Thứ Năm, 09/05/2024 07:31 SA
Nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 10/04/2024 07:00 SA

Công chức một cửa xã Hòa An (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO

Trong h thng chính quyn các cp, chính quyn cơ s xã, phưng, th trn (gi chung là cp xã) có vai trò, v trí rt quan trng trong t chc thc hin ch trương, đưng li, chính sách ca Đng và pháp lut ca Nhà nưc vào thc tin đi sng xã hi.

 

Là tuyến cơ sở trực tiếp làm việc thường xuyên với công dân, nhất là bộ phận một cửa cấp xã, nên hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cấp này có thể thấy rõ thông qua sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ, giao dịch… Vì vậy, chính quyền cơ sở cần phải cải cách thật tốt để hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, hạn chế việc giảm sút mức độ hài lòng.

 

Mt xích quan trng

 

Tại phường 8 (TP Tuy Hòa), hằng ngày có hàng chục lượt công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Khối lượng công việc hằng ngày nhiều, song với mô hình một cửa và ứng dụng CNTT, cán bộ lại là người nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết các TTHC cho người dân rất thuận lợi.

 

Ông Huỳnh Khang ở khu phố Lê Thành Phương nhìn nhận: “Máy móc hiện đại được trang bị để phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp nên các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian đi lại. Ở đây, cán bộ, công chức còn hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đối với những hồ sơ không thuộc phường giải quyết nên tôi thấy rất hài lòng”.

 

Chủ tịch UBND phường 8 Lê Văn Thoại cho biết: Để đạt kết quả cao nhất trong việc triển khai xác định chất lượng hoạt động, lãnh đạo và cán bộ, công chức phường luôn thực hiện phương châm gần dân, hướng dẫn nhiệt tình khi tổ chức cá nhân đến giao dịch; quan tâm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ các bộ TTHC, đẩy mạnh mô hình “bộ phận một cửa không dùng tiền mặt”, tăng tính tiện ích cho công dân.

 

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác CCHC tại các xã, thị trấn của huyện Tây Hòa cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Theo ông Phan Công Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện này qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cấp xã cho thấy, các đơn vị đều ban hành văn bản để cụ thể hóa các văn bản CCHC của cấp trên.

 

TTHC thường xuyên được rà soát, thống kê đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Cơ chế một cửa được duy trì hoạt động đều đặn. Trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định… “Đến nay, 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về chuyên môn”, ông Trinh cho biết thêm.

 

Góp phn nâng cao ch s hài lòng

 

Tuy khối lượng công việc hằng ngày nhiều, song nhờ CNTT và hầu hết cán bộ, công chức cấp xã nắm rõ địa bàn, giải quyết kịp thời các TTHC nên được tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Không chỉ khu vực đô thị, công tác ứng dụng CNTT cũng đang dần cải thiện ở các địa bàn miền núi. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC.

 

Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC cấp xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng cho biết: Chính quyền cấp xã là nơi sát dân, gần dân, đồng thời cũng là nơi trực tiếp phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Thời gian qua, công tác CCHC nói chung và việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, hầu hết hồ sơ được tiếp nhận ở cấp xã của Đồng Xuân được giải quyết và trả đúng hẹn.

 

Còn theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, xác định CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của UBND cấp xã, Sông Cầu luôn chú trọng đào tạo cán bộ, công chức cấp xã làm việc tại bộ phận một cửa đủ chuẩn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực công tác đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ. Bộ phận một cửa hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời cũng sẽ giúp thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND cấp xã trong thực thi công vụ.

 

Hiện nay, hầu hết xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã kiện toàn mô hình một cửa, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt, với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, các xã, phường, thị trấn đã nỗ lực CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai.

 

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC thời gian qua ở cấp xã đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

 

Thời gian qua, hoạt động CCHC cấp xã đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các TTHC. Thời gian tới, các sở, ban ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và ứng dụng CNTT; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã... để nâng cao hiệu quả CCHC.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek