Thứ Tư, 08/05/2024 19:36 CH
Đoàn ĐBQH tỉnh: Cầu nối giữa cử tri với Quốc hội
Thứ Tư, 06/03/2024 07:00 SA

Với vai trò là cầu nối, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham gia các hoạt động xây dựng luật, pháp lệnh, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, có nhiều đóng góp vào kết quả hoạt động chung của Quốc hội.

 

Đại biểu Lê Văn Thìn phát biểu tại một kỳ họp Quốc hội. Ảnh: QUỐC LUÂN

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Lê Văn Thìn cho biết:

 

- Là cầu nối giữa cử tri trong tỉnh với Quốc hội, các ĐBQH luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động, tích cực thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Các ĐBQH cũng nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và chất lượng, xứng đáng với niềm tin của người dân trong tỉnh.

 

* Trong hoạt động xây dựng pháp luật tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những đóng góp gì, thưa ông?

 

- Thời gian qua, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) luôn được đổi mới, tổ chức gặp gỡ tiếp xúc với nhiều thành phần cử tri. Công tác giám sát đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực.

 

Qua các đợt giám sát, khảo sát, TXCT, tiếp công dân…, các ĐBQH đã chọn lọc nhiều vấn đề, nội dung thiết thực để tham gia đóng góp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Các ĐBQH của tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy những thuận lợi, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất và tham gia nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, tranh luận ở nghị trường Quốc hội.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi các văn bản lấy ý kiến các ĐBQH, các cơ quan, đơn vị hữu quan, Hội Luật gia tỉnh tham gia góp ý 13 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

 

Qua các ý kiến góp ý, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan đảm bảo thời gian quy định, một số ý kiến đã được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Đồng thời, để có thêm thông tin cho ĐBQH tham khảo, phát biểu góp ý xây dựng các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh góp ý 16 dự án luật.

 

Ngoài ra, các ĐBQH hoạt động chuyên trách ở trung ương và địa phương đã tham gia góp ý các dự án luật tại các phiên họp ĐBQH chuyên trách trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp. Các ĐBQH tỉnh là thành viên các ủy ban của Quốc hội cũng đã tích cực tham gia các phiên họp của ủy ban để thẩm tra các dự thảo luật, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến hoặc thông qua.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các ĐBQH của tỉnh đã có 26 lượt phát biểu thảo luận tổ và tại các phiên họp toàn thể, góp ý về các dự án luật cho ý kiến lần đầu và các dự án luật, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có nhiều đóng góp trong công tác xã hội thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, như nhận giúp đỡ xã miền núi Sơn Định, hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, trao tặng quà cho đối tượng chính sách, đồng bào nghèo... vào những dịp lễ tết.

 

* Một trong những vấn đề cử tri và người dân quan tâm là việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Vấn đề này Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện như thế nào?

 

- Công tác theo dõi việc triển khai thực hiện các kiến nghị của cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm và thường xuyên có văn bản “đeo bám”, đôn đốc các bộ, ngành trung ương và các cơ quan, đơn vị ở địa phương sớm triển khai thực hiện lời hứa của mình.

 

Nhìn chung, với tinh thần trách nhiệm, các cơ quan hữu quan và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm.

 

Đối với các cơ quan trung ương, đến nay, các bộ, ngành trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri phản ánh. Trong đó, một số kiến nghị của cử tri đã được các bộ, ngành ghi nhận xem xét, giải quyết trong thời gian đến.

 

Đối với UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương, qua các buổi TXCT định kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản chuyển đến các cơ quan hữu quan và chuyển đến UBND tỉnh để phân công, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ở địa phương xem xét, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Đến nay, UBND tỉnh, các cơ quan liên quan đã có văn bản trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh và trả lời cho cử tri biết.

 

Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện lời hứa của các bộ, ngành trung ương và các cơ quan hữu quan ở địa phương trong việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh.

 

* Năm 2024, dự kiến chương hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung vào những nội dung nào, thưa ông?

 

- Từ nay đến hết năm 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung vào những nội dung chủ yếu. Đó là, tổ chức lấy ý kiến góp ý các dự án luật trình Quốc hội thông qua tại các kỳ họp theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lấy ý kiến các cơ quan liên quan, chuyên gia… góp ý các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8.

 

Đồng thời tổ chức giám sát các chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ 1/1/2009-31/12/2023”.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá về tình hình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2015 đến hết năm 2023.

 

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát các nội dung liên quan đến chương trình kỳ họp Quốc hội tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khi xét thấy cần thiết); rà soát đánh giá việc thực hiện các kiến nghị, kết luận của các cuộc giám sát mà Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện giám sát, khảo sát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; tham gia các đoàn giám sát, phiên chất vấn, phiên giải trình của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội.

 

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh còn chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và chính quyền các cấp tổ chức TXCT định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức TXCT tại nơi làm việc, nơi cư trú và tiếp xúc theo chuyên đề, theo lĩnh vực, đối tượng hoặc TXCT ngoài tỉnh. Đồng thời tiếp tục rà soát, đôn đốc các cơ quan hữu quan trả lời các kiến nghị của cử tri đã phản ánh trong các đợt TXCT; tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, đúng quy định.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các ĐBQH của tỉnh đã có 26 lượt phát biểu thảo luận tại tổ và các phiên họp toàn thể, góp ý về các dự án luật cho ý kiến lần đầu và các dự án luật, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek