Thứ Hai, 20/05/2024 11:17 SA
Tuổi trẻ Phú Yên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng: Giữ vững niềm tin, đẩy lùi sự xuyên tạc (kỳ 1)
Thứ Ba, 14/06/2022 07:00 SA

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ hàng đầu của cấp ủy, tổ chức Đảng, của hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Với vai trò là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã thể hiện vai trò xung kích, có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

 

KỲ 1: Vững vàng trước ma trận xuyên tạc, giăng bẫy

 

Tổ chức sinh hoạt chính trị, thành lập các câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ, viết bài đấu tranh phản bác, thường xuyên chia sẻ những việc làm tốt, lan tỏa tấm gương sống đẹp…, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng.

 

CLB Lý luận trẻ Đoàn thanh niên Công an tỉnh sinh hoạt chuyên đề về Nâng cao kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội và phòng tránh văn hóa phẩm độc hại trên không gian mạng. Ảnh: NHƯ ĐƯƠNG

 

Chủ động nhận diện thông tin xấu độc

 

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 08-CT/TW ngày 20/8/2021 về lãnh đạo đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022-2027, trên không gian mạng, các diễn đàn, tài khoản cá nhân, hội - nhóm kín và mạng xã hội lại mọc lên nhan nhản những luận điệu sai trái, phản động của những kẻ cơ hội chính trị và các thế lực thù địch phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng đối với đại hội đoàn các cấp. Không để mặc những thông tin không đúng tác động đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bình luận phản bác, đấu tranh với thông tin xấu độc; đồng thời, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Chỉ thị 08-CT/TW. Cuối tháng 4/2022, 100% cơ sở đoàn trực thuộc đã hoàn thành đại hội, sớm hơn kế hoạch đề ra.

 

Ngoài ra, Đoàn thanh niên Công an tỉnh còn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trang bị kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN nhận diện thông tin xấu độc trên mạng xã hội; chỉ đạo 100% cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt chính trị hàng quý về chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong ĐVTN. Trong năm 2021, ĐVTN công an các đơn vị, địa phương (từ cấp xã trở lên) đã xây dựng các fanpage trên facebook, biên soạn và chia sẻ hơn 1.300 bài viết phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác và định hướng dư luận. Không riêng Đoàn thanh niên Công an tỉnh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua các hoạt động giáo dục chính trị, sinh hoạt đoàn; tổ chức các phong trào, hoạt động ý nghĩa chống lại tình trạng nhạt Đảng, phai đoàn, xa rời chính trị trong ĐVTN.

 

Câu lạc bộ Lý luận trẻ - vũ khí tư tưởng

 

CLB Lý luận trẻ TP Tuy Hòa vừa tổ chức sinh hoạt định kỳ lần thứ I/2022 với chủ đề Nhận diện các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch trước thềm đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Được thành lập từ cuối năm 2019 với 20 thành viên, hàng năm, ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 lần/năm, CLB còn lồng ghép sinh hoạt chuyên đề trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước. “Các chủ đề sinh hoạt của CLB kịp thời cung cấp thông tin chính thống để cán bộ đoàn, ĐVTN phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần giải quyết những vấn đề mang tính lý luận đặt ra từ thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ TP Tuy Hòa Nguyễn Huỳnh Bảo chia sẻ.

 

CLB Lý luận trẻ huyện Sông Hinh cũng vừa tổ chức sinh hoạt trực tuyến về Kinh nghiệm thanh niên tham gia ứng xử đối với thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Tại buổi sinh hoạt, các thành viên đã bày tỏ ý kiến để trở thành một người dùng mạng xã hội thông thái, có sức đề kháng trước thông tin xấu, độc. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Phạm Thị Thảo, ngoài hai CLB Lý luận trẻ cấp huyện trên, tỉnh còn có CLB Lý luận trẻ tỉnh và 15 CLB Lý luận trẻ của các đoàn trực thuộc. “Hoạt động của các CLB đã và đang khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn, giúp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đồng thời góp phần quan trọng trong tập hợp ĐVTN tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch”, chị Thảo bày tỏ.

 

Lấy xây để chống

 

Cuối năm 2021, nhiều bài viết của bác sĩ Nguyễn Bá Luân, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đăng tải trên facebook đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP Tuy Hòa, bác sĩ Luân cùng Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố đã không ngại nguy hiểm, lao vào tâm dịch Bình Kiến, cắm chốt cả ngày lẫn đêm để truy vết mầm bệnh. Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, gương mặt đại diện cho tuổi trẻ ngành Y của Phú Yên tham dự Đại hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III đã cùng các đồng nghiệp tiếp tục bắt tay vào chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc mùa xuân năm 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ. Hình ảnh của bác sĩ Luân cùng các đồng nghiệp trên tuyến đầu chống dịch sau khi đăng tải trên facebook đã nhận được hiệu ứng tích cực và sự chia sẻ, bình luận của các bạn trẻ. Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Duy cho rằng: “Gương người tốt, việc tốt cần phải được tôn vinh và nhân rộng trong xã hội. Từ đó, mỗi người khi được tiếp nhận những thông tin tốt, câu chuyện đẹp thường xuyên sẽ giúp ghi sâu vào tâm trí và định hướng được nhận thức, thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực như những gì được tiếp nhận”.

 

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường truyền tải những thông tin tích cực tới đoàn viên, thanh thiếu nhi với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Cuộc vận động đã trở thành một hoạt động truyền thông có ý nghĩa trong tổ chức đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN, thiếu nhi tham gia. Toàn tỉnh có 319 cơ sở đoàn có trang facebook và 100% cán bộ đoàn thường xuyên chia sẻ các tin tốt, câu chuyện đẹp, góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, thanh thiếu nhi, hướng tới các giá trị nhân văn, sống có lý tưởng, hoài bão. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” tiếp tục được đẩy mạnh, lan tỏa những giá trị cốt lõi của thanh niên.

 

“Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN; định hướng tư tưởng chính trị, giúp thanh niên hiểu đúng, hiểu đủ chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đặc biệt là nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ĐVTN tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, anh Trí nhấn mạnh.

 

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, ĐVTN là cộng tác viên của Ban chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng các cấp trong tỉnh đã viết, đăng tải hơn 600 bài viết, chia sẻ gần 1.000 tin bài, hình ảnh, video trên các trang blog, fanpage, kênh youtube, thu hút hơn 2 triệu lượt truy cập, tiếp cận, hơn 40.000 lượt tương tác. Qua đó, góp phần định hướng tư tưởng thanh niên trước những vấn đề đang được dư luận quan tâm; vận động ĐVTN và Nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

KỲ CUỐI: Tăng sức đề kháng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng

 

HÀ MY - NHƯ ĐƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek