Thứ Hai, 20/05/2024 12:13 CH
Báo chí xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Năm, 23/06/2022 07:02 SA

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên trao giải cho các nhà báo đạt giải Báo chí viết về xây dựng Đảng tỉnh. Ảnh: CTV

Thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò, sứ mệnh, là vũ khí sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó góp phần tích cực vào thành công chung trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đảm bảo an ninh chính trị, tạo nền tảng đưa kinh tế - xã hội phát triển.

 

Bồi đắp niềm tin của Nhân dân với Đảng

 

Hoạt động báo chí với bề dày lịch sử là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, định hướng thông tin chính thống, chống lại luận điệu sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Theo nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên, xác định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; là việc làm tự giác, thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, trong đó báo chí giữ vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Hội Nhà báo tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh giữ vững tính Đảng; vừa kiên trì bản chất của nền báo chí cách mạng, vừa nỗ lực vươn lên hiện đại hóa về mô hình, tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng chính trị, chuyên môn.

 

Cùng với báo chí cả nước, báo chí Phú Yên đã xung kích trên mặt trận truyền thông, tuyên truyền sâu rộng các thông tin tích cực, phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác kịp thời, có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng. Qua đó góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; an ninh chính trị tỉnh nhà được đảm bảo, kinh tế - xã hội phát triển.

 

Tại Báo Phú Yên, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Biên tập luôn chú trọng việc đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; phổ biến, bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị; tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong các buổi sinh hoạt cơ quan và tuyên truyền trên mặt báo. Ông Nguyễn Khánh Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên cho hay: Đảng ủy, Ban Biên tập chỉ đạo phóng viên tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác, ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên các ấn phẩm của báo. Báo mở chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, duy trì và đưa các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các chuyên trang: Xây dựng Đảng, Nhà nước - Công dân, Thời sự quốc tế, chuyên mục Sự kiện - Bình luận… Đặc biệt với chủ trương “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, báo duy trì chuyên mục Làm theo gương Bác, qua đó nêu gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa những giá trị sống đẹp trong xã hội.

 

Không đứng ngoài cuộc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các tin, bài, chương trình về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với nhiều thể loại (hệ thống các bản tin thời sự, chuyên mục…), mang lại hiệu quả tích cực, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.

 

Phát huy sứ mệnh và vai trò của báo chí cách mạng

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho sự ra đời và xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam, đã chỉ rõ tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng Việt Nam, đó là “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ Nhân dân lao động, phục vụ CNXH, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hòa bình thế giới”. Theo Người, đề tài xuyên suốt và nguồn cảm hứng vô tận để báo chí cách mạng Việt Nam khai thác và tuyên truyền đó là “chống thực dân đế quốc, chống phong kiến địa chủ, tuyên truyền cho độc lập dân tộc và CNXH”. Phục vụ sự nghiệp xây dựng CNXH, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, sứ mệnh này cần phải được các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy. Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã chỉ rõ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên và các cơ quan truyền thông, báo chí.

 

Theo đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để báo chí trở thành một lực lượng xung kích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước đối với báo chí để phù hợp với yêu cầu mới, định hướng cho báo chí phát triển lành mạnh. Các cơ quan báo chí cần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thực hiện, phát huy tốt các chuyên mục, chương trình, chuyên đề, phóng sự, tin bài chuyên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cùng với đó, các cơ quan báo chí cần tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận cho đội ngũ những người làm báo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

“Đại hội XIII của Đảng xác định: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Sứ mệnh của người làm báo cách mạng không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, mô tả, mà còn tham gia sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn vào giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách, đấu tranh sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng và góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Đây chính là kim chỉ nam cho đội ngũ người làm báo cách mạng Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”, đồng chí Bùi Thanh Toàn nhấn mạnh.

 

ĐỒNG CHÍ LÊ HẢI BÌNH, ỦY VIÊN DỰ KHUYẾT BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng sự thôi thúc

 

trong mình có một niềm tự hào về đất nước, về Nhân dân và về Bác Hồ; nếu trong mình có một sự tự trọng của một người cán bộ, đảng viên, và nếu trong mình có một sự tự ái của một người cầm bút, như Bác Hồ đã từng nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Trang giấy cây bút là vũ khí sắc bén của họ”, thì khi đội ngũ những người làm báo đọc phải một luận điểm xấu, độc, xuyên tạc về Tổ quốc mình, Nhân dân mình, Đảng mình thì chúng ta phải có một sự thôi thúc nào đó để phản bác, đập tan luận điểm như vậy. Sự thôi thúc ấy bắt nguồn từ lương tâm, trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, mà trước hết là trách nhiệm của một công dân, một công dân mong muốn bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân, một công dân mong muốn ổn định và phát triển cho đất nước.

 

Chỉ khi viết bằng sự thôi thúc trên, các tác phẩm báo chí mới có thể đi vào tim người đọc. Và trong khi tham gia vào công cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các nhà báo cần phải thấm nhuần quan điểm của Đảng là kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Nhiệm vụ của những người làm báo là cần đóng góp các câu chuyện xây dựng Đảng, tuyên truyền, lan tỏa các giá trị tốt đẹp về đường lối mà Đảng đã và đang dẫn dắt dân tộc ta, về vai trò lãnh đạo và về cả những điều mà Đảng đang trăn trở, đổi mới trong công tác cán bộ, chính trị, tư tưởng…

 

 HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek