lập nên để tham nhũng cả; càng không thể đổ lỗi do đơn đảng hay đa đảng, vì dù có nhiều đảng hay một đảng thì tham nhũng vẫn sẽ tham nhũng.

 

Phân tích như vậy không phải để biện bạch cho thực trạng tham nhũng ở Việt Nam, mà để mọi người nhìn nhận về quốc nạn tham nhũng một cách khách quan, chớ nên quy chụp…

 

Cơ quan chức năng thi hành các biện pháp tố tụng với giám đốc CDC một địa phương. Minh họa: PV

 

Đảng không giấu giếm, không thỏa hiệp, không dung túng bao che

 

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thẳng thắn chỉ rõ: “Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

 

Vì vậy, vấn đề quan trọng là nằm ở chỗ Đảng có giấu giếm tham nhũng hay không? Đảng có quyết liệt diệt tham nhũng hay không? Diệt tham nhũng như thế nào? Ngăn chặn tham nhũng ra sao?

 

Rõ ràng, Đảng đã không hề giấu giếm. Bởi nếu giấu giếm thì chẳng công khai vụ kit test Việt Á, làm gì có chuyện khai trừ Đảng và cách chức cán bộ. Hay là vụ cảnh sát biển, nếu Đảng sợ mất uy tín thì đã giấu kín rồi…

 

Thực tế, trong 10 năm trở lại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho vào lò rất nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất… Ủy viên Bộ Chính trị cũng vào lò; ủy viên Trung ương Đảng cũng vào lò; bộ trưởng cũng vào lò; thứ trưởng cũng vào lò; tướng tá cũng vào lò; chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh cũng vào lò.

 

Trước đây, trong dân gian có câu “hạ cánh an toàn”, làm gì thì làm cố giữ đến khi về hưu là coi như an toàn. Bây giờ, làm gì có khái niệm đó nữa, bao nhiêu người là cựu chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch tỉnh đều bị khởi tố, hầu tòa lãnh án…

 

Nói tóm lại, Đảng Cộng sản Việt Nam không giấu giếm, không thỏa hiệp, không dung túng bao che. Đây là điều không thể phủ nhận. Bây giờ, vai trò cực kỳ quan trọng là ở Nhân dân. Người dân có tích cực tố cáo và tố giác tham nhũng, tiêu cực hay không; dân có tích cực giám sát việc xử lý tham nhũng, tiêu cực hay không mới là điều quyết định cho sự thành công lâu dài… Mà muốn người dân tích cực báo tin, tố giác tham nhũng, tiêu cực thì phải khuyến khích, động viên và phải bảo vệ người dân. Việc này, Đảng và Nhà nước đã thực hiện suốt 10 năm nay và ít nhất đã có 88 gương điển hình được Trung ương biểu dương, khen thưởng, trong đó có một cụ hưu trí ở tỉnh Lâm Đồng suốt 10 năm ròng rã, kiên trì tố cáo tham nhũng mà không hề chùn bước. Vì vậy, Đảng cần quan tâm hơn nữa vai trò giám sát của Nhân dân, vừa nâng cao hiệu quả chống tham nhũng, tiêu cực; vừa đập tan luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, chống phá chế độ của các thế lực thù địch.

 

NHẬT MINH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek